15:20 EDT Thứ hai, 13/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thu tiền tỷ từ mô hình trồng cây dược liệu

Thứ tư - 26/08/2015 11:58
Theo chân các cán bộ Tỉnh đoàn Vĩnh Phúc, chúng tôi đến thăm mô hình trồng dược liệu của gia đình anh Nguyễn Ngọc Tú, Bí thư Chi đoàn thôn Quãng, xã Tam Quan, huyện Tam Đảo. Nghe anh nói chuyện về quá trình xây dựng cơ ngơi từ mô hình trồng cây dược liệu, chúng tôi càng cảm phục hơn tinh thần vượt khó vươn lên làm giàu và tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động trong vùng.



Sinh năm 1980 trong một gia đình nghèo, học hết cấp 3, Nguyễn Ngọc Tú đã cùng bạn bè phiêu bạt khắp nơi trong cả nước, làm thuê nhiều nghề với khát vọng tích lũy được tiền sẽ trở về quê mở công ty xây dựng của riêng mình. Thế nhưng Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Sao Việt không giúp anh thực hiện được ước mơ làm giàu trên quê hương Tam Đảo. 

 

 Anh Nguyễn Ngọc Tú thu tiền tỷ từ mô hình trồng cây dược liệu - Ảnh: Hoàng Mẫn


Anh Tú chia sẻ: Khi Công ty xây dựng làm ăn không được như ý muốn, trong lúc anh loay hoay đi tìm một mô hình kinh tế mới thì chú của anh, một người chuyên nghiên cứu về y học cổ truyền của dân tộc đã khuyên anh chọn  mô hình trồng cây dược liệu làm hướng đi thoát nghèo. Qua tìm hiểu về cây dược liệu, cũng như nghiên cứu về thổ nhưỡng của Tam Đảo, anh nhận thấy mô hình này rất phù hợp nên quyết định chọn mô hình này.

 

Giữa lúc còn đang loay hay không biết phải vay thêm vốn để mở rộng diện tích trồng cây dược liệu thì anh được sự hướng dẫn của Huyện đoàn và được tiếp cận nguồn vốn Tài năng trẻ của Tỉnh đoàn Vĩnh Phúc. Với số tiền tích lũy của bản thân và số vốn 50 triệu đồng vay được từ Đoàn, anh đã đầu tư cây, con giống để trồng, phần còn lại đầu tư vào mở rộng diện tích trồng cây dược liệu.

“Thuận lợi thì ít mà khó khăn thì nhiều, tôi không có kinh nghiệm trồng và chăm sóc các loại cây dược liệu, bởi vậy hiệu quả ban đầu không được như ý muốn, nhiều cây mua giống đắt nhưng không biết cách ươm nên hỏng cả. Bên cạnh đó, các loại cây dược liệu ở Việt Nam rất nhiều, phân bố rải rác ở khắp nơi nên có những loại cây giống nhau nhưng lại mang những tên gọi riêng, do người dân tự đặt, cũng vì vậy mà có những đợt tôi phải mất cả tháng trời nghiên cứu sách, đi thực tế tìm hiểu, tìm ra tên gọi đúng của loại dược liệu đó…”. Anh Tú bộc bạch.

Trải qua bao khó khăn, vất vả, sau hơn 4 năm trồng dược liệu, hiện trên diện tích 3.000 m² đất vườn và hơn 1ha đất đồi, anh Tú có trên 200 loại dược liệu, anh đã nghiên cứu và trồng thành công nhiều loại dược liệu quý như giảo cổ lam, ba kích, kim ngân hoa, khôi nhung, đan sâm, cà gai leo… Chất lượng của các dược liệu rất cao nên đầu ra sản phẩm luôn ổn định, với doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm.

Với mô hình này, anh Tú đã ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với các công ty dược và cung cấp cây giống cho các tỉnh, thành trong cả nước, tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động với thu nhập bình quân 3,5 triệu đồng/người/tháng.

 

 Anh Tú (bên phải) giới thiệu về chức năng và tác dụng của một số loại cây dược liệu Ảnh: Hoàng Mẫn


Xã Tam Quan hiện còn rất nhiều thanh niên có khát vọng làm giàu, thế nhưng hầu hết đều là thanh niên nông thôn có hoàn cảnh gia đình khó khăn nên rất cần được hỗ trợ vốn vay. Anh Tú mong muốn, các cấp bộ Đoàn có cơ chế, chính sách giúp thêm nhiều thanh niên có cơ hội được vay vốn ưu đãi để đầu tư xây dựng phát triển kinh tế, làm hướng đi thoát nghèo.

 

Bí thư Chi đoàn thôn Quãng - Nguyễn Ngọc Tú cho rằng, dược liệu nói chung, cây thuốc nói riêng có giá trị kinh tế to lớn hơn bất kỳ cây lương thực, thực phẩm nào. Việt Nam có nền y học dân tộc cổ truyền lâu đời với tri thức sử dụng các loại dược liệu, các bài thuốc có giá trị dùng để chữa các bệnh thông thường và nan y, giúp bảo vệ sức khỏe cho dân tộc ta trong suốt chiều dài lịch sử phát triển của đất nước. Bởi vậy, anh dự định ngoài mở rộng diện tích trồng các loại cây dược liệu quý, hiếm, bản thân anh sẽ trực tiếp hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc cây dược liệu miễn phí cho bà con. Mặt khác, anh cũng đang nỗ lực tăng cường và mở rộng liên kết với các công ty dược để bao tiêu toàn bộ sản phẩm cho các hộ gia đình trồng dược liệu.

Đồng chí Hoàng Anh, Trưởng Ban Thanh niên nông thôn, Tỉnh đoàn Vĩnh Phúc khẳng định: Hiện nay việc Đầu tư kinh doanh phát triển các loại cây dược liệu đang là một hướng đi mới của tỉnh. Mô hình trồng cây dược liệu của Bí thư Chi đoàn thôn Quãng Nguyễn Ngọc Tú đã và đang góp phần góp phần xoá đói, giảm nghèo cho nhân dân, tăng thu nhập chuyển dịch cơ cấu cây trồng, làm giàu chính đáng trên chính quê hương.
 

Mô hình trồng cây dược liệu của đồng chí Nguyễn Ngọc Tú là một trong những mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi tiêu biểu của tỉnh năm 2014 và sẽ được Tỉnh đoàn sẽ nghiên cứu và nhân rộng trong thời gian tới.../.

Hoàng Mẫn
Theo dangcongsan.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 258

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 255


Hôm nayHôm nay : 65223

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 682628

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61004585