16:35 EDT Thứ hai, 13/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chủ tịch Hội Chăn nuôi VN: Giá lợn tăng, nông dân không được... lợi

Thứ ba - 29/05/2018 10:27
Trao đổi với Dân Việt về việc giá lợn đang tăng mạnh trong nhiều ngày qua, PGS.TS Nguyễn Đăng Vang - Chủ tịch Hội Chăn nuôi Việt Nam cho biết, hiện nay giá thịt lợn hơi tại nhiều địa phương đã tăng trên mức 45.000 đồng/kg, thậm chí có những nơi đạt 52.000 đồng/kg. Đợt tăng giá lợn lần này là bất thường”.

Giá lợn hơi trong nước biến động giảm trong quý I/2018 nhưng đã tăng trở lại trong tháng 4 và tháng 5/2018. So với cuối năm 2017, giá lợn hơi tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long tăng 16.000 đ/kg lên 43.000 – 46.000 đ/kg. Giá lợn hơi tại các tỉnh miền Bắc cũng tăng 11.000 – 12.000 đ/kg lên 43.000–47.000 đ/kg. Giá lợn hơi tại miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam tăng 12.000 –16.000 đ/kg lên 42.000 – 45.000 đ/kg.

 chu tich hoi chan nuoi vn: gia lon tang, nong dan khong duoc... loi hinh anh 1

PGS.TS Nguyễn Đăng Vang - Chủ tịch Hội Chăn nuôi Việt Nam cho biết đợt tăng giá lợn lần này là bất thường. Ảnh: IT

Đáng chú ý, tại một số nơi thuộc Nam Định, Ninh Bình, Bắc Giang, giá heo hơi hôm nay đã tăng từ 2.000-4.000 đồng/kg so với tuần trước, đạt mức cao kỷ lục 52.000 đồng/kg. Giá lợn hơi tăng do nguồn cung giảm so với trước.

Cuộc khủng hoảng thừa thịt lợn năm 2017 đã khiến nhiều người chăn nuôi lỗ thê thảm, phải phá đàn nái, giảm mạnh đàn lợn. Do vậy, hiện nay đàn lợn đang khủng hoảng thiếu từ khoảng 2 tháng nay.

 chu tich hoi chan nuoi vn: gia lon tang, nong dan khong duoc... loi hinh anh 2

Giá thịt lợn hơi tại nhiều địa phương đã tăng trên mức 45.000 đồng/kg, có những nơi đạt 52.000 đồng/kg. Ảnh: IT

Giá lợn hơi bắt đầu tăng từ ngày 10.4, sang tháng 5 giá lợn tăng mạnh và chưa có dấu hiệu dừng lại, giá thịt lợn hơi tại nhiều địa phương đã tăng trên mức 45.000 đồng/kg, có những nơi đạt 52.000 đồng/kg.

Theo PGS.TS Nguyễn Đăng Vang, đây là mức tăng rất cao, mức tăng này là bất thường. Mặc dù giá lợn tăng cao, nhưng thực tế bà con chăn nuôi lại không được hưởng nhiều lợi ích. Vì thời điểm này, đại đa số các hộ nuôi lợn nhỏ đã không còn lợn để bán do tác động của đợt khủng hoảng thừa trước đó.

Đối tượng hưởng lợi lớn nhất lại là các trang trại lớn, các công ty, tập đoàn chăn nuôi bởi họ có nguồn cung dồi dào.

Nhận định về tốc độ tăng giá lợn trong thời gian tới, vị Chủ tịch Hội Chăn nuôi Việt Nam cho hay: “Mức giá này có thể cao hơn trong thời gian tới, tuy nhiên cũng không thể cao hơn nhiều so với mức giá hiện tại nhiều do vào mùa nóng, nhu cầu tiêu dùng thịt lợn giảm đi. Còn mức giá cao thế này có thể duy trì đến bao giờ thì chưa thể dự báo được”.

Nhiều ý kiến cho rằng đợt tăng giá này có sự tác động của các công ty chăn nuôi lớn, PGS.TS Nguyễn Đăng Vang cũng đồng tình với quan điểm này, tuy nhiên ông từ chối đưa ra bình luận, phân tích sâu thêm.

Chủ tịch Hội Chăn nuôi Việt Nam cảnh báo, với việc lợn trong nước tiếp tục tăng giá, khả năng lợn Trung Quốc tràn vào là rất cao, thậm chí là khó tránh khỏi. Bởi hiện nay giá lợn ở các tỉnh phía nam Trung Quốc giáp ranh với Việt Nam, giá lợn đang ở mức 35.000-36.000 đồng/kg.

“Chính vì vậy các cơ quan chức năng cùng các địa phương cần kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu tiểu ngạch, trách gây xáo trộn thị trường trong nước” - PGS.TS Nguyễn Đăng Vang cho biết.

Đến thời điểm này người chăn nuôi có xu hướng tái đàn, nhưng do lợn thịt sốt giá khiến cho giá lợn giống cũng tăng cao. Do vậy, người chăn nuôi không nên tăng đàn ồ ạt, nếu mua con giống với giá cao thì chi phí chăn nuôi lớn, ngoài ra cần theo dõi thêm biến động của thị trường để quyết định việc mở rộng sản xuất cho phù hợp.

Theo Đình Thắng (danviet.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 308

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 301


Hôm nayHôm nay : 65223

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 686366

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61008323