22:28 EDT Thứ năm, 25/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Trao con bò, trao “cái cần câu”

Thứ năm - 07/09/2017 21:20
23 hộ nông dân nghèo được trao bò cái giống, 56 hộ được trao máy may, hàng trăm hộ nông dân khác được tặng công cụ sản xuất, nhà tình thương, dụng cụ học tập cho các em nhỏ... là nhờ vào nguồn vốn chung sức xây dựng NTM của cả cộng đồng người dân TP.HCM.

Bà Nguyễn Thị Bạch Mai – Chủ tịch HND TP.HCM động viên hội viên nông dân cố gắng vượt lên để thoát nghèo.

Các chương trình “Chung sức xây dựng NTM” vừa ý nghĩa thiết thực với nông dân, vừa giúp vận động mọi nguồn lực xã hội, đẩy nhanh quá trình xây dựng NTM.

Con bò mơ ước

Ngay từ 8 giờ một ngày mới đầu tháng 7, gần 150 nông dân từ khắp các huyện NTM của TP.HCM có mặt tại hội trường Công ty Bò Sữa TP.HCM (xã An Phú, huyện Củ Chi, TP.HCM). Ông Nguyễn Văn Tủi – Trưởng ban Kinh tế - Xã hội, Hội Nông dân TP.HCM điểm danh những nông dân có mặt, hỏi thăm kỹ càng từng người về... số thẻ tai con bò của gia đình.

 Tính chung với giá trị hiến đất xây dựng NTM của nông dân các huyện ngoại thành trong 5 năm qua, tổng số tiền thực hiện “Chung sức xây dựng NTM” đạt gần 1.571,968 tỉ đồng.

Hôm nay, bà con nông dân nghèo tại các huyện được nhận công cụ sản xuất, hỗ trợ hội viên, nông dân nghèo của Hội Nông dân TP.HCM. Ngoài 23 hộ nông dân được nhận bò cái giống lai Sind, các hộ khác cũng được nhận máy may, máy xới đất, xuồng máy, xe máy... để phục vụ sản xuất, kinh doanh của gia đình.

Sau khi điểm danh, ông Tủi dặn dò mọi người nhận bò phải chăm sóc bò con kỹ càng, phải cam kết không bán, chuyển nhượng bò... cho người khác.

Có mặt tại hội trường rất sớm, ông Võ Văn Lá (ngụ xã Phú Hòa Đông, huyện Củ Chi, TP.HCM) cứ nhấp nhỏm, đứng ngồi không yên. Dù vừa ở tuổi 50 nhưng khuôn mặt ông khắc khổ, hằn vện nhiều gian truân mà ông Lá đã trải qua trong cuộc sống.

Sau các thủ tục và buổi lễ trao công cụ sản xuất trên sân khấu, đoàn đại biểu cùng nông dân tiến ra khu trang trại của Công ty Bò sữa để “bắt bò”. Sau đó, bò con sẽ được đưa lên xe chuyên dụng, có các cán bộ kỹ thuật chăm sóc và đưa về giao tận nhà cho hội viên được nhận.

Lúc này, ông Lá ù ra khỏi hội trường, tiến nhanh về khu nuôi nhốt bò con. Ông nóng lòng muốn “nhìn mặt” con bò giống mà ông mong ước bấy lâu nay.

“Mấy đêm nay tui không ngủ được. Từ ngày cán bộ xã thông báo là được tặng một con bò con, tui mừng quá, không ngủ được. Sáng nay muốn tới thiệt sớm để coi con bò của mình!” Ông Lá cười phấn khởi.

Ông Lá kể, từng đi làm công nuôi bò thuê cho người khác nhưng chưa bao giờ đủ tiền mua cho riêng mình một con bò cái giống. Cuộc sống gia đình khó khăn, một mình ông chèo chống nuôi vợ bệnh tật và đứa con gái còn đang tuổi ăn học.

Hay như ông Nguyễn Hồng Thanh (64 tuổi, ngụ xã An Nhơn Tây, huyện Củ Chi, TP.HCM), hỏi ông có nhớ số thẻ tai của chú bò con mình sẽ nhận không, ông trả lời chắc nịch: “2674. Không nhớ sao được, tui học thuộc ngay từ lúc bốc thăm xong tới giờ”.

