22:27 EDT Thứ sáu, 17/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chăn nuôi gia cầm: Vẫn “tát nước theo mưa”

Chủ nhật - 06/08/2017 22:27
Cách đây vài tháng, toàn xã hội cùng chung tay vào cuộc “giải cứu” ngành chăn nuôi heo, giá sụt giảm trong thời gian dài, ảnh hưởng nghiêm trọng đến người chăn nuôi. Thực trạng này lại đang diễn ra với chăn nuôi gia cầm.

Gia cầm “chịu đòn”       

 Theo Cục Chăn nuôi, giá gà lông màu tại các tỉnh Đông Nam bộ và ĐBSCL trong tháng 6 đều đã giảm 5.000 đồng/kg so với đầu tháng, xuống 23.000 - 25.000 đồng/kg. Gà lông trắng đã giảm 1.000 - 2.500 đồng/kg xuống 23.000 đồng/kg tại Đông Nam bộ và 24.000 đồng/kg tại ĐBSCL so với đầu tháng. Nhìn lại 6 tháng qua, giá gà lông màu tại các tỉnh Đông Nam bộ và ĐBSCL đều đã giảm 18.000 - 19.000 đồng/kg so thời điểm đầu năm; gà lông trắng đã giảm khoảng 1.000 đồng/kg.  

Chăn nuôi gia cầm tát nước theo mưaGiá gà thịt đang giảm mạnh

Không chỉ có giá thịt gà, vịt giảm mạnh mà hiện nay giá trứng gà, vịt tại các trang trại, hộ chăn nuôi cũng đang giảm sâu. Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, giá trứng gà xuất bán tại trang trại chỉ còn 900 - 1.300 đồng/quả (tùy loại), giảm khoảng 1.000 đồng/quả so cùng kỳ năm 2016. Trứng vịt xuất chuồng chỉ còn từ 1.700 - 2.000 đồng/quả, giảm 300 - 500 đồng/quả so với thời điểm đầu năm 2017. Ghi nhận, giá trứng gia cầm tại Đồng Nai dao động trong khoảng 900 - 1000 đồng/quả, người nuôi gà thua lỗ 500 - 600 đồng/quả, nên khi nguồn cung dư thừa lớn, trong thời gian tới, nếu giá trứng không có chiều hướng thay đổi thì rất nhiều hộ chăn nuôi sẽ phải phá đàn do không còn đủ kinh phí để kéo dài sản xuất. 

Trứng gia cầm chủ yếu tiêu thụ qua các chợ và một phần bỏ mối cho các bếp ăn của công ty, xí nghiệp. Chia sẻ của một doanh nghiệp kinh doanh trứng tại Biên Hòa, Đồng Nai, nếu như trước đây, mỗi tuần xí nghiệp, công ty ăn 3, 4 bữa trứng nhưng nay chỉ ăn một bữa còn lại là sử dụng thịt heo. Nên lượng tiêu thụ cũng hạn chế trong khi việc đưa sản phẩm trứng vào hệ thống các siêu thị còn nhiều khó khăn vì cần số lượng lớn, sản xuất khép kín; chiết khấu cao, kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt, thủ tục phức tạp nên nhiều hộ sản xuất nhỏ lẻ hoặc các hộ dân khó đáp ứng được nên mọi người tự tìm cách tiêu thụ, mạnh ai nấy làm. 

Tại tỉnh Vĩnh Phúc, tuy giá trứng gia cầm đã nhích lên nhưng vẫn chưa chuyển biến nhiều, người chăn nuôi chưa có lãi thậm chí vẫn phải bù lỗ. Theo chia sẻ của các hộ chăn nuôi tại đây, giá trứng giảm là do giá heo hơi xuống thấp, người tiêu dùng có xu hướng chủ yếu sử dụng thịt heo trong bữa cơm hàng ngày. Cùng  đó, thông tin Trung Quốc và một số tỉnh, thành trong nước đang xuất hiện dịch cúm gia cầm đã khiến cho cả người nuôi và người bán gia cầm và trứng gia cầm gặp khó khăn. Anh Phạm Văn Chiến, nhân viên thú ý xã Hoàng Lâu, huyện Tam Dương cho biết, toàn xã có khoảng 130.000 con gia cầm, hàng chục nghìn con vịt. Gà lông trắng bán tại chuồng có giá 20.000 - 21.000 đồng/kg, gà ta lai giá 44.000 - 45.000 đồng/kg. Còn với sản xuất vịt, nếu trước kia có giá 40.000 - 45.000 đồng/kg thì nay còn 22.000 - 25.000 đồng/kg. Giá trứng vịt bán buôn bình quân 1.200 - 1.300 đồng/quả, giảm 600 - 800 đồng so trước nên không có lãi.   

  

Tránh tắc nghẽn

Việc giá trứng gia cầm giảm theo các chuyên gia đó là quy luật cung cầu, do đó, vấn đề dự báo thị trường rất quan trọng; nhưng vấn đề này hiện vẫn còn nhiều rào cản. Mặt khác, khâu trung gian hiện đang chi phối khá lớn đến việc sản xuất và giá thành sản phẩm bởi họ là rào cản giữa người sản xuất và doanh nghiệp trong khi đem lại giá trị thấp nhưng thu lợi nhiều.  

Bên cạnh đó, có một thực tế là hầu hết các mặt hàng nông sản hiện nay vẫn đang được sản xuất nhỏ lẻ và loay hoay tự tìm thị trường là chính. Do đó, các chuyên gia khuyến nghị, cần kết nối thông tin thị trường với nông dân, dự báo cho nông dân về nhu cầu nông sản của thị trường cũng như các yêu cầu về hình thức, chất lượng nông sản để tăng hiệu quả của nông nghiệp và tránh tình trạng cộng đồng phải chung tay giải cứu liên tiếp như vừa qua. Đồng thời, để sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng, chỉ có sản xuất kinh doanh theo kỷ luật chặt chẽ, sản xuất sạch, không chất cấm, tồn dư thuốc bảo quản. Tới khi đó, các mặt hàng nông sản mới rộng đường tiêu thụ không chỉ ở thị trường trong nước mà còn hướng tới xuất khẩu chính ngạch. 

>> Theo các chuyên gia chăn nuôi gia cầm nói chung trong đó có nuôi gà quay vòng nhanh, sản lượng cũng tăng nhanh tạo sự khủng hoảng về giá. Tuy nhiên, để tránh rơi vào cảnh giải cứu, việc dự báo về thông tin thị trường là rất quan trọng cùng với đó là tổ chức sản xuất tốt hơn theo hướng cung ứng sản phẩm sạch, an toàn, chất lượng.

 Nguồn: nguoichannuoi.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: chăn nuôi

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 229

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 227


Hôm nayHôm nay : 48800

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 917771

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61239728