12:20 EDT Thứ sáu, 19/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng bệnh gia súc, gia cầm đợt 2

Thứ bảy - 23/08/2014 09:47
Theo kế hoạch, bắt đầu từ 1/8 - 20/9, các địa phương trên địa bàn tỉnh triển khai tiêm vắc-xin phòng bệnh cho gia súc, gia cầm định kỳ đợt 2. Thế nhưng, đến thời điểm này, chỉ mới rải rác một vài địa phương đăng ký nhận vắc-xin và tổ chức tiêm phòng.

 

Ông Trần Hùng – Phó chi cục trưởng Chi cục Thú y Hà Tĩnh cho biết: Theo tinh thần chỉ đạo của tỉnh về tiêm phòng bệnh cho gia súc, gia cầm năm 2014, Chi cục Thú y đã có công văn gửi các trung tâm ứng dụng KHKT và bảo vệ cây trồng, vật nuôi huyện, thành phố, thị xã phối hợp với các địa phương triển khai tiêm vắc-xin đợt 2. Theo đó, bắt đầu từ 1/8 - 20/9, các địa phương triển khai tiêm vắc-xin đại trà cho đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn. Đối tượng và bệnh bắt buộc phải tiêm phòng đợt 2 gồm: lở mồm long móng (LMLM) tiêm vắc-xin nhị type (O, A); tụ huyết trùng đối với trâu bò; tụ huyết trùng, dịch tả lợn; cúm gia cầm; dại ở chó.

Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng bệnh gia súc, gia cầm đợt 2
Dự kiến, đợt 2/2014, toàn tỉnh tổ chức tiêm vắc-xin phòng bệnh cho hơn 4,7 triệu con gia cầm các loại.

Đối với vắc-xin tiêm phòng định kỳ LMLM trâu, bò, ngân sách T.Ư hỗ trợ 100% cho vùng khống chế gồm 3 huyện: Hương Sơn, Vũ Quang, Hương Khê và hỗ trợ 50% vùng đệm là các địa phương còn lại. Đối với 15 xã triển khai thí điểm đề án phòng, chống một số dịch bệnh nguy hiểm thường gặp trong chăn nuôi thì được hỗ trợ 100% vắc-xin dịch tả lợn để tiêm phòng đợt 2. Các loại vắc-xin tiêm phòng định kỳ khác thực hiện theo cơ chế: ngân sách cấp tỉnh 40%, huyện 40%, người chăn nuôi đóng góp 20%, xã hỗ trợ tiền công tiêm phòng...

Theo ông Phạm Thanh Bình – Chi cục trưởng Chi cục Thú y, ngoài việc chỉ đạo sát sao, đốc thúc các địa phương triển khai thực hiện thì Chi cục Thú y sẵn sàng cung ứng đầy đủ các loại vắc-xin cho tiêm phòng gia súc, gia cầm trong đợt 2 này. Đặc biệt, các địa phương không phải lo lắng trước tình trạng thiếu vắc-xin LMLM như đợt 1. Trước mắt, chi cục tiếp nhận theo tiến độ 30.000 liều vắc-xin LMLM nhị type (A, O) từ Bộ NN-PTNT để cung ứng cho các địa phương. Đây là loại vắc-xin được sản xuất trong nước nhằm thay thế vắc-xin đa type (O, A, Asia1) phải nhập khẩu từ nước ngoài với giá cao gấp nhiều lần.

Chỉ tiêu đặt ra, toàn tỉnh sẽ tổ chức tiêm phòng đợt 2 cho hơn 4,7 triệu con gia cầm các loại, chú trọng các trang trại, gia trại. Đối với đàn gia súc, tổ chức tiêm vắc-xin LMLM và tụ huyết trùng cho gần 200 nghìn con trâu, bò; tiêm dịch tả lợn, tụ huyết trùng cho hơn 320 nghìn con lợn và trên 216 nghìn liều dại cho chó. Tổ chức đợt tổng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng chuồng trại, môi trường chăn nuôi tập trung cùng với thời gian tiêm phòng vắc-xin cho gia súc đợt 2/2014.

Thế nhưng, sau hơn 2 tuần triển khai, mới một vài địa phương đăng ký tiếp nhận vắc-xin và tổ chức tiêm phòng. Các địa phương triển khai thực hiện theo đúng kế hoạch chỉ có Cẩm Xuyên, Thạch Hà và TP Hà Tĩnh. Ông Phạm Đào Tịnh – Phó Giám đốc Trung tâm KHKT cây trồng, vật nuôi huyện Cẩm Xuyên cho biết: Sau khi nhận được công văn của Chi cục Thú y tỉnh, huyện tập trung chỉ đạo các địa phương khẩn trương rà soát lại tổng đàn trâu bò, lợn; gia cầm hiện có trên địa bàn để chuẩn bị cho công tác tổ chức tiêm phòng đợt 2. Theo đăng ký của các địa phương, huyện đã tiếp nhận hơn 35.000 các loại vắc-xin và tổ chức tiêm phòng theo hình thức cuốn chiếu, bắt đầu từ xã Cẩm Thịnh, Cẩm Hưng, Cẩm Bình...

“Tiêm vắc-xin phòng dịch bệnh cho gia súc, gia cầm được xem là một trong những biện pháp phòng chống dịch bệnh hữu hiệu nhất. Vì vậy, các địa phương trên địa bàn tỉnh tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng theo đúng kế hoạch, đảm bảo chất lượng theo yêu cầu. Mặt khác, thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức cho người chăn nuôi về công tác phòng ngừa dịch bệnh. Ngoài tiêm vắc-xin phòng bệnh cho đàn vật nuôi theo định kỳ thì cần coi trọng đến công tác kiểm tra, kiểm soát vận chuyển gia súc, gia cầm vào địa bàn; đặc biệt, khi người chăn nuôi bổ sung đàn phải tiến hành tiêm vắc-xin phòng bệnh đầy đủ, kịp thời...” - ông Bình khẳng định.

HỮU TRUNG
Nguồn baohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 513

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 511


Hôm nayHôm nay : 42360

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 854733

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64840677