13:19 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thách thức của huyện điểm nông thôn mới Nam Đàn

Thứ bảy - 19/05/2018 09:04
Dù còn gặp nhiều khó khăn thách thức, nhiều năm qua Đảng bộ và chính quyền cùng nhân dân huyện Nam Đàn (Nghệ An) đã nỗ lực quyết tâm xây dựng huyện Nam Đàn thành huyện nông thôn mới (NTM) năm 2018 và tiến tới xây dựng thành huyện NTM kiểu mẫu trong năm 2025.

Những năm qua dù gặp rất nhiều khó khăn như thiên tai, bão lụt, nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Nam Đàn đã gặt hái được những kết quả khả quan trên lộ trình xây dựng huyện NTM.

Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức

 thach thuc cua huyen diem nong thon moi nam dan hinh anh 1

  Đường liên xã Nam Lộc. Ảnh: C.T

Sau hơn 6 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đến nay Nam Đàn có 23/23 xã đã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM; huyện cơ bản đạt 9/9 tiêu chí huyện NTM theo Quyết định số 558/QĐ-TTg ngày 5.4.2016 của Thủ tướng Chính phủ.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2010 - 2020, huyện Nam Đàn được Ban chỉ đạo T.Ư chọn là 1 trong 5 huyện điểm của cả nước. Đây là niềm vinh dự nhưng cũng là thách thức đòi hỏi sự quyết tâm cao của toàn Đảng bộ và nhân dân huyện nhà.

Trong năm 2017, về sản xuất nông nghiệp cơ bản được mùa trên cả 3 vụ, hầu hết các chỉ tiêu đạt và vượt so với kế hoạch đề ra.

Ngoài ra, để phát triển nông nghiệp một cách bền vững, huyện đã chú trọng xây dựng thương hiệu một số sản phẩm như tinh bột nghệ, bột sắn dây hương vị gừng, bột sắn dây hương vị chanh... xây dựng các mô hình liên kết sản xuất nông nghiệp với các doanh nghiệp. Kinh tế trang trại tiếp tục phát triển và khẳng định lợi thế trong kinh tế nông nghiệp nông thôn.

 Trong năm 2017, chính quyền và nhân dân huyện Nam Đàn quan tâm chú trọng đến việc xây dựng mới, nâng cấp nhiều công trình hạ tầng quan trọng như đường giao thông nông thôn, kênh mương, trường học, trụ sở UBND xã, trạm y tế, nhà văn hóa xã, sân vận động xã… Chất lượng giáo dục toàn diện được nâng cao. Trong năm 2017, huyện có thêm 8 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, đạt 100% kế hoạch.

Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân có nhiều tiến bộ. Đặc biệt, Trung tâm Y tế huyện được Bộ Y tế quyết định là bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội.

Tổ chức thực hiện tốt phong trào "Đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn". Huy động xã hội hóa các nguồn kinh phí để cải tạo, nâng cấp công trình nghĩa trang liệt sĩ huyện và đài tưởng niệm liệt sĩ của các xã, thị trấn.

Khởi sắc sau 6 năm xây dựng NTM

Sau hơn 6 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đến nay Nam Đàn có 23/23 xã đã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới; huyện cơ bản đạt 9/9 tiêu chí huyện NTM theo Quyết định số 558/QĐ-TTg ngày 5.4.2016 của Thủ tướng Chính phủ. Huyện đang quyết tâm hoàn thành các tiêu chí để lập hồ sơ trình tỉnh thẩm tra và trình ban chỉ đạo T.Ư thẩm định.

 thach thuc cua huyen diem nong thon moi nam dan hinh anh 2

Nổi bật nhất là cơ sở hạ tầng ở nông thôn phát triển mạnh, đồng bộ, bộ mặt nông thôn khởi sắc, tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội, đường giao thông nông thôn cơ bản được bê tông hóa.

Mạng lưới chợ được đầu tư xây mới, nâng cấp góp phần phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh. Hệ thống lưới điện được chỉnh trang, nâng cấp đảm bảo cung ứng điện thường xuyên và an toàn.

Kinh tế khu vực nông thôn đã có bước chuyển dịch tích cực; công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề và dịch vụ phát triển. Ứng dụng khoa học, kỹ thuật trong sản xuất có nhiều tiến bộ. Năng suất, chất lượng cây trồng tăng lên đáng kể, chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với quy hoạch.

Trao đổi với ông Nguyễn Hồng Sơn – Phó Chủ tịch UBND huyên Nam Đàn cho biết: “Thời gian tới, huyện tiếp tục xây dựng NTM phát triển toàn diện, đồng bộ trên tất cả các mặt chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; gắn với quy hoạch vùng mà huyện được phê duyệt nhằm phát triển NTM trong một không gian hài hòa, bền vững”.

“Phát triển NTM được gắn với thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp, thúc đẩy sản xuất hàng hóa lớn; gắn nông nghiệp với phát triển công nghiệp, dịch vụ, du lịch; gắn phát triển nông thôn với phát triển đô thị theo quy hoạch, xã hội nông thôn dân chủ, ổn định, giàu bản sắc văn hóa quê hương; môi trường nông thôn được bảo vệ, an ninh trật tự được giữ vững; đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao” ông Sơn cho biết thêm.

Theo Cảnh Thắng/Báo Dân Việt.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 277

Máy chủ tìm kiếm : 12

Khách viếng thăm : 265


Hôm nayHôm nay : 64662

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1134191

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60142514