04:13 EDT Thứ năm, 04/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thường Tín phát huy “đất trăm nghề”

Chủ nhật - 01/07/2018 22:05
Được mệnh danh là "đất trăm nghề", trải qua hàng trăm năm, đến nay nhiều làng nghề truyền thống của huyện Thường Tín vẫn phát huy được giá trị kinh tế, văn hóa, lịch sử. Sự phát triển của các làng nghề đóng góp rất lớn trong xây dựng nông thôn mới tại địa phương.
Sản phẩm sơn mài xã Duyên Thái (huyện Thường Tín) được nhiều người tìm mua. Ảnh: Linh Ngọc

Nhắc đến làng nghề truyền thống của Thường Tín, người ta không thể không nhắc Làng nghề gỗ tại xã Vạn Điểm. Là người có hơn 20 năm kinh nghiệm trong nghề, anh Nguyễn Thế Anh ở thôn Đỗ Xá, xã Vạn Điểm chia sẻ: Với hơn 7.000m2 nhà xưởng, đến nay sản phẩm gỗ của gia đình xuất bán đi khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước, trong đó có những bức tượng gỗ được điêu khắc rất tinh xảo. Hằng năm, anh Thế Anh xuất xưởng khoảng 300 pho tượng các loại với doanh thu bình quân 12 tỷ đồng/năm; tạo việc làm thường xuyên cho 20 người với mức thu nhập hơn 10 triệu đồng/người/tháng. Theo thống kê của UBND xã Vạn Điểm, toàn xã hiện có khoảng 2.000 gia đình, trong đó có 70% số hộ làm nghề gỗ, đóng góp 70% tổng thu nhập của xã.

Không chỉ Vạn Điểm, xã Vân Tảo nổi tiếng với nghề trồng cây cảnh. Theo Chủ tịch UBND xã Vân Tảo Nguyễn Mạnh Hưng, toàn xã có hơn 100 hộ ở thôn Nội Thôn trồng hoa, đào cảnh…, mỗi năm cung ứng hơn 10 triệu sản phẩm hoa, cây cảnh cho thị trường Tết; giá trị thu lợi 50-60 triệu đồng/sào, gấp 15-20 lần so với cấy lúa. Đặc biệt, nghề này còn kéo theo một số dịch vụ phát triển, như: Sản xuất chậu hoa, chậu cảnh, buôn bán hoa, cắt tỉa, chăm sóc cây cảnh… Hằng năm, làng nghề tạo việc làm thường xuyên cho 300-350 lao động với thu nhập ổn định từ 10-15 triệu đồng/người/tháng.

Theo Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Kiều Xuân Huy, huyện có 126 làng nghề truyền thống, trong đó, có 48 làng được công nhận làng nghề. Tiêu biểu là các làng nghề: Tiện gỗ (Nhị Khê); bánh giầy (Quán Gánh); sơn mài (Duyên Thái); thêu tay (Quất Động); điêu khắc (Hiền Giang); chế tác xương sừng (Thụy Ứng, Hòa Bình); bông len (Trát Cầu, Tiền Phong); mộc cao cấp (Vạn Điểm); sinh vật cảnh (Hồng Vân); cây cảnh (Vân Tảo)…

Trong nhiều năm qua, phát triển làng nghề truyền thống ở Thường Tín đã gắn liền với quá trình phát triển nông thôn, góp phần tích cực vào sự nghiệp công nghiệp hóa nông nghiệp - nông thôn trên địa bàn; tạo việc làm ổn định và tăng thu nhập cho người lao động; góp phần quan trọng trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn. Theo UBND huyện Thường Tín, tổng giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp 6 tháng đầu năm 2018 ước đạt 6.522 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

Để làng nghề phát triển, cùng với tăng cường công tác quản lý các doanh nghiệp hoạt động trong cụm công nghiệp, năm 2018, Thường Tín xây dựng kế hoạch triển khai Nghị quyết 03-NQ/HU về phát triển nghề thủ công truyền thống trên địa bàn; xây dựng thương hiệu các làng nghề truyền thống, như: Hoa cây cảnh Nội Thôn ở xã Vân Tảo; lưới cước ở Trần Phú, xã Minh Cường; nhãn hiệu tập thể chăn, ga, gối, đệm Trát Cầu, xã Tiền Phong…

Đặc biệt, sự phát triển của các làng nghề là nguồn lực xã hội rất lớn cho các địa phương xây dựng nông thôn mới. Từ năm 2010 đến nay, huyện Thường Tín đã có 15 xã được UBND thành phố công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, gồm các xã: Nhị Khê, Liên Phương, Khánh Hà, Văn Bình, Văn Phú, Duyên Thái, Vạn Điểm, Minh Cường, Thắng Lợi, Quất Động, Hồng Vân, Hà Hồi, Thống Nhất, Chương Dương và Ninh Sở. Năm 2017, tổ công tác giúp việc Hội đồng thẩm định địa phương đạt chuẩn nông thôn mới thành phố đã thẩm định 4 xã: Nghiêm Xuyên, Tự Nhiên, Tô Hiệu, Tân Minh đều đạt trên 96 điểm và UBND huyện đang trình UBND thành phố xét công nhận 4 xã này đạt chuẩn nông thôn mới.

“Bên cạnh nguồn hỗ trợ của thành phố, chương trình xây dựng nông thôn mới của huyện đã huy động nguồn vốn khá lớn từ xã hội hóa, trong đó có sự đóng góp quan trọng từ các làng nghề và doanh nghiệp làng nghề trên địa bàn huyện. Mục tiêu của Thường Tín đến năm 2020 sẽ đạt huyện nông thôn mới” - ông Kiều Xuân Huy khẳng định.
Theo Đỗ Minh/Báo HNM.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 241


Hôm nayHôm nay : 35744

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 199614

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64185558