13:05 EST Thứ sáu, 27/12/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cứu vải thiều bằng công nghệ bảo quản không đóng đá Point Warp

Thứ ba - 07/07/2015 22:11
Đến thời điểm này có thể khẳng định, mùa vải thiều năm nay về cơ bản đã không còn rơi vào cảnh được mùa mất giá như nhiều năm trước, một phần là nhờ áp dụng công nghệ bảo quản không đóng đá Point Warp. Có một nét khác biệt năm nay là các doanh nghiệp tham gia “giải cứu” bằng giải pháp thị trường thực sự, chứ không phải cách mà các hiệp sĩ “giải cứu” dưa hấu trước đó.

Trong số các doanh nghiệp thu mua vải thiều và ứng dụng công nghệ cao bảo quản trái cây trong tháng 6 vừa qua, Công ty CP Dịch vụ và Thương mại Sóng Đại Dương (Công ty Ocewa) bắt đầu được biết đến với việc ứng dụng thành công công nghệ bảo quản Point Warp (công nghệ của Nhật Bản) trên quả vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang).

Công nghệ bảo quản không đóng đá

Ông Phạm Thanh Tùng - Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng Giám đốc Công ty Ocewa cho biết: Nông sản của Việt Nam từ xưa đến nay vẫn luôn được người tiêu dùng ở trong và ngoài nước ưa chuộng bởi màu sắc, hương vị và chất lượng rất thơm ngon. Nhưng thực tế, các mặt hàng nông sản lại thường xuyên rơi vào cảnh “được mùa, rớt giá”, người nông dân lao đao, khốn khó với đồng vốn không quay vòng được, nợ ngân hàng phải trả, chưa tính đến việc lời lãi. Để gia tăng chuỗi giá trị trái vải, cần phải giữ tươi được lâu hơn.

 

Cuu vai thieu bang cong nghe bao quan khong dong da Point Warp
Chuyên gia Nhật Bản tại một điểm thu mua và bảo quản vải thiều bằng công nghệ Point Warp của Công ty Ocewa.   Ảnh: Nam Phong
Tuy nhiên, theo nhìn nhận của ông Tùng, đến thời điểm hiện tại, các công nghệ bảo quản hoa quả tươi giữ nguyên màu sắc, hương vị và giá trị dinh dưỡng trong một thời gian dài chưa được ứng dụng rộng rãi. Các phương pháp chủ yếu vẫn là hình thức ướp đá lạnh thông thường, chất lượng không đảm bảo và chỉ để được trong thời gian ngắn. Nếu có công nghệ bảo quản tốt thì sẽ kéo dài được thời gian tiêu thụ sản phẩm, nâng cao giá trị các mặt hàng nông sản, mang lại lợi ích cho người dân.

 

“Xuất phát từ mong muốn cùng nông dân thay đổi thực trạng này, Công ty Ocewa đã hợp tác với một số công ty của Việt Nam và đối tác của Nhật Bản để triển khai công nghệ bảo quản không đóng đá Point Warp. Đến nay việc ứng dụng công nghệ bảo quản trên quả vải đã đạt những thành công bước đầu. Mong muốn của chúng tôi là giúp nông dân kéo dài thời gian tiêu thụ các sản phẩm do mình làm ra và nâng cao giá trị nông sản Việt, hướng đến thị trường xuất khẩu đầy tiềm năng”- ông Phạm Thanh Tùng nói.

Công nghệ bảo quản không đóng đá Point Warp mà Công ty Ocewa đang ứng dụng, theo ông Tùng, “có ưu điểm nổi bật là giữ cho các loại trái cây, hoa quả, thực phẩm luôn tươi nguyên như vừa mới thu hoạch trong thời gian từ vài tháng đến vài năm, sản phẩm thân thiện với môi trường, không sử dụng chất bảo quản, tiết kiệm điện năng, giá cả phù hợp với mức đầu tư của người Việt Nam. Nếu duy trì tốt sẽ kéo dài thời gian bảo quản nông sản cho bà con nông dân, khắc phục tính thời vụ của nông sản, giảm phụ thuộc vào thương lái và tăng thu nhập cho nông dân”.

Phát huy “vũ điệu” doanh nghiệp - nhà nông

 

Quan điểm
 
Ông Phạm Thanh Tùng - Tổng Giám đốc Công ty Ocewa
 Trước mắt công ty tiến hành bảo quản thí điểm trên vải thiều ở Bắc Giang, sau đó sẽ nhân rộng và ứng dụng phổ biến mô hình công nghệ bảo quản ở những địa phương khác, đối với các loại nông sản, thủy sản khác. 
Trở lại câu chuyện vải thiều tỉnh Bắc Giang, với tổng diện tích khoảng 32.000ha vải, sản lượng vải toàn tỉnh năm nay của Bắc Giang ước đạt hơn 150.000 tấn quả tươi. Trong đó, vải tiêu thụ nội địa khoảng 60%, tương ứng khoảng 90.000 tấn; xuất khẩu khoảng 40%, tương ứng 60.000 tấn. Cho dù năm nay trái vải đã bắt đầu vượt biển đến Australia, Mỹ, Malaysia và một vài nước châu Âu, thị trường xuất khẩu chính của loại trái cây này cơ bản vẫn là Trung Quốc. Tuy nhiên, giá bán vải thiều tại vườn về cơ bản đã không còn tụt sâu thảm hại như năm ngoái. Vải thiều năm nay, giá bán có lúc lên tới 25.000- 35.000 đồng/kg, bình quân khoảng 15.000 đồng/kg trở lên.

