14:53 EDT Chủ nhật, 12/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bất ngờ: Đinh lăng cao sản chưa từng được dùng làm dược liệu

Thứ năm - 26/04/2018 05:53
Đó là ý kiến của ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch Hội Đông y tỉnh Vĩnh Phúc về loại cây đinh lăng cao sản đang bị ế thừa, không tiêu thụ được trên địa bàn. Do trồng loại cây mới ít có giá trị dược liệu, chức năng chữa bệnh chưa rõ ràng, nông dân huyện Sông Lô (Vĩnh Phúc) và nhiều nơi khác đang phải đối mặt với nguy cơ bị bỏ hoang vì không ai mua.

Trao đổi qua điện thoại với Dân Việt trưa ngày 26.4, Bác sỹ chuyên khoa II Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Hội Đông y tỉnh Vĩnh Phúc, nguyên Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Vĩnh Phúc, cho biết, giá trị dược liệu của giống đinh lăng cao sản vô cùng thấp.

“Tôi cũng không hiểu tin đồn từ đâu khiến có một thời gian người dân đổ xô trồng loại đinh lăng cao sản, hay còn gọi là đinh lăng Trung Quốc này bởi theo những tài liệu chúng tôi được học thì loài đinh lăng này giá trị sử dụng thấp và chưa rõ ràng”, ông Hùng khẳng định.

 bat ngo: dinh lang cao san chua tung duoc dung lam duoc lieu hinh anh 1

Theo ông Hùng, đinh lăng Trung Quốc ít có giá trị dược liệu. Ảnh: DV.

Theo ông Hùng, đinh lăng Trung Quốc không có mùi thơm và  chất lượng tốt như loại đinh lăng lá nhỏ như của Việt Nam nhưng củ có màu vàng đậm trông rất bắt mắt nên có một thời gian người ta thường trà trộn củ đinh lăng Trung Quốc vào với đinh lăng ta để bán kiếm lời.

Cũng vì lợi nhuận quá khủng từ việc kinh doanh củ, rễ, thân cây đinh lăng mà nhiều gia đình đã nhập giống đinh lăng Trung Quốc về trồng vì loại cây này chỉ trồng khoảng 2 năm là có rễ, thân, củ to như giống đinh lăng ta trồng từ 10 – 15 năm.

“Trong Đông y, chỉ có loại đinh lăng lá nhỏ là được sử dụng làm thuốc và tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh đã được khẳng định, còn loại đinh lăng cao sản lá to thì chưa thấy sử dụng làm thuốc bao giờ và giá trị dược liệu cũng chưa được kiếm chứng”, ông Hùng nói thêm.

Cũng theo ông Hùng, việc người dân nghe theo tin đồn rồi trồng đinh lăng cao sản mà không dựa trên cơ sở khoa học vô cùng nguy hiểm. “Cho đến nay, các cơ sở Đông y không sử dụng đinh lăng lá to làm thuốc”, ông Hùng nói.

Điều đáng nói là, đinh lăng cao sản không chỉ được trồng ở huyện Sông Lô mà rất nhiều địa phương khác nông dân cũng đã đầu tư trồng loại cây này. “Ngay trên địa bàn huyện Thanh Sơn – Phú Thọ, người dân cũng đã trồng rất nhiều loại cây này và hiện đang bỏ hoang vì không có nơi tiêu thụ”, ông Hùng thông tin thêm.

Trước đó, ông Nguyễn Tiến Phú, Chủ tịch UBND xã Phương Khoan, huyện Sông Lô thông tin với Dân Việt, hiện hàng chục hecta đinh lăng cao sản trên địa bàn không có thương lái nào hỏi mua, hoặc nếu có ai mua thì cũng với giá rất thấp, chỉ trên dưới 10.000 đồng/kg.

“Nhìn đinh lăng của bà con ế thừa chẳng có ai thèm hỏi mua chúng tôi cũng rất đau lòng mà không biết làm thế nào. Lãnh đạo xã đã liên hệ với các công ty dược, thậm chí nhờ cả Công ty CP TRAPHACO thu mua giúp mà cũng không được”, ông Phú cho biết thêm.

Cũng theo ông Phú, nguyên nhân khiến các công ty dược không mặn mà với đinh lăng cao sản vì hàm lượng tinh dầu của loại cây này rất thấp.

“Thực tế, đinh lăng lá nhỏ (hay còn gọi là đinh lăng nếp) người ta vẫn thu mua với giá khoảng 50.000 đồng/kg cả lá, thân rễ. Còn đinh lăng cao sản thì không ai thèm ngó ngàng tới vì giá trị làm thuốc không đáng kể”, ông Phú nói.

Theo Khánh Nguyên (danviet.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 163

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 161


Hôm nayHôm nay : 60711

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 614042

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60935999