19:33 EDT Thứ bảy, 20/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bộ trưởng Nông nghiệp bày tỏ “nỗi đau” với… hợp tác xã

Thứ tư - 02/03/2016 03:19
“Đã hơn 10 năm nay tôi rất trăn trở cho sự phát triển của hợp tác xã (HTX), năm nào cũng tham gia thiết kế chính sách, năm nào tôi cũng họp về HTX, họp với những con người chủ nhiệm HTX. Vậy nhưng chính sách đưa ra không thực tế với cuộc sống…”.
Đó là những lời giãi bày của Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát tại hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Luật HTX diễn ra sáng nay 2.3.
Phát biểu trước hội nghị, vị tư lệnh ngành nông nghiệp cho biết: “Hiện nay HTX đang rất khó khăn và yếu ớt. Làm như thế nào để có nhiều hơn các HTX hoạt động hiệu quả. HTX làm gì để đem lại lợi ích thiết thực cho nông dân cao hơn so với việc họ không vào HTX, nếu không trả lời được câu hỏi đó thì HTX chỉ tồn tại trên giấy. HTX là hoạt động sản xuất kinh tế, vậy HTX phải đem lại lợi ích kinh tế cho xã viên”.

Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát tại hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Luật HTX.
Theo Bộ trưởng Cao Đức Phát, chúng ta không nên lý tưởng hóa, không nên phát triển HTX theo lý thuyết, cần định hướng cho HTX, xã viên phát triển dựa trên thực tiễn cuộc sống đang diễn ra. Hiện nay việc thống nhất kết nối doanh nghiệp gắn sản xuất với chế biến tiêu thụ, điều đó từng xã viên làm rất kém, ngày càng thiếu hiệu quả. Vậy làm thế nào để nhân rộng mô hình HTX không chỉ làm dịch vụ đầu vào mà phải hướng dẫn nông dân sản xuất hàng hóa, gắn với chế biến và tiêu thụ có hiệu quả hơn?.
“Tôi rất trăn trở, đã hơn 10 năm nay, cũng tham gia thiết kế chính sách, nhiều lần tôi báo cáo trước chính phủ về việc thực hiện các chính sách, các chính sách vào cuộc sống rất thấp, 1-3% HTX,  nhiều lắm là 10% HTX được tiếp cận chính sách. Như thế là chính sách không thực tế với cuộc sống. Có những chính sách đưa ra theo mong đợi trên lý thuyết nên không hiệu quả ở thực tế. Vậy vai trò của Nhà nước, Liên minh HTX, Bộ NNPTNT và các cơ quan đoàn thế khác trong hỗ trợ HTX là như thế nào?” – Bộ trưởng Cao Đức Phát bày tỏ.
Ông Phát cũng băn khoăn: “Tôi thấy có sự lúng túng từ các Sở NNPTNT. Chúng tôi sinh ra lớn lên từ HTX nên hiểu rõ HTX nông nghiệp bao giờ cũng gắn với hệ thống quản lý nông nghiệp, nhưng dường như tôi cảm thấy các đồng chí chưa vào cuộc quyết liệt. Nếu muốn thực hiện đúng trách nhiệm là lực lượng nòng cốt để phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn thì chúng ta không thể không làm. Chúng ta cần kiến nghị lên Chính phủ, Nhà nước những khó khăn vướng mắc, những chính sách hiệu quả thiết thực để phát triển HTX. Chúng ta nên phối hợp với nhau làm một cuộc vận động sâu sát, để đổi mới mạnh mẽ HTX yêu cầu rất nhiều nỗ lực, tâm huyết”.
 Theo danviet.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 292

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 289


Hôm nayHôm nay : 52032

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 924721

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64910665