 

Các diễn biến trên thực tế cho thấy, việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất của nông dân, cũng như việc nông dân và doanh nghiệp bắt tay nhau cùng sản xuất, phân phối đã cho kết quả tốt hơn. Kết quả này có sự cộng hưởng của các yếu tố: Một là người trồng và chăm sóc vải theo đúng tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP; hai là nhờ có công nghệ bảo quản sau thu hoạch khi các doanh nghiệp vào cuộc và mở ra những hướng xuất khẩu mới. Riêng Công ty Ocewa, trong tháng 6 vừa qua đã tiến hành thu mua số lượng vải thiều khá lớn ở Bắc Giang và số lượng vải thiều này đang được bảo quản bằng công nghệ Point Warp (ông Tùng không công bố khối lượng đã thu mua - PV).

Bên cạnh Công ty Ocewa, một số doanh nghiệp khác cũng đang áp dụng và triển khai công nghệ bảo quản nông sản để gia tăng giá trị kinh doanh. Trong đó, Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Rồng Đỏ đã đầu tư một xưởng đóng gói ngay tại xã Việt Hồng, huyện Thanh Hà (Hải Dương). Xưởng có kho lạnh đảm bảo tiêu chuẩn với công nhân được tập huấn chuẩn quy trình, công suất đóng gói có thể đạt đến 40 tấn/ngày. Tính đến ngày 15.6.2015, công ty này đã thu mua, xuất khẩu gần 10 tấn vải thiều Hải Dương, trong đó xuất sang Australia khoảng 3 tấn, sang Mỹ khoảng 1 tấn, sang EU khoảng 1 tấn và Canada 50kg...

Điều đó cho thấy, một khi vấn đề sản xuất và tiêu thụ nông sản có sự chung tay góp sức của các doanh nghiệp, thì những câu chuyện “được mùa mất giá” như hành tây Đà Lạt, hành tím Sóc Trăng, dưa hấu Quảng Nam, Quảng Ngãi… sẽ có cơ hội tìm ra giải pháp thỏa đáng và hướng đi đúng đắn, từ đó gia tăng chuỗi giá trị của mỗi ngành hàng, để không chỉ nông dân, mà cả doanh nghiệp, người tiêu dùng cùng được hưởng lợi.

 Chuỗi ngày vải thiều tại Australia: Trong những ngày cuối tháng 6 và đầu tháng 7 vừa qua, tại nhiều thành phố của Australia, các doanh nghiệp và cộng đồng người Việt Nam tại Australia (Úc) đã tổ chức những “Ngày vải thiều Việt Nam” để quảng bá, làm thương hiệu và mở rộng thị trường cho vải thiều Việt Nam. Kể từ lô hàng đầu tiên gồm 3 tấn vải thiều đến Melbourne ngày 12.6 đến nay, tổng số đã có 40 tấn vải thiều được nhập khẩu vào Úc và tiêu thụ chủ yếu tại 3 thành phố lớn là Sydney, Melbourne và Brisbane.

 
Cuu vai thieu bang cong nghe bao quan khong dong da Point Warp
Ngày 29.6, ”Ngày vải thiều Việt Nam tại Australia” diễn ra tại siêu thị Thien Loan, Melbourne (Australia). Ảnh:   I.T
Theo Thương vụ Việt Nam tai Úc, thị trường vải trái mùa tại Úc năm nay chỉ có vải của Việt Nam và Trung Quốc. Vải Việt Nam có giá cao hơn từ 3-4 AUD, hình thức đẹp (vỏ đỏ) hơn vải của Trung Quốc (vỏ xanh), cộng thêm sự thận trọng của người tiêu dùng tại Úc về nguồn gốc chất lượng sản phẩm, nên trái vải Việt Nam hiện có lợi thế cạnh tranh tốt hơn.

Thương lái Trung Quốc rút về nước: Về thông tin những ngày cuối vụ vải thiều, thương lái Trung Quốc tạm ngừng thu mua khiến giá vải thiều rơi xuống thấp, có loại vải chỉ còn 4.000 đồng/kg, ông Lê Bá Thành - Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) xác nhận có việc thương lái Trung Quốc rút về nước sớm hơn dự kiến và cho biết là do vùng trồng vải Quảng Châu đang vào chính vụ thu hoạch. 
Theo danviet.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 58

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 57


Hôm nayHôm nay : 37396

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1201708

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 72884417