17:25 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xã Duy Phiên (Vĩnh Phúc): Nâng cao chất lượng các tiêu chí Nông thôn mới

Thứ bảy - 18/11/2017 18:16
Trong Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (NTM), việc xây đã khó, giữ còn khó hơn. Vì vậy, ngay sau khi được tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM, xã Duy Phiên, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc đã chủ động xây dựng các giải pháp nhằm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí theo hướng bền vững, nhất là các tiêu chí động như môi trường, thu nhập…

Ngay khi triển khai xây dựng NTM, xã Duy Phiên xác định tư tưởng có thông thì việc làm mới thuận lợi, do đó, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức thông qua các hội nghị, họp dân, tập huấn kiến thức về xây dựng NTM… qua đó, giúp người dân hiểu được xây dựng NTM là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm nâng cao đời sống vật chất tinh thần của người dân, nông dân vừa là chủ thể vừa là đối tượng thụ hưởng thành quả đạt được. Cùng với đó, tổ chức các hội nghị trưng cầu ý kiến của nhân dân về quy hoạch, đề án xây dựng NTM trên cơ sở đảm bảo khách quan, dân chủ, vì vậy, các chủ trương, nghị quyết xã đưa ra đều đúng, trúng, sát thực tế cơ sở, được người dân đồng tình, ủng hộ cao.

Trong quá trình triển khai tổ chức thực hiện, xã rà soát, phân loại từng tiêu chí, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch cụ thể với phương châm dễ làm trước, khó làm sau và phát huy tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Hàng tháng, xã tổ chức giao ban định kỳ, thông qua đó, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng cũng như khó khăn ở cơ sở để kịp thời tháo gỡ, giải quyết, đồng thời giao cho Ban quản lý, Ban giám sát, Tổ giúp việc, Tổ thẩm định kiểm tra giám sát việc thực hiện các tiêu chí ở các thôn.

Về xã Duy Phiên những ngày này, ai cũng cảm nhận rõ sự thay da đổi thịt ở xã giàu truyền thống cách mạng đó là cơ sở hạ tầng và các công trình thiết yếu phục vụ đời sống người dân được đầu tư; hệ thống giao thông nội đồng được cứng hóa, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Giờ đây, đời sống người dân xã Duy Phiên được nâng cao một bước.

Tuy nhiên, theo đồng chí Nguyễn Văn Bộ - Chủ tịch UBND xã Duy Phiên, đạt chuẩn NTM đã khó, duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí lại càng khó hơn, nhất là các tiêu chí “động” như môi trường, thu nhập trong bối cảnh nền kinh tế có nhiều biến động như hiện nay. Vì vậy, ngay sau khi được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM, trên cơ sở phân tích, đánh giá những mặt được, mặt hạn chế, chỉ ra nguyên nhân khách quan, chủ quan, Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã đã xây dựng các giải pháp cụ thể nhằm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Cụ thể, đối với các tiêu chí: Tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên; hộ nghèo; thu nhập bình quân đầu người, xã tập trung đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu lao động, tạo ra nhiều việc làm mới; phát triển trang trại, gia trại chăn nuôi; hỗ trợ vay vốn, đào tạo nghề, giúp các hộ, nhất là hộ nghèo có phương tiện, tư liệu sản xuất…

Đối với tiêu chí môi trường, cùng với việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người dân trong việc giữ gìn đường làng, ngõ, xóm xanh, sạch, đẹp; quét dọn nhà cửa, sân vườn và đoạn đường trước nhà mình hàng ngày, xã tổ chức các chiến dịch tổng vệ sinh môi trường; lễ ra quân hưởng ứng chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn; đẩy mạnh công tác xã hội hóa, phát huy nội lực, lồng ghép với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; duy trì các tổ tự quản đảm nhận các tuyến đường vệ sinh môi trường.

Đối với tiêu chí an ninh trật tự xã hội, đây được xác định là tiêu chí có nhiều biến động nhất, do đó, địa phương tập trung củng cố, nhân rộng các mô hình quần chúng tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải gắn kết với các mô hình phát triển HTX, nhóm hộ gia đình trong cùng ngành nghề, cùng tuyến đường, cùng khu vực. Trong đó, chú trọng xây dựng các mô hình liên kết, giáp ranh về an ninh trật tự; thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết liên tịch giữa công an, quân đội, các ngành, đoàn thể… trong công tác bảo vệ an ninh trật tự.

Từ đường lối lãnh đạo đúng đắn cùng sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của nhân dân, tin rằng, xã Duy Phiên sẽ giữ vững và phát huy các tiêu chí đã đạt được, qua đó góp phần thúc đẩy kinh tế của địa phương và của tỉnh Vĩnh Phúc ngày càng phát triển.

Theo Ngọc Minh/Báo Xây Dựng.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: tiêu chí

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 181

Máy chủ tìm kiếm : 50

Khách viếng thăm : 131


Hôm nayHôm nay : 64662

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1144689

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60153012