01:11 EDT Thứ tư, 01/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tăng trưởng từ địa bàn nông thôn mới

Thứ ba - 22/04/2014 21:45
Theo đánh giá của Ban Nông thôn mới Quảng Ninh, sau 3 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), cơ cấu nguồn lực đầu tư vào các địa bàn nông thôn có chuyển biến tích cực theo hướng giảm dần nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách và tăng nguồn vốn xã hội hoá và vốn vay tín dụng. Điều đó chứng tỏ hiệu quả các dự án sản xuất, kinh doanh trong khu vực nông nghiệp, nông thôn đang có những chuyển biến rất tích cực.

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh Quảng Ninh, hiện trên địa bàn có 31 chi nhánh tổ chức tín dụng cho vay lĩnh vực nông nghiệp nông thôn. Trong hơn 3 năm qua, các ngân hàng đã giải quyết cho 182.944 lượt khách hàng thuộc lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn với tổng doanh số cho vay trên 19.035 tỷ đồng. Trong đó, doanh số cho vay của ngân hàng thương mại chiếm 94,4%. Tổng dư nợ cho vay tính đến đến hết năm 2013 tăng 51,2% so với thời điểm 30-6-2010. Hiện vay vốn khu vực nông nghiệp, nông thôn chiếm tỷ trọng 10,1% so với tổng dư nợ cho vay toàn địa bàn. Nguồn vốn khu vực nông nghiệp, nông thôn, đặc biệt vốn phát triển sản xuất nông nghiệp hiện tập trung chính ở Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) và Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH).

Phân loại sứa tại xã Thanh Lân (Cô Tô).
Phân loại sứa tại xã Thanh Lân (Cô Tô).

Đáng chú ý, nguồn vốn đổ về các địa bàn xây dựng NTM hiện đang có mức tăng trưởng rất tốt. Ông Nguyễn Văn Oang, Giám đốc Ngân hàng NN&PTNT Chi nhánh Quảng Ninh cho biết: “Một trong những điều kiện để nguồn vốn tín dụng ngân hàng tập trung nhiều hơn cho NTM chính là việc các địa bàn đã bước đầu hình thành được các vùng sản xuất tập trung gắn với xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm nông nghiệp, nâng cao hiệu quả kinh tế như: Vùng lúa Đông Triều 5.500ha, Quảng Yên 5.000ha; vùng rau, hoa Quảng Yên 400ha, Hạ Long 50ha; vùng chè Hải Hà 1.000ha, Đầm Hà 100ha… Cùng với đó, toàn tỉnh hiện có 9 vùng nuôi trồng thuỷ sản tập trung. Các mô hình sản xuất tập trung này mang lại hiệu quả hơn hẳn các mô hình sản xuất nhỏ lẻ, manh mún thiếu tính quy hoạch trước đây. Vì vậy ngân hàng cũng dễ thẩm định và cho vay vốn hơn”. Dẫn chứng điều này, lãnh đạo Ngân hàng NN&PTNT cho biết, tỷ lệ vay vốn khu vực nông nghiệp nông thôn của ngân hàng qua các năm đều có tăng trưởng tích cực. Tăng trưởng tín dụng cho khu vực nông nghiệp nông thôn đã tăng 35-40% so với năm 2011. Đến cuối năm 2012, tổng dư nợ cho vay theo Nghị định 41-CP đạt từ 2.500-2.600 tỷ đồng, nợ xấu dưới 3%. Trong đó tỷ lệ các hộ vay vốn SXKD tại các địa bàn NTM cũng tăng trưởng khá. Các hộ đã có dự án phát triển sản xuất tốt, khả thi và sớm trả nợ cho ngân hàng.

Mặc dù nguồn vốn tín dụng phục vụ phát triển SXKD tại các địa bàn NTM đã có mức tăng trưởng, tuy nhiên, nếu so với tỷ trọng tổng dư nợ thì tương đối thấp. Theo thống kê, tính từ năm 2011 đến nay tổng số vốn tín dụng dành cho khu vực nông nghiệp, nông thôn toàn tỉnh đạt khoảng 16.000 tỷ đồng. So với tổng dư nợ trên toàn tỉnh khoảng 65.900 tỷ đồng thì số dư nợ thuộc khu vực nông nghiệp, nông thôn khá khiêm tốn. Ông Nguyễn Ngọc Thạch, Giám đốc NHNN Chi nhánh Quảng Ninh cho biết: “Để đẩy nhanh vốn tín dụng về các khu vực nông nghiệp, nông thôn, làm trợ lực để các địa bàn này tiếp tục hoàn thành các chỉ tiêu về xây dựng NTM, thời gian qua, khối các ngân hàng trên địa bàn đã tích cực tham gia vào các hoạt động tháo gỡ khó khăn để tiếp tục khơi thông vốn về địa bàn nông thôn. Trong tháng 4, NHNN sẽ tham gia cùng với Hội Nông dân tỉnh để tìm giải pháp đẩy nhanh nguồn vốn đối với các hộ sản xuất quy mô trang trại”.

Ngoài nguồn vốn tín dụng từ các ngân hàng trên địa bàn, trong định hướng phát triển của các khu vực đang xây dựng NTM năm 2014 và những năm tiếp sau, tỉnh cũng đã chỉ đạo: Các địa phương, đơn vị phải chủ động phát huy sáng tạo để tăng cường xúc tiến, kêu gọi đầu tư nhằm thu hút các DN đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Huy động tối đa nguồn vốn đầu tư cho sản xuất, phát triển DN nông thôn. Song song với đó cần phải nghiên cứu, triển khai các giải pháp giảm dần đầu tư từ ngân sách nhưng giữ nguyên mục tiêu hoàn thành xây dựng NTM thông qua việc huy động nguồn lực từ các chương trình tín dụng DN, các tổ chức, cá nhân và từ các chương trình lồng ghép khác.

Hồng Nhung
theo baoquangninh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: nông thôn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 203

Máy chủ tìm kiếm : 19

Khách viếng thăm : 184


Hôm nayHôm nay : 2582

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 28220

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60350177