14:09 EDT Thứ sáu, 05/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Vân Hồ đẩy mạnh làm đường giao thông nông thôn

Thứ ba - 23/01/2018 07:59
Trong thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, huyện Vân Hồ xác định tiêu chí về đường giao thông nông thôn là một trong những tiêu chí quan trọng, tạo thuận lợi để phát triển kinh tế, xã hội. Vì vậy, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện Vân Hồ đã chỉ đạo các xã huy động các nguồn lực để bê tông hóa các tuyến đường giao thông liên xã, liên bản, nội bản.

 

 

 

 

Tuyến đường nội bản Ngậm, xã Liên Hòa (Vân Hồ) được bê tông hóa, tạo điều kiện đi lại cho người dân.

Huyện Vân Hồ có trên 75% số xã vùng 3, giao thông khó khăn; mức sống của người dân thấp nên việc huy động các nguồn lực trong dân để bê tông hóa đường giao thông nông thôn không dễ dàng. Tuy nhiên, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, việc làm đường giao thông nông thôn đã được các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể và nhân dân trong huyện đồng thuận thực hiện. Chỉ tính trong năm 2017, được nhà nước hỗ trợ 13 tỷ 144 triệu đồng, nhân dân trong huyện đã đóng góp trên 13 tỷ đồng, hiến hàng nghìn mét đất để làm đường bê tông. Cùng với đó, các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội trong huyện đã vận động hội viên và nhân dân tham gia góp công lao động hoàn thành và đưa vào sử dụng gần 24 km đường bê tông, tu sửa trên 100 km đường trục bản, nội bản...
 

Là một trong những xã điểm trong chương trình xây dựng nông thôn mới của huyện, tính đến hết tháng 12/2017,  xã Vân Hồ đã “cứng” hóa trên 90% các tuyến đường trục bản và nội bản tại 15 bản, tiểu khu trong xã. Trao đổi với chúng tôi về phong trào làm đường giao thông nông thôn của xã, đồng chí Đỗ Như Kiên, Bí thư Đảng ủy xã Vân Hồ cho biết: Để huy động được sức dân tham gia làm đường, xã đã chỉ đạo ban quản lý các bản tổ chức họp bàn thống nhất mức đóng góp, cách làm. Do thực hiện tốt việc “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” nên đã nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân. Qua đó, bà con đã đóng góp trên 1 tỷ đồng và hàng nghìn ngày công lao động làm đường. Nhờ vậy, 13/15 bản, tiểu khu trong xã đã có đường bê tông, tạo thuận lợi cho người dân đi lại và phát triển kinh tế.

 

Trong năm qua, thời tiết diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai làm đường giao thông của các bản, các xã trên địa bàn huyện Vân Hồ. Tại một số xã như Song Khủa, Mường Men, Mường Tè... bị ảnh hưởng nặng nề sau mưa lũ, nên việc bê tông hóa đường giao thông lại càng khó khăn hơn. Để tìm hiểu về định hướng làm đường giao thông nông thôn của huyện, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Thái Bá Sinh, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thông, Phó Chánh Văn phòng điều phối Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện Vân Hồ. Ông Sinh cho biết: Do địa hình nhiều đồi núi lại chia cắt, việc rà soát các tuyến đường mất nhiều thời gian. Cùng với đó, vụ mùa của bà con năm nay bị ảnh hưởng lớn do thiên tai, nên việc huy động nguồn lực trong nhân dân đóng góp làm đường gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, các nguồn lực xã hội khác cũng hạn chế, vì các doanh nghiệp đóng trên địa bàn chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ, khả năng tài chính chưa mạnh, việc ủng hộ làm đường không nhiều. Chính vì thế, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện đã ban hành Quy chế hoạt động cụ thể và phân công nhiệm vụ cho các thành viên phụ trách các xã, nắm bắt tình hình thực tế và giúp cơ sở xây dựng kế hoạch phát triển đường giao thông nông thôn. Để huy động được các nguồn lực xây dựng đường giao thông nông thôn, huyện đã chỉ đạo các xã tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của việc làm đường giao thông nông thôn, gắn với chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới; phổ biến nội dung Nghị quyết 115 của HĐND tỉnh về xây dựng đường giao thông nông thôn đến nhân dân các xã trong huyện; chỉ đạo các xã đăng ký kế hoạch xây dựng đường giao thông nông thôn để phân bổ nguồn vốn nhà nước hỗ trợ hợp lý, phát huy tốt nhất nguồn vốn để đẩy nhanh tiến độ làm đường trong mùa khô...

Xác định rõ những khó khăn, đề ra các giải pháp sát với điều kiện thực tế, trong đó huy động mọi nguồn lực, nhất là sự đồng lòng ủng hộ của nhân dân trên địa bàn, huyện Vân Hồ quyết tâm đẩy nhanh tiến độ bê tông hóa các tuyến đường giao thông nông thôn, phấn đấu hoàn thành tiêu chí về đường giao thông nông thôn trong thời gian sớm nhất.

Theo Khải Hoàn /Báo Sơn La.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: nông thôn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 160

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 154


Hôm nayHôm nay : 58557

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 279883

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64265827