10:20 EDT Thứ năm, 18/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Theo chân người nông dân sở hữu đàn trâu gần 200 con ở Hà Nội

Thứ ba - 19/07/2016 10:50
Đã hơn 2 thập kỷ chăn dắt, nuôi từ những con trâu đầu tiên, đến nay gia đình chị Ngô Thị Hạnh và anh Nguyễn Văn Tiến (cụm Nha, phường Long Biên, quận Long Biên, Hà Nội) đã có một đàn trâu khổng lồ với số lượng lên tới gần 200 con. Đàn trâu bãi nổi này giúp cho gia đình anh, chị một cuộc sống kinh tế sung túc và góp lại được số vốn liếng dành dụm cho con.
Đàn trâu nhà chị Hạnh, anh Tiến có tất cả 187 con được chăn thả ở bãi nổi sông Hồng rộng mênh mông, nằm ngay phía dưới chân cầu Vĩnh Tuy.

Nhìn đàn trâu khủng này ít ai biết anh Tiến, chị Hạnh đã từng khởi nghiệp cách đây hơn 20 năm từ đôi bàn tay trắng. Thời điểm đó hai vợ chồng dành dụm, vay mượn mua một cặp trâu rồi cứ tích góp dần để gây dựng được "cơ ngơi" như bây giờ.
Để chăn dắt được đàn trâu với số lượng khủng thế này, gia đình chị Hạnh phải thuê tới 4 người trông coi. Khoảng 5h sáng hàng ngày đến tận chiều muộn là đàn trâu lại tha hồ, tung tăng gặm ở bãi nổi sông Hồng mênh mông.
 
 Những chú trâu được chăn trên một khu vực rộng rãi. Thời tiết nắng nôi, mỗi ngày hè đàn trâu lại  ngâm mình dưới nước khoảng 2 lần để tắm mát.
 Ngập xuống rồi lại ngoi lên
Ông Nguyễn Văn (59 tuổi, người chăn trâu thuê cho gia đình chị Hạnh) cho hay: “Nắng nôi, cả ngày ngoài bãi cũng vất vả, nhưng thanh thản, không phải nghĩ ngợi nhiều. Chăn thả ở một không gian rộng rãi thế này nhiều khi cũng rất thoải mái.” 
 Chiều đến, sau khi đẫm mình trong dòng nước khoảng 20-30 phút, những chú trâu lại tiếp tục gặm cỏ trước khi được đưa về chuồng.
 Tuy đã thuê người chăn dắt nhưng thỉnh thoảng hai vợ chồng vẫn đi chăn cùng, nhất là những ngày mưa gió. Đàn trâu đã khá lâu năm nên rất quen thuộc những hiệu lệnh của người chăn.
 Chiều đến, trước khi cho trâu trở về, chị Hạnh thường kiểm đếm từng con. Tất cả các đặc tính của từng con chị đều thuộc mặt. Từ những con mặt to, co sừng dài, con sừng vênh, con gầy, con béo...được dùng làm ký hiệu để chị phân biệt và kiểm tra đàn trâu của mình.
Sau nhiều năm lao động, tài sản của vợ chồng chị cứ thế lớn dần. Tính ra với gần 200 con, cả trâu lẫn nghé, trung bình khoảng 20 triệu một con, anh chị đã có gần 4 tỷ đồng trong tay. 

Theo Lao động
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 437


Hôm nayHôm nay : 53409

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 806950

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64792894