03:24 EDT Chủ nhật, 30/06/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

“Tuổi cao - Gương sáng” trong xây dựng nông thôn mới

Thứ năm - 17/11/2016 22:47
Những ngày đầu tháng 11, trở lại các xã vùng sâu ở Bạc Liêu, chúng tôi ghi nhận hơn 5 năm qua, đường sá, diện mạo nông thôn có bước khởi sắc khá rõ nét. Để có kết quả đáng mừng này, trong đó có sự tham gia rất nhiệt tình, hiệu quả của các cấp Hội Người cao tuổi ở địa phương với phong trào “Tuổi cao - Gương sáng” trong việc góp sức xây dựng nông thôn mới (NTM).
                         Nhân dân Bạc Liêu tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới.

Tâm huyết, trách nhiệm với quê hương

Trưởng Ban Đại diện Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh Bạc Liêu Nguyễn Hiền Lương cho biết: Hơn 5 năm qua, toàn tỉnh có gần 1.230 hộ NCT tích cực hưởng ứng và tự nguyện hiến gần 200 nghìn m2 đất để góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương làm các công trình công cộng. Cụ thể như làm cầu, đường giao thông, trường học, trạm y tế, chợ nông thôn, nhà văn hóa... Ngoài ra, NCT trong tỉnh còn vận động con cháu trong gia đình, xóm ấp đóng góp tiền, vật tư trị giá hơn 17 tỷ đồng và gần 60 nghìn ngày công lao động. Mặt khác, NCT trong tỉnh còn tích cực vận động con cháu, xóm giềng xây dựng hơn 80 tuyến lộ nông thôn, với tổng chiều dài hơn 23 km; xây dựng hơn 50 cây cầu bê-tông ở các vùng nông thôn sâu… Trở lại các huyện Hồng Dân, Phước Long, Hòa Bình (Bạc Liêu), chúng tôi ghi nhận không khí lao động của cán bộ, nhân dân ở các xã vùng sâu nơi đây thật khẩn trương, sôi động. Trong đó, không ít cụ mặc dù tuổi cao, sức có hạn, nhưng vẫn tích cực, hăng hái góp phần giúp con cháu vừa lo thu hoạch lúa, tôm, vừa tất bật tham gia làm đường giao thông nông thôn, xây dựng các công trình phúc lợi, sửa sang nhà cửa, vườn tược… Chủ tịch UBND huyện Phước Long (Bạc Liêu) Phạm Thanh Hải cho biết: Sau hơn 5 năm phát động toàn dân chung tay xây dựng NTM, hàng trăm hộ nông dân trong huyện, trong đó có rất nhiều NCT đã tham gia rất tích cực, hiệu quả. Cụ thể, cán bộ, nhân dân tự nguyện hiến hơn 560 nghìn m2 đất, trị giá khoảng hơn 150 tỷ đồng để trải nhựa gần 170 km lộ liền ấp. Đồng thời, đóng góp tiền của, ngày công lao động xây dựng hoàn thành hơn 170 tuyến lộ ngõ xóm bằng bê-tông với tổng chiều dài gần 220 km, trị giá khoảng 54 tỷ đồng. Theo đó, nhân dân tự nguyện đóng góp 33 tỷ đồng và góp 70 nghìn ngày công lao động… Để đạt được kết quả này, trong đó phải kể đến công lao hết sức to lớn của những người cao tuổi trong huyện. Bởi, các cụ ông, cụ bà có vai trò, uy tín, vị thế, có tiếng nói đặc biệt quan trọng đối với các con, cháu trong việc tham gia xây dựng NTM.

