02:27 EDT Thứ ba, 02/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Vượt khó trên vùng đất nghèo

Thứ ba - 01/08/2017 04:40
Nhờ cần cù, chịu khó và mạnh dạn áp dụng các tiến bộ KH&CN vào chăn nuôi, thanh niên Nguyễn Văn Tuyền (SN 1988) ở thôn Tân Hoà, xã Quảng Tân, huyện Đầm Hà đã có thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng từ chăn nuôi gà tự nhiên và sản xuất giống gà theo phương pháp thụ tinh nhân tạo.

Đưa chúng tôi đi thăm khu chuồng trại chăn nuôi diện tích hơn 2ha, anh Tuyền phấn khởi cho biết: “Năm 2013, vợ chồng tôi mới bắt đầu nghề nuôi gà, với giống gà ri truyền thống. Đây là loài gà có khả năng thích nghi với kiểu chăn thả vườn, đồi nên chất lượng thịt rất thơm ngon, được người tiêu dùng ưa chuộng. Chỉ có hơn 150 triệu đồng, tôi bắt đầu xây dựng chuồng trại nuôi gà với diện tích 100m2 và 1.000 con gà thương phẩm”. Nhờ sự chịu khó tìm tòi học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi trong sách báo, mạng internet và học hỏi thực tế từ một số trang trại trong, ngoài tỉnh, nên đàn gà của anh Tuyền nuôi thả đã sống khoẻ mạnh, cho sinh lời vài chục triệu đồng mỗi năm.

Anh Nguyễn Văn Tuyền kiểm tra sự phát triển của giống gà hoa mơ tại trang trại của gia đình.
Anh Nguyễn Văn Tuyền kiểm tra sự phát triển của giống gà hoa mơ tại trang trại của gia đình.

Nhưng lúc này, gia đình anh Tuyền phải mua gà giống ở bên ngoài, giá thành cao, chất lượng không đảm bảo. Cùng với đó, cơ sở sản xuất gà giống ở Đầm Hà lúc này cũng chưa có bất kỳ cơ sở nào có quy mô lớn. Để giải bài toán về con giống, hơn 2 năm nay, anh Tuyền đã tự học tập mạnh dạn áp dụng công nghệ thụ tinh nhân tạo cho đàn gà bố mẹ và đã thành công. Theo đó, thay vì để đàn gà phối giống trực tiếp, sẽ có sự can thiệp, hỗ trợ từ người nuôi. Với các biện pháp kỹ thuật, người nuôi sẽ lấy tinh trùng từ gà trống và thụ tinh cho gà mái. Gà mái định kỳ 3-5 ngày đều được thụ tinh nhắc lại. Anh Tuyền chia sẻ: “Bình thường trong đàn gà phải ghép 8-10 gà mái với 1 gà trống tỷ lệ trứng có phôi thường chỉ đạt 85%, tỷ lệ gà nở đạt 75-80% là cao. Tuy nhiên, với việc thụ tinh nhân tạo, 1 gà trống có thể “phục vụ” được từ 20 gà mái trở lên, tỷ lệ trứng có phôi đạt 90-95%, tỷ lệ gà nở 85-90%, cao hơn hẳn so với cách gà tự phối giống tự nhiên”. Cùng với đó, anh Tuyền đã đầu tư 4 máy ấp trứng, 1 máy nở trứng. Nhờ đó, đàn gà giống của anh Tuyền có mã đẹp, khoẻ mạnh, chất lượng tốt, nên được khách hàng đánh giá cao.

Quy mô chăn nuôi ngày càng mở rộng, với đàn gà thương phẩm đạt 10.000 con/năm và sản xuất khoảng 70.000 con gà giống cung cấp cho các địa phương trên địa bàn tỉnh. Doanh thu trên 2 tỷ đồng/năm. Để tìm kiếm đầu ra sản phẩm, anh Tuyền tăng cường quảng bá, kết nối qua các kênh. Nhờ đó, khách hàng biết đến trang trại chăn nuôi gà thả vườn, đồi của anh ngày càng nhiều. Cùng với đó, anh Tuyền đã mạnh dạn đứng ra thành lập HTX Sản xuất, kinh doanh nông nghiệp Tuyền Hiền.

Với sự nhạy bén, năng động, biết áp dụng KH&CN vào chăn nuôi, đến nay anh Nguyễn Văn Tuyền đã xây dựng được mô hình phát triển kinh tế thu nhập cao; là niềm mơ ước của nhiều thanh niên địa phương. Anh Tuyền còn đem kiến thức và hỗ trợ con giống cho những thanh niên trong xã có chung niềm đam mê làm giàu như mình. Anh Tuyền đã vận động 12 đoàn viên trong xã tham gia CLB Chăn nuôi xã Quảng Tân do anh làm chủ nhiệm. Đồng thời, anh tạo điều kiện cho người dân địa phương đến trang trại học tập và được hỗ trợ kỹ thuật để bà con nhân rộng mô hình chăn nuôi, nhằm khai thác lợi thế, phát triển kinh tế địa phương. Với những cố gắng, nỗ lực, đóng góp, Nguyễn Văn Tuyền vinh dự là một trong 20 tài năng trẻ của tỉnh năm 2016.

Tác giả bài viết: Tường Vi

Nguồn tin: baoquangninh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 245

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 239


Hôm nayHôm nay : 30341

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 84519

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64070463