06:23 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xã nông thôn mới dưới chân đèo Pha Đin

Chủ nhật - 12/08/2018 21:24
Sau gần 7 năm triển khai, Phổng Lái là xã đầu tiên của huyện Thuận Châu (Sơn La) được công nhận xã nông thôn mới (NTM) năm 2017.

Không giậm chân tại chỗ, người dân, chính quyền xã Phổng Lái đưa nhiều mô hình có giá trị kinh tế cao vào SX, vì vậy đời sống người dân ngày một nâng cao.

18-39-41_3
Một ngôi nhà khang trang sạch đẹp tại xã NTM Phổng Lái

Ông Nguyễn Văn Báu, Bí thư Đảng ủy xã cho biết, do nằm ngay dưới chân đèo Pha Đin, nên bao năm nguồn nước sinh hoạt vẫn là nỗi trăn trở của địa phương. Nhưng bù lại, Phổng Lái được thiên nhiên ưu ái về thời tiết, khí hậu, đất đai. Từ năm 1974, cây chè đã đứng chân và phát triển tốt ở mảnh đất này. Rất nhiều dự án, mô hình SX nông nghiệp mới đều được đưa về Phổng Lái như một nơi khảo nghiệm điển hình.

Theo ông Báu, không phải tự nhiên mà Phổng Lái trở thành xã NTM như hôm nay. Từ 1 xã khó khăn với hơn 1.000 hộ dân, sau khi ghép thêm 5 bản tái định cư của thủy điện Sơn La, cơ sở hạ tầng được đầu tư rất nhiều. Tiêu biểu như đường giao thông nông thôn, trường học, trạm y tế đều làm mới, sửa chữa lại khang trang, sạch đẹp.

Nếu như trước đây 2/19 bản có điện thì nay cả xã điện lưới quốc gia kéo đến từng nhà. Vấn đề nước sinh hoạt cũng đã giải quyết khi Phổng Lái được đầu tư hồ thủy lợi Lái Bay, tổng kinh phí 145 tỷ. Hồ có sức chứa 1.300 mét khối nước, tưới tiêu cho hơn 400ha cây công nghiệp, chủ yếu là chè và cà phê.

Cùng với việc tích cực thâm canh nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, diện tích chè, cà phê tiếp tục mở rộng. Phổng Lái hiện có gần 520 ha chè, 201 ha cà phê. Tổng thu nhập từ chè và cà phê hằng năm đạt gần 200 tỷ đồng. Hiện xã có 1 DN chế biến, chè XK sang Đài Loan và 2 cơ sở chế biến, bảo đảm bao tiêu thụ hết chè búp tươi cho bà con.

Cũng theo ông Báu, địa phương đã đưa về một số cây trồng mới để người dân trồng thử. Điển hình là các loại cây ăn quả và dược liệu như chanh leo, sơn tra, sa nhân… Ông cho biết, tới đây địa phương sẽ quy hoạch thêm du lịch chân đèo Pha Đin kết hợp với SX nông nghiệp. Mong ước trong tương lai gần, xã Phổng Lái trở thành Mộc Châu thứ hai của tỉnh Sơn La.

Anh Thào A Hồ, bản Mô Cổng, xã Phổng Lái chia sẻ, gia đình hiện đang trồng hơn 1ha cây chanh leo, là mô hình điểm của huyện Thuận Châu. Mô hình ban đầu được hỗ trợ 100% cây giống, còn khi triển khai thêm sẽ được hỗ trợ 70%. Bắt đầu trồng từ tháng 4/2017, đến nay gia đình anh Hồ đã được thu 3 vụ chanh leo.

18-39-41_1
Anh Thào A Hồ, bản Mô Cổng chăm sóc cây chanh leo

“Nhà tôi thu quả chanh leo từ tháng 8/2017 đến tháng 2/2018 với hơn 3 tấn quả với 250 gốc. Từ tháng 4/2018 đến nay thu được hơn 5 tấn. Giá cả trung bình từ 15 - 43 nghìn/kg. Về đầu ra liên kết với Cty Nafoods Tây Bắc họ thu mua tận nơi nên không phải lo. Trong bản, giờ cũng có 4 - 5 hộ tham gia mô hình này rồi. Cứ 3 – 4 ngày lại được thu quả một lần, một năm 9 - 10 tháng cho quả nên hiệu quả kinh tế rất tốt”, anh Hồ cho biết.

Theo tính toán, nếu chăm sóc tốt, giá cả ổn định, 1ha chanh leo có thể mang lại hơn 100 triệu đồng/năm. Anh mong muốn tiếp tục được hỗ trợ thêm cây giống, vốn vay để đầu tư cây chanh leo. Sang năm, nếu có điều kiện sẽ mở rộng diện tích chanh leo thêm 1ha, trồng xen cả sa nhân và sơn tra thay cho lúa, ngô.

Trao đổi với NNVN, ông Trần Hữu Hùng, Phó Trưởng phòng NN-PTNT huyện Thuận Châu cho biết, huyện đang hỗ trợ SX theo chương trình NTM, gắn với chuỗi giá trị SX bốn nhà. Với mô hình trồng thuần, sẽ hỗ trợ 10 triệu đồng/ha và 3 triệu đồng/ha với trồng xen. Tuy nhiên, việc hỗ trợ phải gắn trách nhiệm của người dân, đảm bảo sau này xây dựng vùng nguyên liệu, thực hiện theo quy trình VietGAP hoặc GlobalGAP. Điển hình như mô hình trồng cây chanh leo, người dân được hỗ trợ giống nhưng vẫn phải đối ứng một khoản tiền nhỏ.

Về đầu ra DN sẽ phân loại quả để thu mua cho người dân theo giá thị trường. Người dân không còn lo lắng điệp khúc được mùa mất giá, mất mùa được giá nữa.

Theo Kế Toại/baonongnghiep.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 273

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 267


Hôm nayHôm nay : 47841

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1180987

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60189310