06:21 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chia tiêu giống miễn phí cho nhiều người để... chống trộm

Thứ ba - 08/09/2015 00:07
Do tình trạng thường xuyên bị mất trộm tiêu giống và tiêu thành phẩm, trong khi thuê nhân công canh giữ khá tốn kém, ông Tiên quyết định chia giống cây miễn phí cho mọi người trồng tiêu trong vùng.

Từng ăn nên làm ra với một xưởng cơ khí lớn nhất nhì trong vùng, nhưng ông Ngô Văn Tiên ở thôn 4, xã Nam Yang, huyện Đăk Đoa (Gia Lai) lại quyết định rẽ sang nghề trồng hồ tiêu.

chia tieu giong mien phi cho nhieu nguoi de... chong trom - 1

Ông Ngô Văn Tiên bên vườn hồ tiêu của mình. Ảnh: NHƯ HIẾU

Dù đã có hơn 4ha cà phê, lợi nhuận hàng tỷ đồng mỗi năm nhưng ông Tiên vẫn quyết định “dấn thân” với cây hồ tiêu. Ông kể: “Vì trước đó ở huyện Đăk Đoa chưa ai trồng thành công nên tôi gặp không ít khó khăn trong việc tiếp cận loại cây trồng hoàn toàn mới này. Tôi còn cảm thấy bị áp lực vì sợ nếu thất bại, bà con sẽ nản chí không ai dám trồng tiêu nữa...”.

Để tránh đi vào vết xe đổ của nhiều người trước đó, ông Tiên đã tìm đến tận Chư Sê - thủ phủ của cây hồ tiêu, để tham quan các mô hình trang trại, học hỏi kinh nghiệm, qua đó ông rút ra được kết luận- với nghề trồng hồ tiêu, điều quan trọng hàng đầu là giống…

Sau khi tìm mua được giống tiêu ưng ý, ông đã cải tạo, tăng chất dinh dưỡng và phòng chống các bệnh dịch trên đất, rồi mới chính thức trồng thí điểm 1.200 trụ tiêu… và trở thành người đầu tiên trồng thành công cây hồ tiêu trên vùng Đăk Đoa, được rất nhiều người đến học hỏi kinh nghiệm và mua cây giống.

Để kiểm soát và hạn chế bệnh dịch, ông còn khoanh vùng cây bệnh trong đường kính 15m để kịp thời xử lý. Do tình trạng thường xuyên bị mất trộm tiêu giống và tiêu thành phẩm, trong khi thuê nhân công canh giữ khá tốn kém, ông Tiên quyết định chia giống cây miễn phí cho mọi người trồng tiêu trong vùng, với ý định “một mũi tên trúng được hai đích”- vừa dứt điểm được nạn trộm cắp; vừa tạo cho bà con ai cũng có được nguồn giống chuẩn, sạch bệnh để nhân rộng vườn tiêu…

 Khác với nhiều hộ trồng tiêu khác trên địa bàn, thấy tiêu được giá thì liên tục vay vốn để mở rộng quy mô, ông Tiên đã chọn con đường an toàn hơn- mở rộng quy mô nhưng trong tầm kiểm soát. Nhờ vậy mà mô hình trồng hồ tiêu của ông ngày càng bền vững, trở thành một trang trại điển hình trong vùng… Dù hiện tại có trong tay hơn 4ha cà phê, 10 nghìn trụ tiêu; thu nhập bình quân 4 - 5 tỷ đồng/năm nhưng ông Tiên vẫn ngày ngày làm việc…

Lý lẽ của ông là: “Tôi chỉ là một anh nông dân bình thường, may mắn gặp thời mà có của ăn của để. Dù có trong tay tiền tỷ đi chăng nữa cũng cần phải làm việc – bởi nếu không có sự cầu tiến và chăm chỉ trong công việc thì ranh giới của kẻ giàu và người nghèo là rất mong manh…”.

Theo danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 303

Máy chủ tìm kiếm : 9

Khách viếng thăm : 294


Hôm nayHôm nay : 47707

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1180853

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60189176