22:45 EDT Thứ ba, 02/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thu lãi 250-300 triệu đồng/năm từ trồng trọt và chăn nuôi kết hợp

Thứ năm - 11/08/2016 05:36
Anh Phạm Thanh Ban -hội viên, nông dân chi Hội nông dân Lợi Hiệp (thuộc Hội Nông dân phường Cam Lợi, thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa) xuất thân từ một gia đình nông dân nghèo thuộc tỉnh Nam Định, cha mẹ mất sớm nên anh phải tự lập cuộc sống.
Anh Phạm Thanh Ban
Sau những năm tháng tham gia chiến đấu anh xuất ngũ trở về tự lập nghiệp với đôi bàn tay trắng không tiền vốn, không nghề nghiệp, cũng không trình độ khoa học kỹ thuật.
 
Nhiều đêm trăn trở với cuộc sống, đến năm 1989 vợ chồng anh cùng đồng tâm hiệp lực sang tạo lập kinh tế tại xã Cam Lập, Cam Ranh nơi mà đơn vị anh đã từng trải trong những năm kháng chiến ác liệt.
 
Để vươn lên trong cuộc sống, anh đã khai hoang được 3 ha đất rừng để làm rẫy và trồng lúa nước. Lúc đầu, anh trồng khoai lang, bắp, đậu phộng … Với phương châm “Lấy ngắn nuôi dài”, sau thời gian ngắn, hoa màu đã cho thu hoạch, cuộc sống gia đình anh dần ổn định.
 
Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước “Phủ xanh đất trống, đồi núi trọc” vợ chồng anh trồng những cây, trái có giá trị kinh tế cao như: Mít, xoài, điều, bạch đàn … chỉ sau một thời gian, 3 ha đất của anh đã có 1,5 ha cây ăn trái đơm hoa kết trái, hàng năm thu hoạch được vài chục triệu đồng, cuộc sống gia đình anh không những đủ ăn mà còn có tích lũy.
 
Sau khi tích luỹ được khá vốn, năm 2000, vợ chồng anh quyết định về tổ dân phố Lợi Hiệp, phường Cam Lợi mua đất làm nhà ở, tạo điều kiện cho con cái tiếp tục học hành. Với kinh nghiệm từ làm kinh tế vườn rừng tại xã Cam Lập, đến năm 2002 anh làm thủ tục lên xã Cam Phước Tây, huyện Cam Lâm xin nhận hơn 10 ha rừng để đầu tư sản xuất.
 
Cũng với phương châm “Lấy ngắn nuôi dài”, nơi đất thấp anh trồng đu đủ, chuối, đậu phụng, ớt … nói chung là cây ngắn ngày vừa để trang trải cuộc sống cho gia đình vừa có vốn đầu tư mở mang, cải tạo vườn rừng. Bên cạnh đó, năm 2005 anh nhờ Hội Nông dân phường giúp anh vay vốn 30.000.000 đồng từ kênh tín chấp của Ngân hàng Nông nghiệp & PTNT. Anh mua được 2 con bò sinh sản và mạnh dạn mua 50 cây gió bầu về trồng đã đạt kết quả mỹ mãn. Đây là loại cây chịu nắng, chịu gió phát triển tốt, tỷ lệ cây sống trên 80%. Năm 2010, anh tiếp tục đầu tư trồng cây trôm lấy mủ bán để sản xuất nước giải khát.
 
Đến nay, trên diện tích gần 20 ha đất rừng ấy gia đình anh đã trồng được hàng trăm cây xoài, mít, gió bầu ở độ 8 - 9 năm tuổi. Những cây ấy đã cho hoa trái, trong đó có 14 ha điều, hàng năm thu hoạch từ 9 – 10 tấn hạt, giải quyết cho một số bà con đồng bào dân tộc ở địa phương có việc làm thường xuyên, thu nhập từ 3 triệu - 3,5 triệu đồng/người/tháng. Bên cạnh đó, đàn bò và đàn gà cũng đem lại cho gia đình khoản thu nhập không nhỏ. Sau khi trừ tất cả chi phí, gia đình anh thu nhập bình quân từ 250 - 300 triệu đồng/năm, ngoài ra, hiện nay, với gần 20 ha vườn rừng đang độ phát triển có giá trị khoảng từ 2 - 3 tỷ đồng, bằng nghị lực của mình anh đã vươn lên làm giàu chính đáng.
                                                                 
Theo Hội Nông dân
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: nông dân

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 179

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 178


Hôm nayHôm nay : 55517

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 132765

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64118709