09:12 EDT Thứ tư, 01/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tuyên Quang phấn đấu có thêm 6 xã đạt chuẩn Nông thôn mới

Thứ hai - 19/03/2018 19:11
Năm 2018, tỉnh Tuyên Quang phấn đấu có thêm 6 xã đạt chuẩn đưa tổng số xã đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) toàn tỉnh lên 29 xã.


Hồ thủy lợi được xây dựng góp phần nâng cao tiêu chí NTM.

Điểm mới là việc xây dựng NTM được gắn với cơ cấu lại ngành Nông nghiệp, nhằm tạo ra bước chuyển trong sản xuất hàng hóa; bảo đảm bền vững và tăng thu nhập cho người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Trong số 7 xã về đích NTM năm 2017, Khuôn Hà là xã có xuất phát điểm thấp nhất. Khi triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM, Khuôn Hà chỉ đạt hai tiêu chí, tỷ lệ hộ nghèo chiếm tới 56%, thu nhập bình quân đạt 6,1 triệu đồng/người/năm. Trong quá trình xây dựng, cách làm của xã là phát huy sự nỗ lực, đoàn kết, nâng cao vai trò chủ thể của người dân.

Từ đó, nhiều hộ gia đình đã tự nguyện hiến hơn 30.000m2 đất, hàng nghìn ngày công lao động và các vật liệu xây dựng như cát, sỏi... để mở rộng, nâng cấp nắn chỉnh các công trình kết cấu hạ tầng như đường giao thông, xây dựng nhà văn hóa, trường học, giao thông nội đồng.

Hiện Khuôn Hà đã hoàn thành hơn 6km kênh mương bằng cấu kiện bê tông đúc sẵn, đổ bê-tông hơn 3,5km đường nội đồng, toàn bộ 12 thôn đã xây dựng được nhà văn hóa; thu nhập bình quân đầu người đạt gần 27 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn giảm còn hơn 12%...

Các xã còn lại của Tuyên Quang về đích xây dựng NTM năm 2017 đều có sự chung sức, đồng lòng của người dân, sự quyết tâm, năng động của chính quyền các xã đã góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn.

Điểm nổi bật trong xây dựng NTM những năm qua ở Tuyên Quang là bê tông hóa đường giao thông và kiên cố hóa hệ thống kênh mương gắn với giao thông nội đồng; cùng đó, tỉnh Tuyên Quang thực hiện lồng ghép các chương trình phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi tạo vùng sản xuất hàng hóa tập trung; cơ cấu lại lao động nông thôn gắn với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tuyên Quang, đến hết năm 2017, tổng nguồn lực huy động xây dựng NTM đạt hơn 2.197 tỷ đồng. Trong đó, 31 xã được hỗ trợ 14,9 tỷ đồng từ các chính sách hỗ trợ của tỉnh, 22 hợp tác xã được hỗ trợ 1,4 tỷ đồng từ nguồn vốn vay tín dụng của nhân dân.

Từ nguồn vốn này, các xã triển khai hiệu quả các dự án, mô hình phát triển sản xuất, tập trung vào một số lĩnh vực: Phát triển chăn nuôi trâu, cá đặc sản, lợn, vịt đặc sản, trồng rau an toàn; trồng chè; trồng cây ăn quả.

Đến nay, đã có nhiều sản phẩm thành hàng hóa, có giá trị kinh tế cao, ngày càng đáp ứng nhu cầu số lượng, chất lượng phục vụ thị trường người tiêu dùng như: Gạo chất lượng cao Kim Phú, bưởi ngọt Xuân Vân, miến dong Lực Hành, cam sành Hàm Yên, chè Vĩnh Tân…

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, có thể thấy việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở Tuyên Quang chưa rõ nét; năng suất cây trồng, vật nuôi còn thấp so với các tỉnh trong vùng và so với tiềm năng của tỉnh; sản lượng hàng hóa chưa cao, chưa đủ sức cạnh tranh; hạ tầng nông thôn còn thiếu và chưa đồng bộ, chưa đáp ứng được yêu cầu phục vụ sản xuất. Sản phẩm nông nghiệp của tỉnh phần lớn chưa trở thành hàng hóa, một số sản phẩm có sản lượng lớn như cam quýt, hồng không hạt, gừng, gia cầm, lâm sản… chủ yếu xuất bán sản phẩm thô chưa qua chế biến. Đây là bài toán mà Tuyên Quang đang nỗ lực tìm lời giải, giúp sản phẩm người nông dân sản xuất có chỗ đứng trên thị trường

Theo Lê Trung/Báo Xây Dung.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 178

Máy chủ tìm kiếm : 16

Khách viếng thăm : 162


Hôm nayHôm nay : 20005

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 45643

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60367600