17:26 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Ứng dụng công nghệ, lợi cả đôi đường

Thứ bảy - 15/09/2018 10:52
Đầu tư chăn nuôi lợn, gà… theo mô hình ứng dụng đệm lót sinh học, bà con có thể tiết kiệm đến 20% lượng nước, thuốc thú y cũng như chi phí nhân công lao động...

Dù đầu tư phát triển hoạt động chăn nuôi từ rất lâu, với hệ thống chuồng trại kiên cố và làm hầm biogas để xử lý chất thải chăn nuôi, song vẫn có mùi hôi, gây ô nhiễm môi trường xung quanh, năm 2017, được ngành nông nghiệp Gia Lai hỗ trợ kinh phí, kỹ thuật nên ông Hà Trọng Sơn, xã Ia Din, huyện Đức Cơ (Gia Lai) mạnh dạn chuyển đổi mô hình từ nuôi truyền thống sang áp dụng ứng dụng đệm lót sinh học trong chăn nuôi lợn.

Chăn nuôi theo mô hình đệm lót sinh học mang lại hiệu quả kinh tế cao 

Theo ông Sơn, sau gần một năm ứng dụng mô hình chăn nuôi mới này, bước đầu đã mang lại hiệu quả tích cực. Trước đây, ngày nào cũng phải tắm rửa cho lợn và vệ sinh chuồng trại; mất rất nhiều công sức, tốn chi phí điện, nước… nên làm giảm lợi nhuận. Từ ngày áp dụng mô hình đệm lót sinh học thì theo quy trình, cứ vài ngày mới phải đảo chất đệm trong chuồng một lần. Hệ thống men vi sinh trong chế phẩm sử dụng đã diệt hết các vi sinh vật có hại, gây mùi khó chịu.

Ông Sơn chia sẻ, thậm chí vào những mùa vụ cà phê, bận việc nương rẫy, 3-4 ngày mới thực hiện việc đảo thảm đệm lót một lần nhưng chuồng vẫn sạch sẽ, không có mùi hôi. Sử dụng đệm lót sinh học trong chăn nuôi không những tiết kiệm chi phí mà còn đảm bảo môi trường sống.

Tương tự, việc áp dụng mô hình nuôi gà trên đệm lót sinh học cũng mang lại hiệu quả tích cực. Với mô hình này, việc chăn nuôi gà của nhiều hộ gia đình ở xã Ia Phang, huyện Chư Pưh (Gia Lai) rất hiệu quả, có hộ thu nhập ổn định trên 200 triệu đồng mỗi năm. Bên cạnh đó, mức đầu tư lại không lớn. Nếu xây dựng trại gà rộng 5.000m2 để nuôi 1.500 con thì chỉ cần khoảng 20 triệu đồng, và người nuôi có thể lãi trên 50 triệu đồng mỗi lứa.

Với lợi ích thiết thực, gần đây, việc ứng dụng khoa học công nghệ vào hoạt động chăn nuôi được người dân nhân rộng.

Theo đại diện ngành nông nghiệp tỉnh Gia Lai, đầu tư chăn nuôi lợn, gà… theo mô hình ứng dụng đệm lót sinh học, bà con có thể tiết kiệm đến 20% lượng nước, thuốc thú y cũng như chi phí nhân công lao động.

Theo quy trình kỹ thuật, mô hình này không cần dùng nước để rửa chuồng, tắm cho động vật nuôi. Nước chỉ được dùng để vật nuôi uống, phun tạo độ ẩm nền chuồng… Do đó, động vật nuôi ít khi mắc bệnh tiêu chảy, kháng bệnh tốt… Vì thế, dư lượng thuốc kháng sinh trong thịt vật nuôi sẽ không có hoặc nằm trong ngưỡng cho phép và giá bán ra thị trường sẽ cao hơn. Quan trọng nhất là chăn nuôi theo mô hình đệm lót sinh học sẽ không gây ô nhiễm môi trường khu dân cư.

Trong đệm lót chứa các vi sinh vật có lợi luôn hoạt động và sinh nhiệt ức chế và tiêu diệt vi khuẩn có hại. Với chi phí khoảng 20 triệu đồng, người chăn nuôi có thể thực hiện được mô hình với diện tích 30m2 nuôi lợn hoặc đến trên 1.000m2 trong chăn nuôi gia cầm.

Đối với đệm lót, thông thường có thể sử dụng trong một năm; nếu bảo dưỡng tốt có thể tận dụng được từ 6 đến 8 lứa lợn thịt. Chi phí thay đệm lót hết 2-3 triệu đồng/lần. Người dân có thể sử dụng vỏ cà phê thay cho vỏ trấu. Các chất của đệm lót khi đã hoai mục có thể sử dụng làm phân bón cho cây trồng. Vậy là lợi cả đôi đường!


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 235

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 229


Hôm nayHôm nay : 61334

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 126398

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60448355