18:41 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Vươn lên thoát nghèo nhờ nuôi vỗ béo bò

Thứ ba - 15/09/2015 05:53
Mèo Vạc là huyện vùng cao biên giới của Hà Giang và cũng là một trong 62 huyện nghèo của cả nước được thụ hưởng chính sách theo Nghị quyết 30a của Chính phủ. Trên mảnh đất huyện Mèo Vạc chủ yếu là đá, địa hình chia cắt mạnh, nguồn nước sinh hoạt và nước tưới phục vụ cho sản xuất nông nghiệp gặp nhiều khó khăn….Nhưng cũng chính trên mảnh đất còn khó khăn nhất của tỉnh Hà Giang đã xuất hiện nhiều tấm gương nông dân người dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo và làm giàu, điển hình là anh nông dân người dân tộc Mông Lầu Sèo Khón, thôn Pả Vi Thượng, xã Pả Vi (huyện Mèo Vạc – Hà Giang).

Anh Lầu Sèo Khón bên đàn bò được gia đình nuôi vỗ béo

 
Sinh ra trong gia đình nghèo khó, anh Khón luôn suy nghĩ và trăn trở làm sao thoát được cái đói nghèo truyền kiếp. Nhưng muốn thoát nghèo thì phải có vốn, trong khi gia đình anh lại thuộc diện nghèo. Từ năm 2012, anh đã mạnh dạn vay Ngân hàng Chính sách xã hội 35 triệu đồng và được huyện hỗ trợ lãi suất để mua 3 con bò gầy về nuôi vỗ béo. Sau 5 tháng nuôi vỗ béo, 3 con bò của anh đã bán được 74 triệu đồng. Thấy nuôi vỗ béo bò có lãi, anh Khón dành toàn bộ số tiền lãi và vay thêm ngân hàng Chính sách của huyện để tiếp tục mở rộng diện tích trồng cỏ và mua thêm bò gầy về vỗ béo. Cứ như vậy, doanh thu từ nuôi bò vỗ béo của gia đình anh Khón từ năm 2013 đến nay bình quân đạt 140 triệu đồng mỗi năm sau khi đã trừ các khoản chi phí. Ở một vùng đất còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ đói nghèo còn cao thì thu nhập của gia đình anh quả là số tiền không nhỏ.
 
Theo anh Khón muốn nuôi bò vỗ béo thành công thì phải có kinh nghiệm từ khâu chọn giống. Khi mua những con bò tuy gầy yếu nhưng phải có khung xương to, dáng cao, vai nở và có tuổi dưới 3 năm, không nên nuôi vỗ béo những con bò đã già vì sẽ không hiệu quả. Ngoài ra, cần phải làm tốt khâu vệ sinh chuồng trại và tiêm phòng dịch bệnh cho đàn bò. Bên cạnh đó, để nuôi bò vỗ béo thì phải luôn chủ động về nguồn thức ăn, kể cả thức ăn tinh như bột ngô và cám gạo”.
 
Được biết, ngoài chăn nuôi bò vỗ béo, anh Khón còn thường xuyên tham gia các phiên chợ của huyện và chợ của các xã lân cận để tham khảo giá bò. Khi thấy những con bò giá vừa phải, anh sẵn sàng mua về và sau đó mang ra chợ huyện để bán. Riêng thu nhập từ buôn bò, mỗi năm anh cũng thu nhập được từ 40 – 45 triệu đồng.
 
Anh Sùng Mí Chía, Phó Chủ tịch UBND xã Pả Vi cho biết: Gia đình anh Lầu Sèo Khón là một trong những gia đình phát triển kinh tế từ nuôi vỗ béo bò tiêu biểu và sử dụng vốn vay ngân hàng hiệu quả của xã. Mô hình nuôi vỗ béo bò của anh luôn được xã giới thiệu cho các đoàn thăm quan, học tập về kinh nghiệm nuôi bò vỗ béo nhiều năm qua. Bằng ý chí vươn lên thoát nghèo trên vùng đất khó, những năm gần đây, gia đình anh từ nghèo khó đã trở thành gia đình có kinh tế khá giả của địa phương.
 
Từ những thành tích đạt được, gia đình anh Lầu Sèo Khón đã được UBND và Hội Nông dân huyện Mèo Vạc tặng nhiều giấy khen do có thành tích vượt khó để thoát nghèo và từng bước vươn lên làm giầu từ năm 2013 đến nay.
                                                                                     
Theo hoinongdan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: mèo vạc, hà giang

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 218

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 214


Hôm nayHôm nay : 61334

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 129396

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60451353