13:39 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Vươn ra thị trường bằng sản phẩm chất lượng

Thứ tư - 25/03/2020 03:15
Bằng việc đa dạng hóa các sản phẩm và chú trọng nâng cao chất lượng, đến nay các sản phẩm của Hợp tác xã ngựa bạch xã Dương Thành, huyện Phú Bình đang từng bước tạo được lòng tin của người tiêu dùng và góp phần tích cực vào việc nâng cao thu nhập cho người dân.

Nhận thấy hiệu quả của Hợp tác xã ngựa bạch xã Dương Thành, tháng 7/2019, Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên đã hỗ trợ Dự án chăn nuôi ngựa bạch thương phẩm với số tiền là 600 triệu đồng cho 12 hộ vay, mỗi hộ được vay 50 triệu đồng, thời gian vay 3 năm. Là một trong số 12 xã viên được vay vốn, ông Dương Văn Chung, xóm Phẩm 1 phấn khởi cho biết: “Sau khi vay vốn, tôi đã mua 1 con ngựa với giá 27 triệu đồng, số tiền còn lại tôi mua thêm thức ăn tinh. Sau 5 tháng chăn nuôi, đợt tết Canh Tý vừa qua tôi đã bán con ngựa với giá 52 triệu đồng. Trừ chi phí giống, thức ăn, tôi còn được lãi 20 triệu”. Ông Chung cho biết thêm: “Nhà chỉ có 2 vợ chồng đã gần 60 tuổi, sức khỏe yếu, nên gia đình tôi đã lựa chọn chăn nuôi ngựa là hướng đi vừa nhàn, phù hợp với sức khỏe lại cho hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn các loại vật nuôi như: gà, bò, lợn…mà đầu ra rất ổn định”.

Ảnh: Quỹ hỗ trợ nông dân tỉnh giải ngân cho các thành viên
Hợp tác xã ngựa bạch Dương Thành, huyện Phú Bình

Anh Dương Xuân Trường, một xã viên của Hợp tác xã ngựa bạch xã Dương Thành rất vui mừng vì trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý vừa qua, sản phẩm từ ngựa của gia đình anh đã được cung cấp đến thị trường thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh vùng Tây Nguyên. Một điểm đáng mừng nữa là trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua các sản phảm từ ngựa được tiêu thụ dễ và được giá. Riêng nhà anh Trường, trong dịp Tết đã xuất bán ra thị trường được 2 tấn giò ngựa, 1,5 tấn thịt ngựa, 500kg lòng ngựa và 10kg cao ngựa, đem về doanh thu trên 1 tỷ đồng, trừ các khoản chi phí đầu tư, gia đình anh đã thu về gần 3 trăm triệu đồng tiền lãi.

Hiện nay, Hợp tác xã ngựa bạch xã Dương Thành có 54 xã viên, tăng 31 xã viên so với khi mới thành lập năm 2011. Hiện Hợp tác xã cung cấp ra thị trường nhiều sản phẩm như: cao ngựa bạch, giò, thịt ngựa,…Do nhu cầu của thị trường ngày một tăng, nhiều xã viên còn thu mua ngựa từ các tỉnh như: Cao Bằng, Lạng Sơn để vỗ béo hoặc nuôi sinh sản. Thời điểm này, Hợp tác xã có trên 200 con ngựa, trong đó có trên 100 con ngựa bạch. Mỗi con ngựa được mua về vỗ béo chỉ mất từ 4-6 tháng. Trong thời gian này, người nuôi ngựa sẽ đầu tư thức ăn tinh, bổ sung thức ăn thô xanh, tính trung bình mỗi con ngựa cũng cho thu lãi từ 2-3 triệu đồng/tháng.

Ông Dương Văn Huyên, Giám đốc Hợp tác xã ngựa bạch xã Dương Thành cho biết: “Điều đáng phấn khởi là các sản phẩm làm từ ngựa của Hợp tác xã ngày càng đa dạng và thị trường tiêu thụ ngày một mở rộng. Nếu như mọi năm, các sản phẩm của Hợp tác xã chỉ cung cấp tới các tỉnh miền Trung, thì năm nay đã vươn đến các tỉnh miền Nam, với đơn đặt hàng lên tới hàng tạ giò, chủ yếu là làm quà biếu. Để chuẩn bị các mặt hàng tiêu thụ trong dịp Tết Nguyên đán, các xã viên trong Hợp tác xã tất bật từ ngày 20 tháng Chạp để hoàn thiện các mẻ hàng cuối cùng vào ngày 30 Tết. Để các sản phẩm từ ngựa của Hợp tác xã ngày càng nâng cao về chất lượng, Hợp tác xã đã phổ biến quy trình nuôi, chăm sóc ngựa đến từng xã viên. Quá trình thực hiện, các xã viên áp dụng các kiến thức đã được Hợp tác xã phổ biến và học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, tìm hiểu thêm kiến thức qua sách báo để có được những con ngựa có tầm vóc lớn, tỷ lệ thịt xẻ nhiều và ngon. Từ nhiều năm nay, Hợp tác xã đã tổ chức hỗ trợ nhau trong việc tiêu thụ sản phẩm. Theo đó, thông tin thị trường được chia sẻ và các xã viên khi có nhu cầu tiêu thụ sản phẩm đều được các xã viên khác tìm mối để sản phẩm được giá cao nhất”. 

Ảnh: Khu chăn nuôi ngựa của gia đình ông Dương Xuân Trường

Ông Thái Quang Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Bình cho biết: “Sản phẩm cao ngựa bạch được huyện xác định là một trong những sản phẩm tiêu biểu của huyện. Vì thế, thời gian qua, cao ngựa bạch và các sản phẩm từ ngựa của Hợp tác xã ngựa bạch xã Dương Thành đã được tham gia nhiều hội chợ, gian hàng trưng bày các sản phẩm đặc trưng của huyện. Nhờ đó, từng bước gắn kết sản xuất với tiêu thụ và góp phần mở rộng thị trường cho các sản phẩm của Hợp tác xã ngựa bạch”.

Nhờ việc nuôi ngựa bạch mà nhiều hộ gia đình trong Hợp tác xã có thu nhập ổn định và đã trở lên khá giả, nhiều hộ gia đình đã xây được nhà cao tầng khang trang, mua sắm được nhiều phương tiện phục vụ đời sống. Trải qua hơn 9 năm hình thành và phát triển, Hợp tác xã đã khẳng định được vị trí của mình trên thị trường, từng bước nâng cao thu nhập cho các xã viên và người lao động, đóng góp tích cực vào việc nâng cao chất lượng tiêu chí Tổ chức sản xuất, Thu nhập trong Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới tại địa phương./.

Bài và ảnh: Nguyễn Chi

(Phóng viên Trung tâm Văn hoá - Thể thao

và Truyền thông huyện Phú Bình) theo  ntm.thainguyen.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 287

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 282


Hôm nayHôm nay : 68415

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1203618

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60211941