13:17 EDT Thứ sáu, 19/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

'3 nhất' của Thái Xuyên 111

Thứ hai - 18/05/2015 21:11
Thái Xuyên 111 lần đầu tiên được gieo cấy ở Tân Kỳ đã chứng tỏ được “3 nhất”: kháng rét, kháng bệnh tốt, năng suất cao...
Lúa lai Thái Xuyên 111 tại xã Nghĩa Đồng.

Lúa lai Thái Xuyên 111 tại xã Nghĩa Đồng.

Ông Nguyễn Bá Thức, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Tân Kỳ (Nghệ An) cho biết, vụ xuân 2015, huyện chỉ đạo làm 6 mô hình SX các giống lúa mới... trong đó lúa lai Thái Xuyên 111 do Cty CP TCty Giống cây trồng Thái Bình (TSC) cung ứng đạt năng suất cao nhất.
Ông Trịnh Quốc Khánh ở xóm 5B, xã Nghĩa Đồng cho biết: "Do lần đầu gieo cấy giống lúa Thái Xuyên 111 tới 3 sào nên vợ con tôi lúc nhận giống về còn e ngại. Chả là sau khi thực hiện dồn điền đổi thửa, cánh đồng này từ ruộng bậc thang được gia đình thuê máy san ủi, cải tạo thành 1 thửa ruộng nên độ màu mỡ bị hạn chế. Khi lúa trổ lại gặp đợt mưa và rét 3 ngày liền tôi càng lo, thế mà cuối vụ Thái Xuyên 111 vẫn đạt 350 kg/sào.
Nói thật là tôi chưa ăn gạo này bao giờ nhưng khi bóc vỏ trấu kiểm tra thì thấy hạt dài, mỏ hạt trắng lại nghe đơn vị cung ứng giống khẳng định là gạo Thái Xuyên 111 cho cơm ngon, dẻo lại bán giá cao hơn các lúa lai khác nên vợ con tôi rất mừng".
Ông Đặng Xuân Bình, Chủ nhiệm HTXNN Nghĩa Phúc nhận xét: "Qua quan sát trên đồng ruộng, đối chiếu với các giống lúa khác cùng gieo cấy trên cùng một xứ đồng cho thấy Thái Xuyên 111 là giống lúa đẻ nhánh khỏe, cây cứng, lá đòng thẳng.
Thái Xuyên 111 vượt qua đợt rét kéo dài 4 ngày vào thời điểm lúa trổ và cho năng suất từ 70 - 80 tạ/ha đã chứng tỏ khả năng chịu rét tốt. Giống lúa này cũng không thấy bị nhiễm các loại bệnh đạo ôn lá, đạo ôn cổ bông... Đây là yếu tố quan trọng giúp Tân Kỳ khẳng định rằng giống lúa này có thể đứng chân trên địa bàn nhiều xã".
Ông Thái Khắc Toàn, Phó Chủ tịch UBND xã Kỳ Tân cho biết thêm: "Đặc điểm của huyện Tân Kỳ nói chung và xã Kỳ Tân nói riêng là thời tiết trong vụ xuân thường âm u và thiếu nước tưới trên các chân ruộng.
Bởi thế, bệnh đạo ôn rất dễ bùng phát, lây lan ra diện rộng và khó dập dịch. Thái Xuyên 111 kháng rét và chống đổ tốt lại cho năng suất trên dưới 8 tấn/ha là rất cao. Điều quan trọng nữa là lúa sạch bệnh, nhất là bệnh đạo ôn lá và đạo ôn cổ bông. Đề nghị UBND huyện cho làm mô hình tại nhiều xã khác để bà con yên tâm mở rộng SX".
Ông Phan Thanh Nguyên, GĐ Chi nhánh Bắc Trung bộ của TSC cho biết, Thái Xuyên 111 là sản phẩm lúa lai 3 dòng do ĐH Nông nghiệp Tứ Xuyên (Trung Quốc) và TSC hợp tác, đã được Bộ NN-PTNT công nhận chính thức năm 2010.
Do giống có tiềm năng năng suất cao (ruộng đại trà được đầu tư cân đối có thể đạt xấp xỉ 10 tấn/ha) chất lượng gạo ngon, cơm dẻo (giá bán cao hơn gạo lúa lai khác bình quân 600 đồng/kg) và có khả năng kháng sâu bệnh tốt. Vì thế lượng giống nhập khẩu về Việt Nam hàng năm luôn trong tình trạng cung không đủ cầu.
Thái Xuyên 111 lần đầu tiên được gieo cấy ở Tân Kỳ đã chứng tỏ được “3 nhất” như trên là rất đáng mừng. Hy vọng sẽ trở thành một giống lúa chủ lực của huyện và luôn được nông dân đón nhận. TSC cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng nông dân...
Theo: nongnghiep.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 142

Máy chủ tìm kiếm : 12

Khách viếng thăm : 130


Hôm nayHôm nay : 43896

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 856741

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64842685