04:15 EDT Thứ hai, 22/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xây dựng NTM TP. Cần Thơ: Nhiều “nút thắt” theo bộ tiêu chí mới

Thứ năm - 26/10/2017 19:19
Theo Quyết định 2540 của Chính phủ ngày 30.12.2016, tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2016-2020 đều nâng lên, gây trở ngại với không ít địa phương trong việc xây dựng cũng như nâng chất xã NTM. TP.Cần Thơ là địa phương có nhiều ưu thế trong xây dựng NTM nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn.

Một số chỉ tiêu nâng quá cao

Ông Lê Văn Tính- Phó Chánh Văn phòng điều phối NTM TP.Cần Thơ, cho biết: “Theo bộ tiêu chí mới giai đoạn 2016-2020  theo Quyết định 2540 của Chính phủ nhiều chỉ tiêu nâng lên khá cao. Cụ thể, tiêu chí thu nhập bình quân đầu người từ năm 2016-2018 mỗi năm tăng 4 triệu đồng; từ năm 2019-2020 mỗi năm tăng 4,5 triệu đồng. Trong khi đó tính đến cuối năm 2016 thu nhập bình quân đầu người của TP.Cần Thơ khoảng 33 triệu đồng. Tiêu chí hộ nghèo từ 6% năm 2016, đến năm 2020 phải giảm còn 4%. Tiêu chí khó khăn nhất là phủ bảo hiểm y tế (BHYT) từ 65% tăng lên 85%”.

 xay dung ntm tp. can tho: nhieu “nut that” theo bo tieu chi moi hinh anh 1

Thực hiện theo bộ tiêu chí mới, khiến nhiều xã xây dựng NTM trên địa bàn TP.Cần Thơ gặp nhiều khó khăn. Ảnh: H.C

TP.Cần Thơ ngoài  20 xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM trước đây là các xã mạnh, nhưng khi có bộ tiêu chí mới thì vẫn bị hụt, phải nâng chất để đủ điều kiện tái công nhận giai đoạn 2020. Các xã đang thực thực hiện trong năm 2017 là các xã khá, còn lại các xã đang phấn đấu là các xã nghèo, khó khăn thì bộ tiêu chí mới khiến các xã còn lại càng khó hơn…

“Theo điều tra, đa số hộ nghèo ở địa phương chủ yếu không có đất sản xuất. Chính vì vậy, để thoát nghèo trong giai đoạn ngắn không phải là chuyện đơn giản. Trong các chỉ tiêu thì chỉ tiêu phủ BHYT là chỉ tiêu khó nhất. Vì thực tế khám bệnh BHYT người dân không được lựa chọn cơ sở y tế theo nguyện vọng, trạm y tế cơ sở tuy đạt chuẩn quốc gia nhưng máy móc trang thiết bị và cả nhân lực còn thiếu và yếu không đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh. Hiện nay, thành phố có một số xã có từ 1.000 - 2.000 người đi làm ăn xa, đã được mua BHYT nơi làm việc nhưng không được tính cho địa phương” – ông Tính nêu khó khăn.

 Còn đối với 6 xã đăng ký công nhật đạt chuẩn xã NTM năm 2017, trong đó hai xã Trường Thành, Định Môn (huyện Thới Lai) đã hoàn tất hồ sơ gửi về UBND thành phố xét công nhận (nhưng đến 29.9 mới hoàn thành tiêu chí BHYT). Hai xã Vĩnh Bình, Thạnh Lộc (huyện Vĩnh Thạnh) gần như cả hệ thống chính trị vào cuộc vận động nhưng theo kế hoạch tháng 9 vừa qua hoàn tất hồ sơ xét công nhận nhưng mới đạt trên 70%; hai xã Thới Đông, Đông Thắng (huyện Cờ Đỏ) dự kiến cuối năm công nhận nhưng đến nay còn 4 tiêu chí chưa hoàn thành là: Thu nhập, thiết chế văn hóa, giao thông nông thôn và BHYT.

Cả hệ thống chính trị vào cuộc

Để đạt được các chỉ tiêu theo tiêu chí mới, theo ông Tính  cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Ngoài sự chỉ đạo quyết liệt của Ban chỉ đạo thành phố, thì Huyện ủy, UBND các huyện chỉ đạo các đoàn thể cần quyết liệt hơn trong công tác vận động tuyên truyền để toàn thể người dân nhận thức được quyền và lợi ích của mình trong công cuộc xây dựng NTM, và người dân là đối tượng thụ hưởng chính trong cuộc vận động này.

Được biết, về giải pháp cụ thể để thực hiện thành công các chỉ tiêu giai đoạn 2016-2020, thì thành phố đã sắp xếp lại sản xuất sao cho phù hợp. Đặc biệt tập trung phát triển kinh tế hợp tác xã để tăng thu nhập cho người dân, đây là tiêu chí bao quát toàn bộ các tiêu chí trong chương trình mục tiêu quôc gia xây dựng NTM. Chính vì vậy các  địa phương đã tập trung sắp xếp lại sản xuất, phân loại ra đối tượng để có hướng hỗ trợ hợp lý.

“Trong đó, nhóm cận nghèo và nghèo nhưng có đất sản xuất từ 3.000-5000m2/hộ có từ 4-5 khẩu thì ưu tiên tập huấn theo hướng tập trung vào mô hình đầu ra sản phẩm này là đầu vào của sản phẩm khác. Đối với nhóm hộ nghèo không có tư liệu sản xuất thì tập trung vào đào tạo nghề thông qua các đoàn thể, nghề đào tạo phải thiết thực áp dụng được với tình hình thực tế ở địa phương thì mới phát huy hiệu quả” – ông Tính nêu giải pháp.

Theo Hồng Cẩm /Báo Dân Việt.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 229

Máy chủ tìm kiếm : 32

Khách viếng thăm : 197


Hôm nayHôm nay : 32755

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1000178

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64986122