23:15 EDT Thứ ba, 02/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thu nhập cao trên đất cát từ mướp đắng

Thứ sáu - 12/08/2016 03:42
Bên cạnh các loại cây rau màu truyền thống như lạc, dưa gang, đậu xanh..., gần đây, người dân vùng cát xã Triệu Vân (Triệu Phong - Quảng Trị) đã đưa mướp đắng vào trồng và mang lại nguồn thu nhập đáng kể.

 

Vườn mướp đắng ở Triệu Vân, Triệu Phong.

Những năm qua, ngoài thời gian đi biển, ông Đinh Thanh Nguyệt ở thôn 9 đã trồng trên diện tích đất cát của gia đình các loại cây rau màu, cây công nghiệp ngắn ngày. Trong đó, mướp đắng được ông đưa vào trồng từ năm 2012, mỗi vụ trồng 150-200 cây.

Năm 2015, mặc dù thời tiết không thuận lợi nhưng chỉ với 150 cây mướp đắng trên 0,6 sào đất vườn của gia đình, ông Nguyệt thu được gần 2 tấn quả. Với giá bán trung bình 13.000 đồng/kg, trừ chi phí, mang lại cho ông thu nhập gần 25 triệu đồng. Năm 2016, theo tính toán của ông Nguyệt, cứ 3 ngày ông hái mướp đắng một lần, mỗi lần từ 80 - 100kg trái, thời gian thu hoạch trong vòng 3 tháng. Với giá bán 20.000-30.000 đồng/kg, gia đình ông thu về khoảng 40 triệu đồng. 

Chia sẻ kinh nghiệm trồng mướp đắng, ông Nguyệt cho biết: Mướp đắng thích hợp với đất cát có pha mặn nhẹ như ở Triệu Vân. Lúc trồng chỉ cần đảm bảo đúng mật độ cây cách cây khoảng 1,5 m, làm giàn rộng 3-4m. Giàn mướp nên làm cao trên 1,5m, tạo không gian thoáng đãng để cây có thể hấp thụ ánh sáng mặt trời. Sử dụng phân hữu cơ sinh học kết hợp với phân chuồng hoai mục để bón lót; thường xuyên kiểm tra sâu bệnh, tỉa lá để cây phát triển tốt là được. 

Từ hiệu quả kinh tế của cây mướp đắng, ban đầu chỉ vài hộ trồng, đến nay, toàn xã Triệu Vân phát triển được hơn 35ha, tập trung ở thôn 9. Trừ chi phí, mướp đắng cho thu từ 100-150 triệu đồng/ha/năm.

Ông Hồ Xuân Đức, Phó chủ tịch UBND xã Triệu Vân, cho biết: Xã còn gần 190ha đất cát chưa sử dụng nên trong những năm tới, UBND xã sẽ tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan như Trạm Khuyến nông, Hội Làm vườn, Hội Nông dân mở các lớp tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc cây mướp đắng và nhiều loại rau màu khác; đồng thời tiếp tục vận động nông dân đầu tư mở rộng diện tích, từng bước đưa mướp đắng trở thành cây trồng chủ lực trên vùng đất cát Triệu Vân.

Theo Thục Quyên/kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 495

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 492


Hôm nayHôm nay : 55517

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 134899

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64120843