Những tấm gương ngời sáng

Theo lời giới thiệu của lãnh đạo Đảng ủy xã Vĩnh Phú Đông (huyện Phước Long), tôi tìm đến gia đình ông Nguyễn Văn Ngởi, hơn 70 tuổi ở ấp Mỹ Tân. Qua quan sát, tôi chứng kiến gia đình ông tuy không phải thuộc diện khá giả, nhưng điều đáng quý là, khi được chính quyền địa phương vận động hiến đất để xây dựng trường học và làm đường giao thông nông thôn, vợ chồng ông đã sẵn sàng hiến 6.640 m2 đất trong tổng số hơn 16 nghìn m2 đất nông nghiệp của gia đình, trị giá gần một tỷ đồng để địa phương xây dựng Trường tiểu học Vĩnh Phú Đông. Vừa rót trà mời khách, ông Ngởi chân thành bộc bạch: “Từ bao đời nay phải chứng kiến con cháu trong ấp đi học vô cùng vất vả, đường đất sình lầy. Nhiều cháu bỏ học giữa chừng do nhà nghèo, trường lại ở xa. Thương tụi nhỏ trong ấp, cho nên khi vừa được Đảng ủy xã phát động, vợ chồng tui quyết định hiến một phần đất để địa phương xây ngôi trường mới, góp phần giúp việc học hành của tụi nhỏ được thuận lợi hơn…”. Tương tự, gia đình các ông Lê Văn Trãi, Lâm Hồng Sơn, đều tuổi gần 70, ở xã Vĩnh Phú Đông khi được vận động hiến đất để xây dựng trường học, trạm cấp nước tập trung, các ông đã không đắn đo, mỗi hộ sẵn sàng hiến hơn 1.000 m2 đất cho chính quyền địa phương…

Chúng tôi đến xã Vĩnh Thanh (huyện Phước Long), đây là xã được tỉnh Bạc Liêu chọn làm điểm chỉ đạo xây dựng NTM. Năm 2015, Vĩnh Thanh là xã đầu của tỉnh được công nhận đạt xã NTM. Hơn 5 năm qua, có nhiều hộ NCT đã rất hăng hái tình nguyện hiến đất xây dựng NTM. Tiêu biểu như hộ ông Nguyễn Thanh Hiệp, 67 tuổi, thương binh hạng 2/4, nguyên là Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Thanh đã gương mẫu hiến hơn 600 m2 đất nền nhà cũ, trị giá hàng trăm triệu đồng để chính quyền địa phương xây dựng nhà văn hóa xã. Ngoài ra, ông Tô Văn Viên, 70 tuổi, đảng viên, sinh hoạt tại Chi bộ ấp, hiến 560 m2 đất thổ cư, trị giá hơn 100 triệu đồng giúp địa phương xây dựng các công trình phúc lợi công cộng phục vụ bà con trong ấp… Ngoài huyện Phước Long, tại các huyện như Vĩnh Lợi, Hồng Dân, Đông Hải (Bạc Liêu) xuất hiện nhiều tấm gương NCT hiến đất xây dựng trường học, làm đường giao thông nông thôn và các công trình phúc lợi khác. Tại Châu Hưng A, xã vùng sâu, vùng căn cứ cách mạng của huyện Vĩnh Lợi có nhiều gia đình nông dân tình nguyện hiến đất xây dựng NTM. Điển hình như ông Thạch Hương, 70 tuổi, người dân tộc Khmer ở ấp Trà Ban 1 (xã Châu Hưng A) đã tích cực động viên vợ con trong gia đình hiến 600 m2 đất. Hộ ông Phan Văn Huy, 67 tuổi, ở ấp Nhà Dài cũng vận động vợ con trong gia đình hiến 1.300 m2 đất. Ông Trần Văn Bưởi, 71 tuổi, ở ấp Chắc Đốt, nhiều lần động viên vợ và các con, cháu hiến hơn 580 m2 đất, trị giá hàng trăm triệu đồng, giúp chính quyền địa phương xây dựng các công trình phúc lợi công cộng.

Về nông thôn trực tiếp gặp gỡ, tìm hiểu và trò chuyện với nhiều NCT, tôi nhận thấy các cụ rất tích cực, nhiệt tình tham gia phong trào xây dựng NTM. Các cụ thật sự là những tấm gương sáng về phong trào “Tuổi cao - Gương sáng”; “Tuổi cao ý chí càng cao”. Đó thật sự là “gốc rễ” bền sâu, góp phần rất quan trọng thúc đẩy các phong trào của địa phương, trong đó có phong trào xây dựng nông thôn mới...

Tác giả bài viết: TRỌNG DUY

Nguồn tin: www.nhandan.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 211


Hôm nayHôm nay : 36197

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1880969

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 63963191