09:38 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Để lọt 35 con lợn bị dịch tả vào Lạng Sơn: Thú y Bắc Giang vô can?

Thứ ba - 09/07/2019 10:24
Ngày 8/7, Báo Dân Việt nhận được báo cáo của Sở NN&PTNT Bắc Giang liên quan tới bài viết “Ai tiếp tay để 38 con lợn dịch tả vượt 300km vào Lạng Sơn”.

Báo cáo nêu: Ngày 4/7, Sở NN&PTNT Bắc Giang, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã phối hợp với Chi cục Thú y Vùng II (Cục Thú y) tiến hành làm việc với các tổ chức, cá nhân liên quan.

Tại buổi làm việc này, bà Ngô Thị Thu (chủ hàng lô lợn nhiễm dịch tả châu Phi lọt vào Lạng Sơn) cung cấp thông tin: Bà Thu thường mua giống lợn mỡ F1 từ các huyện của tỉnh Nam Định về nuôi, sau khi đạt 45-50kg sẽ xuất bán cho các lò mổ làm lợn quay ở TP.Lạng Sơn.

 de lot 35 con lon bi dich ta vao lang son: thu y bac giang vo can? hinh anh 1

Báo cáo của Sở NN&PTNT Bắc Giang gửi báo Dân Việt ngày 8/7.

Đối với lô hàng 38 con lợn vận chuyển đi Lạng Sơn theo phản ánh của báo Dân Việt, bà Thu cho biết: Đàn lợn này mua giống từ huyện Hải Hậu (Nam Định) từ tháng 3/2019 nhưng không có giấy chứng nhận kiểm dịch động vật vận chuyển, chỉ có giấy xác nhận nguồn gốc do chủ hộ bán cung cấp có xác nhận của UBND xã. Tuy nhiên đến nay bà Thu đã hủy giấy xác nhận này, không cung cấp cho đoàn làm việc.

Bà Ngô Thị Thu khẳng định tối 5/6/2019 bà Hoàng Thị Ngọc Ánh (kiểm dịch viên) cùng chồng là anh Hiệp trực tiếp đến kiểm dịch đàn lợn 38 con cho gia đình (tại thôn Dĩnh Lục 2, xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang). Bà Ánh đã trực tiếp kiểm tra đàn lợn sau đó đồng ý cho gia đình bốc lợn lên xe. Bà Ánh cũng trực tiếp đếm số lợn, niêm phong và kẹp chì phương tiện vận chuyển.

Sau khi bà Ánh về, chủ hàng Lạng Sơn điện thoại thông báo chỉ nhập 35 con, nên bà Thu đã tự ý lấy 3 con lợn qua đường nóc xe để lại, nhưng không thông báo với bà Ánh.

 de lot 35 con lon bi dich ta vao lang son: thu y bac giang vo can? hinh anh 2

Xe tải chở lô hàng 35 con lợn nhiễm dịch tả lợn châu Phi bị bắt giữ tại Công an tỉnh Lạng Sơn.

Đoàn làm việc kiểm tra thực tế tại chuồng nuôi của bà Ngô Thị Thu có 33 con lợn thịt (trọng lượng 40-45kg, được nuôi trong 4 ô chuồng), số lợn trên bà Thu khai mua giống từ Hải Hậu (Nam Định) từ tháng 5/2019 và cũng không có giấy chứng nhận kiểm dịch động vật vận chuyển.

Tại biên bản làm việc ngày 4/7, Đoàn Chi cục Thú y Vùng II nêu ý kiến: Đề nghị Chi cục tăng cường công tác kiểm dịch, tập huấn cho cán bộ thực hiện công tác kiểm dịch, kiểm soát giết mổ; Phối hợp với chính quyền và ban ngành địa phương thanh tra, kiểm tra phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong công tác kiểm dịch, kiểm soát giết mổ; có biện pháp quản lý và tăng cường cán bộ nhằm thực hiện triệt để công tác kiểm dịch vận chuyển động vật, sản phẩm động vật ra ngoài tỉnh theo đúng Luật Thú y và các văn bản quy phạm pháp luật; Phối hợp với các cơ quan hữu quan xác minh làm rõ các vấn đề được phản ánh trên báo Dân Việt ngày 2/7/2019 của tác giả Nguyễn Quý – Liễu Chang và báo cáo về Chi cục Thú y Vùng II.

 de lot 35 con lon bi dich ta vao lang son: thu y bac giang vo can? hinh anh 3

Phó Chi cục trưởng Lê Văn Dương (áo xanh bên phải) và kiểm dịch viên Hoàng Thị Ngọc Ánh (bên trái) tại buổi làm việc với PV Dân Việt tại Chi cục Chăn nuôi và Thú y Bắc Giang.

Từ biên bản này cho thấy, qua kiểm tra thực tế tại nhà bà Ngô Thị Thu vẫn còn lô lợn nhập từ Hải Hậu (Nam Định) không rõ nguồn gốc, không có giấy chứng nhận kiểm dịch vận chuyển. Bà Thu xác nhận với Đoàn Chi cục Thú y Vùng II là kiểm dịch viên Hoàng Thị Ngọc Ánh có đến nhà trực tiếp làm kiểm dịch, sau đó đếm số lợn lên xe, niêm phong, kẹp chì...

Tuy nhiên, theo Công an tỉnh Lạng Sơn, bà Thu lại ghi lời khai là bà Ánh không trực tiếp kiểm dịch, mà giao hồ sơ, dây chì để gia đình bà Thu tự niêm phong, kẹp chì xe tải vận chuyển lô hàng.

Trao đổi với PV Dân Việt vào ngày 8/7, ông Lê Văn Dương, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Bắc Giang, xác nhận: Cơ quan đã ban hành quyết định về việc tạm ngừng nhiệm vụ thực hiện công tác kiểm dịch đối với bà Hoàng Thị Ngọc Ánh để kiểm tra xác minh việc cấp giấy chứng nhận kiểm dịch vận chuyển xe lợn ngày 6/6/2019 đến TP.Lạng Sơn.

“Chúng tôi đang tiếp tục phối hợp với Cục Thú y để kiểm tra tiếp, khi nào có kết luận sẽ gửi Báo” – ông Dương nói.

Trước đó, báo Dân Việt có bài phản ánh vụ 35 con lợn nhiễm dịch tả châu Phi được vận chuyển trên chiếc xe tải, đã lọt qua nhiều cơ quan kiểm dịch, thậm chí còn được Chi cục Chăn nuôi và Thú y Bắc Giang cấp giấy chứng nhận kiểm dịch. Chỉ khi gần biến thành đặc sản lợn quay Lạng Sơn, số lợn nhiễm dịch tả lợn châu Phi này mới bị lực lượng Công an bắt giữ.

Báo cáo của Sở NN&PTNT Bắc Giang do Phó Giám đốc Nguyễn Viết Toàn ký, nêu rõ: Trong thời gian tới Sở NN&PTNT sẽ tiếp tục tăng cường quản lý cán bộ chuyên môn, nhằm thực hiện triệt để công tác kiểm dịch vận chuyển động vật, sản phẩm động vật ra ngoài tỉnh theo đúng Luật Thú y, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm (nếu có). Đồng thời phối hợp với các cơ quan hữu quan xác minh làm rõ các vấn đề như báo Dân Việt nêu.

Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này. 

Theo Nguyễn Quý - Liễu Chang/danviet.vn
http://danviet.vn/nha-nong/de-lot-35-con-lon-bi-dich-ta-vao-lang-son-thu-y-bac-giang-vo-can-995031.html 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 306

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 301


Hôm nayHôm nay : 58259

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1191405

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60199728