12:18 EDT Thứ tư, 24/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Về huyện nông thôn mới

Thứ ba - 29/08/2017 18:56
Đến huyện nông thôn mới (NTM) Bình Xuyên những ngày này, cảm nhận rõ nét nhất của chúng tôi là sự đổi thay nơi đây. Nhiều nhà cao tầng mọc lên san sát, nhà nhà cùng thi đua xây dựng đời sống văn hóa, hăng say lao động sản xuất để có thêm thu nhập; các công trình phúc lợi, trường học được xây dựng khang trang…

Công cuộc xây dựng NTM đã mang đến luồng sinh khí mới trên quê hương Bình Xuyên, mang đến niềm vui cho người dân khi chất lượng cuộc sống được nâng lên, cả về vật chất lẫn tinh thần. Khi được hỏi về những đổi thay sau khi xây dựng NTM của địa phương, không giấu được cảm xúc vui mừng, bà Trần Thị Quy, thôn Ngọc Bảo, xã Sơn Lôi cho biết: "Nhờ xây dựng NTM, các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội như điện, đường, trường học, trạm y tế, hệ thống thủy lợi được đầu tư kiên cố. Các cánh đồng lớn chuyên canh hình thành, cải thiện chất lượng sản phẩm, tăng năng suất và tăng thu nhập cho người dân, cuộc sống nhờ đó ngày càng ổn định… Không những thế, người dân chúng tôi còn được chăm sóc sức khỏe thường xuyên, các cháu nhỏ được học tập trong ngôi trường khang trang, đầy đủ tiện nghi; các thôn có nhà văn hóa, sân vận động để người dân hội họp, gặp gỡ giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao…nên ai cũng phấn khởi, sẵn sàng góp công sức, tiền của cùng địa phương xây dựng, giữ vững và nâng cao chất lượng xã NTM”.

Ngay khi bắt tay vào xây dựng NTM, cũng như các địa phương khác, huyện công nghiệp Bình Xuyên dù diện tích đất nông nghiệp bị thu hẹp, song đã khai thác tối đa tiềm năng về lao động, đất đai, tập trung phát triển kinh tế nông nghiệp và công nghiệp, nhằm đảm bảo an ninh lương thực trên địa bàn cũng như thu hút vốn đầu tư xây dựng NTM. Theo thống kê của UBND huyện Bình Xuyên, sau 6 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, địa phương đã huy động được trên 956 tỷ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp hơn 94 tỷ đồng, trên 34.000 ngày công lao động và hiến 60.000 m2 đất các loại. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người đạt 33,9 triệu đồng/người/năm, tăng 10,34 triệu đồng so với năm 2010; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2%, giảm 5% so với năm 2010. Hạ tầng thiết yếu được quan tâm đầu tư xây dựng, trên 93% tuyến đường giao thông nông thôn được cứng hóa. 100% hệ thống thủy lợi, kênh mương tưới tiêu được đầu tư nâng cấp, cải tạo. Công tác bảo vệ, giữ gìn vệ sinh môi trường có chuyển biến tích cực, 100% xã có hố tập kết rác thải. Văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ, có 99/107 thôn, làng văn hóa, 8/10 xã có thiết chế văn hóa thôn đạt chuẩn…Và đến nay, huyện Bình Xuyên đã được công nhận là huyện NTM. Để có được kết quả đó là sự đồng thuận của chính quyền các cấp và sự đóng góp rất lớn của người dân. Để hoàn thành các tiêu chí NTM, ngoài thực hiện các cơ chế chính sách của Trung ương, của tỉnh thì huyện Bình Xuyên đã năng động xây dựng cơ chế hỗ trợ riêng cho các xã. Ngoài phần hỗ trợ của tỉnh, huyện hỗ trợ thêm 20% giá trị quyết toán công trình đường giao thông nông thôn; hỗ trợ 150 triệu đồng cho 1 nhà văn hóa thôn xây mới; hỗ trợ 1 tỷ đồng cho 1 trung tâm văn hóa xã. Để phát triển sản xuất và nâng cao thu nhập cho người dân, huyện đã hỗ trợ phân bón hữu cơ, chế phẩm vi sinh xử lý đồng ruộng, hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản để nhân dân phát triển sản xuất…

Để giữ các tiêu chí NTM theo hướng bền vững, trong thời gian tới, huyện Bình Xuyên tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và tư duy, quán triệt trong mọi chính sách và chương trình hành động đề ra. Tổ chức thực hiện quyết liệt ở tất cả các ngành, lĩnh vực với sự đồng thuận tham gia của cả hệ thống chính trị, của cộng đồng doanh nghiệp và mọi người dân để đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra. Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến xã, phát huy vai trò chỉ đạo của Ban Chỉ đạo, quản lý điều hành của chính quyền và vai trò chỉ đạo đối với từng lĩnh vực, địa bàn, từng thành viên và thủ trưởng các cơ quan chuyên môn. Tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng NTM. Đẩy mạnh công tác dân vận, vận động đông đảo quần chúng nhân dân tham gia thực hiện xây dựng NTM. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nêu gương các điển hình tiên tiến có thành tích cao trong phong trào xây dựng NTM. Tranh thủ tối đa các nguồn vốn của Nhà nước theo cơ chế hỗ trợ xây dựng NTM và các nguồn vốn lồng ghép của các tổ chức cho các chương trình mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội; huy động tối đa nguồn lực tại địa phương, khai thác các nguồn thu hợp pháp, hợp lý cho ngân sách. Huy động nguồn vốn đóng góp, hỗ trợ, tài trợ của các tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân để tạo vốn đầu tư giữ vững, nâng cao chất lượng tiêu chí NTM. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước, công tác kiểm tra, giám sát các xã trên địa bàn về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền và tiến độ thực hiện từng tiêu chí, nội dung các tiêu chí, các dự án được triển khai. Kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thực hiện để có giải pháp chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ đảm bảo thực hiện kế hoạch đã đề ra.

Có được chứng kiến sự đổi thay nhanh chóng trong nếp nghĩ, cách làm và những thành quả xuất hiện ngày một nhiều khi kinh tế - xã hội, được quy hoạch bài bản, chuyển đổi phù hợp với đặc điểm riêng của từng vùng, miền… mới thấy hết nỗ lực của cấp ủy Đảng, chính quyền, nhân dân các dân tộc của huyện Bình Xuyên trong chương trình xây dựng NTM thời gian qua. Hy vọng rằng, thời gian tới, công cuộc xây dựng NTM ở Bình Xuyên sẽ đạt được nhiều kết quả khả quan hơn và luôn bền vững.

Theo Thành An/Vĩnh Phúc.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 154

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 153


Hôm nayHôm nay : 50618

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1126610

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 65112554