Bà Nguyễn Thị Tâm – Phó Ban Kinh tế - Xã hội, Hội Nông dân TP.HCM, chia sẻ: Dù những năm qua, công cuộc xây dựng NTM đã làm thay đổi bộ mặt và chất lượng cuộc sống nhiều vùng nông thôn, dẫu vậy, vẫn còn đó hàng trăm hộ nông dân nghèo, không đủ điều kiện để đầu tư phát triển sản xuất, không thể tự vươn lên...

Do đó, việc chung tay giúp đỡ những hộ nông dân có hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện để các hộ cùng phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo... cũng là mục tiêu của Chương trình xây dựng NTM. Riêng năm 2017, Hội Nông dân sử dụng nguồn kinh phí từ Chương trình “Tết làm điều hay vì nông dân nghèo” để hổ trợ gần 150 công cụ sản xuất cho các hộ nghèo, với tổng giá trị hơn 3 tỉ đồng.

Chung sức để cuộc sống tốt đẹp hơn

Ông Trần Ngọc Hổ - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT TP.HCM thông tin: Điểm mạnh giúp TP.HCM hoàn thành các mục tiêu xây dựng NTM trong thời gian vừa qua là sự chung sức của các tổ chức, đoàn thể... toàn Thành phố. Trong đó, từng tổ chức chính trị - xã hội có phong trào thi đua riêng, cùng chung sức thực hiện xây dựng NTM.

Ví dụ như Thành Đoàn TP.HCM có “Tháng thanh niên hành động xây dựng NTM”, “Phong trào thanh niên nông thôn lập nghiệp”, ngày hội “Hoa của đất”; Hội Phụ nữ phát động phong trào “Phụ nữ chung sức xây dựng NTM” gắn với phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; Hội Nông dân TP.HCM phát động “Phong trào nông dân sản xuất – kinh doanh giỏi, xây dựng xã NTM”; Hội Cựu Chiến binh đi đầu vận động nhân dân hiến đất làm đường, giữ gìn an ninh trật tự,...

Nhờ đó, từ năm 2016 đến nay, phong trào “Thành phố chung sức xây dựng NTM” đã hỗ trợ sửa chữa, xây mới hơn 360 căn nhà tình thương, tình nghĩa tại các xã NTM với tổng số tiền hơn 14.983 triệu đồng.

Nông dân chuẩn bị nhận bò giống lai Sind từ Hội Nông dân TP.HCM.

Gần đây nhất, đến ngày 30.6.2017, cả 5 huyện ngoại thành TP.HCM đã làm việc với các quận và các Đảng ủy cấp trên cơ sở, các Tổng Công ty trên địa bàn Thành phố về thỏa thuận hỗ trợ cụ thể cho các xã. Trong đó 3 huyện: Cần Giờ, Nhà Bè và Bình Chánh đã tổ chức Lễ ký kết hỗ trợ cụ thể giữa các xã với các quận, các đơn vị được giao hỗ trợ.

Bà Nguyễn Thị Bạch Mai – Chủ tịch Hội Nông dân TP.HCM cũng cho biết: Thay vì tặng nhà tình thương, xóa nhà dột nát hay tặng các công trình xã hội khác như những năm trước, nay Hội Nông dân TP.HCM quyết định trao “cái cần câu” cho hội viên nghèo. Qua đó, tạo điều kiện để nông dân có điều kiện vươn lên, thay đổi hoàn cảnh.

Đối với một số hộ nông dân neo đơn, bệnh tật, không thể tự phát triển sản xuất, Hội Nông dân trao tặng sổ tiết kiệm trị giá 15 triệu đồng/sổ, tặng thẻ bảo hiểm y tế, tặng học bổng cho học sinh con em nông dân có hoàn cảnh khó khăn…

Qua 9 năm thực hiện, Chương trình đã vận động được tổng kinh phí hơn 70 tỉ đồng, từ nguồn kinh phí này, Hội Nông dân Thành phố trao thêm được nhiều “cái cần câu” khác cho hội viên nghèo, góp phần xây dựng NTM.

 Theo Thuận Hải/TTV.VN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 256


Hôm nayHôm nay : 53016

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1202725

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 65188669