08:27 EDT Thứ bảy, 11/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thu nhập cao nhờ nuôi hươu sao

Thứ năm - 01/10/2015 05:54
Theo hướng dẫn của cán bộ Hội Nông dân xã Tà Lèng, thành phố Điện Biên Phủ (Điện Biên), chúng tôi đến thăm mô hình nuôi hươu sao sinh sản và lấy nhung của gia đình anh Vũ Văn Đẩu ở bản Kê Nênh 2, xã Tà Lèng.

Anh Đẩu chăm sóc đàn hươu sao của gia đình
Ngắm nhìn ngôi nhà 2 tầng khang trang cùng hệ thống chuồng trại được bố trí khoa học, ít ai nghĩ chỉ mấy năm trước thôi, gia đình anh Đẩu vẫn nằm trong diện khó khăn của địa phương.
 
Vốn quê gốc ở huyện Quỳnh Phụ (Thái Bình), sau khi cùng gia đình chuyển lên định cư ở xã Tà Lèng, anh Đẩu đã gắn bó với nhiều nghề khác nhau song đời sống gia đình vẫn luôn trong cảnh “chạy ăn từng bữa”. Nhân đọc được một bài báo giới thiệu mô hình nuôi hươu sao lấy nhung, anh đã tìm tòi, nghiên cứu và bàn với vợ chuyển hướng nuôi hươu sao. Đầu năm 2010, sau khi tìm hiểu kỹ thuật và thị trường, anh Đẩu đã lặn lội vào tận Hương Khê, Hà Tĩnh để mua 2 cặp hươu sao giống về nuôi thử.
 
Thời gian đầu, do hươu chưa quen với điều kiện khí hậu, thức ăn ở Điện Biên nên việc chăm sóc hươu khá vất vả. Tuy gặp một số khó khăn về kỹ thuật chăm sóc cũng như cách thức phòng chống dịch bệnh song nhờ chủ động học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước cùng kiến thức trên sách báo, nhất là sự hỗ trợ của cán bộ khuyến nông nên nên đàn hươu sao của gia đình anh Đẩu đã dần thích nghi, sinh trưởng và phát triển tốt. Đến nay, sau hơn 5 năm, đàn hươu đã mang lại cho gia đình nguồn thu nhập khá lớn từ tiền bán nhung hươu và hươu giống. Đến giữa năm 2015, vợ chồng anh Đẩu đã có 12 con hươu, gồm 7 hươu cái và 5 hươu đực.
 
Theo vợ chồng anh, để chăm sóc hươu sao tốt, mang lại hiệu quả cao, cần đặc biệt chú ý việc bảo đảm nguồn nước và vệ sinh chuồng nuôi; có thể cho hươu ăn cỏ tươi, lá cây và thêm một vài dạng thức ăn tinh bột để bồi bổ một cách đều đặn, đúng liều lượng thì sẽ có tác dụng giúp hươu sao tăng sức đề kháng, phát triển và tăng trọng lượng tốt. Đồng thời, nuôi hươu sao phải chọn nơi không ồn ào, hợp vệ sinh, môi trường sinh trưởng thoáng đãng, không bị ô nhiễm; chuồng nuôi hươu sao phải có diện tích rộng; trong chuồng nuôi phải có thêm một số cây có tán lá rộng để hạn chế tác động của ánh nắng mặt trời, nhất là phải gần những nơi có cỏ tươi với số lượng nhiều để có thể chủ động bảo đảm thức ăn tự nhiên cho hươu phát triển.
 
Chia sẻ cùng chúng tôi, anh Đẩu cho biết, hươu sao là loài vật nuôi ăn tạp với các loại thức ăn chính như lá cây, ngô hạt, cỏ các loại… Với hươu cái, từ khi nuôi đến thời điểm bắt đầu sinh sản thường vào khoảng 2 năm. Mỗi năm, hươu cái sinh 1 lần, mỗi lần 1 con (thời gian chửa là 7 tháng). Hiện nay, theo giá thị trường, 1 cặp hươu giống (khoảng trên dưới 5 tháng tuổi) có giá bán khoảng 13 triệu đồng. Đối với hươu sao đực, nếu chăm sóc tốt thì sau 1 năm rưỡi sẽ cho thu hoạch nhung. Thời gian cắt nhung từ tháng 1 đến tháng 8 hàng năm. Những con phát triển tốt, một lần cắt sẽ cho hơn 1kg nhung/1 con, mỗi năm có thể thu hoạch từ 1 - 2 lần (tùy thuộc điều kiện chăm sóc và sinh trưởng của hươu). Hươu đực quá trình lấy nhung cần có chế độ chăm sóc đặc biệt, tăng cường tinh bột và chất đạm trong thức ăn. Cũng theo anh Đẩu, tùy theo thời điểm cụ thể, giá nhung hươu sao được thu mua tại trang trại có thể vào khoảng 850 nghìn đồng/100 gram nhung hươu.
 
Mạnh dạn đầu tư, dám nghĩ dám làm, mô hình nuôi hươu sao sinh sản và lấy nhung đã giúp gia đình anh Đẩu thoát nghèo, vươn lên làm giàu bền vững. Từ năm 2012 đến nay, mỗi năm anh Đẩu thu lãi khoảng 70 - 80 triệu đồng/năm từ việc bán nhung hươu và hươu giống. Hiệu quả kinh tế thu được từ mô hình nuôi hươu sao của gia đình anh Vũ Văn Đẩu thực sự là một “điểm sáng” trong việc phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, đồng thời cũng mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế nông nghiệp nông thôn ở địa phương./.
Theo Hội Nông dân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 155


Hôm nayHôm nay : 31429

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 541546

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60863503