09:31 EDT Thứ hai, 20/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Yên Lạc lo giữ vững và nâng cao các tiêu chí NTM

Thứ ba - 05/06/2018 04:45
Hiện nay, huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc) đã có 16/16 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Có xã như Liên Châu về đích từ 2013. Đây cũng là huyện đầu tiên của tỉnh có 100% xã, thị trấn đạt chuẩn Quốc gia về y tế.
11-40-08_img_0001
Đường vào trung tâm huyện

Yên Lạc đang phấn đấu thành huyện công nghiệp - dịch vụ vào năm 2020. Với một huyện về đích NTM sớm, việc khó nhất hiện nay là duy trì, giữ vững, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM đã đạt được. Bởi trong chiến tranh, binh pháp có câu: “Chiếm thành đã khó, giữ được thành còn khó hơn”, thì trong công cuộc phấn đấu đạt chuẩn, giữ vững các thành quả xây dựng NTM cũng có thể ví như vậy.

Huyện Yên Lạc đã về đích sớm trong phong trào xây dựng NTM, như vậy có thể nói là đã “chiếm thành” trọn vẹn. Bây giờ lại phải gắng sức hơn, để giữ “thành”. Thậm chí không chỉ giữ vững, mà còn củng cố và nâng cao các tiêu chí NTM. Đó là một công việc không dễ dàng, khi mà đã xảy ra trường hợp nhiều xã, huyện NTM rơi rớt tiêu chí.

Thực hiện xây dựng NTM theo kế hoạch, huyện chỉ đạo các xã giữ vững và nâng cao chất lượng xã NTM theo bộ tiêu chí Quốc gia về xã NTM giai đoạn 2017 - 2020. Riêng 3 xã Yên Đồng, Liên Châu, Nguyệt Đức đảm bảo đạt chuẩn 19 tiêu chí năm 2018. Xây dựng kế hoạch giữ vững và nâng cao chất lượng huyện NTM giai đoạn 2018 - 2020. Chỉ đạo các xã trên địa bàn huy động nguồn lực, vận động nhân dân thực hiện giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM. BCĐ xây dựng NTM các xã chỉ đạo, huy động nguồn lực thực hiện các nội dung tiêu chí NTM theo kế hoạch được giao, gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Kết quả, xã Đồng Cương được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2016. Cả 16/16 xã duy trì, giữ vững các tiêu chí đã đạt. Nhiều tiêu chí được đầu tư nâng cao như giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo.

Trong các nhiệm vụ chủ yếu năm 2018, huyện Yên Lạc đã triển khai hiệu quả chính sách hỗ trợ SX nông nghiệp của Nhà nước. Triển khai thực hiện thí điểm dồn thửa đổi ruộng tại một số xã, thị trấn. Tiếp tục triển khai thực hiện dự án xây dựng mô hình thí điểm SX rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, diện tích 3ha tại xã Hồng Phương. Dự án phát triển SX bền vững theo mô hình liên kết SX và tiêu thụ.

Huyện tiếp tục chỉ đạo thực hiện xây dựng xã NTM nâng cao và xã NTM kiểu mẫu. Chỉ đạo 3 xã Yên Đồng, Liên Châu, Nguyệt Đức thực hiện đạt chuẩn bộ tiêu chí xã NTM giai đoạn 2017 - 2020 trong năm 2018.

Các xã đã có những bước đi khác nhau. Xã Liên Châu, một trong những xã cán đích NTM sớm nhất, đã phát triển hiệu quả việc trồng và tiêu thụ chuối tiêu hồng, giữ vững vùng thâm canh từ năm 2012 đến nay. Xã cũng đã hình thành cánh đồng mẫu lớn, đạt năng suất cao. Xã Yên Đồng tập trung vào chuyển dịch cơ cấu cây trồng, thâm canh cây trồng và luân canh, nâng hệ số sử dụng đất lên 2,3 vòng/năm. Đồng Văn được xếp vào xã nghèo nhất huyện, nay đổi thay từng ngày. 100% đường liên xã, liên thôn, đường xóm, ngõ được lát gạch, bê tông hóa…

11-40-08_img_0004
Đồng lúa tại huyện Yên Lạc

Trong chương trình xây dựng NTM, toàn huyện đã huy động gần 4.000 tỷ đồng cho chương trình, trong đó 1.200 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước, 96 tỷ đồng từ các doanh nghiệp và 2.700 tỷ đồng do nhân dân đóng góp. Nhân dân trong huyện hiến 63.000m2 đất, gần 9.000 ngày công xây dựng NTM.

Theo Đỗ Bảo Châu/Báo Nông Nghiệp.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 329

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 327


Hôm nayHôm nay : 59667

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1089980

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61411937