09:12 EDT Thứ hai, 06/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

1001cách làm ăn: Nuôi bò thịt

Thứ hai - 21/07/2014 20:31
Nuôi bò thịt là nghề phổ biến ở nông thôn. Thế nhưng, đó chỉ là kinh nghiệm truyền miệng. Chúng ta cần biết rằng, khâu đầu tiên trong việc nuôi bò là chọn giống.
1001cách làm ăn: Nuôi bò thịt

1001cách làm ăn: Nuôi bò thịt

Ta phải chọn được con giống tốt. Trước đây, bò của ta phổ biến là bò cóc tức là con bò vàng. Nó dễ nuôi nhưng năng suất quá thấp. Con bò vàng chỉ độ 150-200kg/con.

Chúng ta đã tiến hành chương trình cải tạo đàn bò bằng việc cho lai con bò vàng với các giống bò nhập nội. Các con lai đạt kết quả rất khả quan. Phong trào “Zebu hóa” đàn bò được bà con rất hoan nghênh. Con sơ sinh đã đạt 17-19kg; con trưởng thành, với con đực đạt 400-450kg và con cái đạt 250-350kg. Bò lai có khả năng chịu kham khổ tốt, khả năng chống chịu bệnh cao và thích nghi được với khí hậu nóng ẩm của nước ta.

Mấy năm gần đây, Hà Nội đang tích cực tiến hành một khâu đột phá: Họ đưa giống bò B, B, B (của Bỉ) vào lai với đàn bò của ta. Con BBB là một giống bò khổng lồ. Đó là giống bò siêu thịt của Vương quốc Bỉ. Chúng có thân hình đồ sộ, bộ khung vững chắc, mông nở, cuồn cuộn thịt, không dốc và đuôi dài.

Trông nó như một chiếc chiến sa. Nó được nuôi phổ biến ở Pháp, Hà Lan, Đan Mạch, Anh, Mỹ, Canada, Brazil, Australia… Bò đực trưởng thành có khối lượng từ 1.100-1.250kg, còn bò cái đạt từ 700-750kg.

Ta không chủ trương đưa giống bò BBB vào nuôi vì nó là giống bò ôn đới nhưng phải tận dung nguồn gene của chúng để lai với đàn bò hiện có của ta. Công ty Giống gia súc Hà Nội đã nhập tinh của giống bò BBB về và cho lai với đàn bò hiện có của ta. Con cái nhận tinh phải có khối lượng xấp xỉ 300kg trở lên. Nếu nhỏ quá thì sau này đẻ làm sao được! Con sơ sinh đã đạt 40-50kg! Bò cái thì… chịu thua!

Hiện ở Hà Nội họ dùng con cái lai Sind để đón tinh của bò BBB. Thật mừng, Hà Nội đã nhân được 3.000-4.000 con. Những chú bò lai với BBB vẫn có màu lông vàng của bò Sind nhưng dáng hình đồ sộ hơn hẳn, tăng trọng rất tốt.

Kết quả này của Hà Nội mở ra triển vọng lớn cho việc nuôi bò thịt của chúng ta. Đây cũng là những việc cần làm để đón đầu Hiệp định xuyên Thái Bình Dương (TPP). Bò của chúng ta phải cạnh tranh được với bò khu vực. Nói chuyện nuôi bò để bà con thấy việc cải tạo đàn vật nuôi hiện nay là cấp bách và dứt khoát phải làm và làm cho tới thành công.

Theo danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 143


Hôm nayHôm nay : 41279

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 336261

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60658218