14:03 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Độc đáo: Trồng giống dừa thơm mùi dứa, mỗi tháng có 20 triệu đồng

Thứ năm - 27/09/2018 10:31
Trồng giống dừa thơm lừng mùi lá dứa là mô hình độc đáo của anh Ngân Văn Phi, ấp Gò Còn, xã Hưng Thạnh, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An. Nếu không được tận mắt nhìn thấy và thưởng thức nước dừa xiêm dứa tại vườn dừa của anh Ngân Văn Phi thì khó lòng mà tin được giống dừa thơm phúc này được trồng tại đây.

Sau nhiều chuyến tham quan thực tế các mô hình trồng dừa ở nhiều nơi, thấy giống dừa xiêm dứa cho trái nhiều, nước ngọt, có hương thơm đặc biệt nên anh Ngân Văn Phi bàn với gia đình mua giống về trồng. Vì đây là giống dừa ít được trồng tại địa phương, giá cây giống khá cao (70.000 đồng/cây), nên anh còn e ngại trong việc đầu tư.

 doc dao: trong giong dua thom mui dua, moi thang co 20 trieu dong hinh anh 1

Bình quân mỗi tuần anh Phi bán từ 400 - 500 trái dừa xiêm dứa thu nhập từ 4 - 5 triệu đồng

Với suy nghĩ, ở nơi khác người ta trồng được thì mình trồng được, năm 2013, vợ chồng anh Phi mạnh dạn chuyển 2ha đất sản xuất lúa kém hiệu quả của gia đình và đầu tư hơn 130 triệu đồng lên liếp, mua 500 cây dừa xiêm dứa về trồng. Sau hơn 4 năm trồng, vườn dừa xiêm dứa của anh cho thu hoạch.

Bình quân mỗi tuần, anh Phi bán cho thương lái từ 400 - 500 trái dừa xiêm dứa, với giá 10.000 đồng/trái, mỗi tháng anh thu nhập gần 20 triệu đồng. Ngoài ra, thấy bưởi da xanh chịu bóng râm, thích hợp trồng xen canh với dừa, anh trồng 300 gốc, hiện bưởi cũng đã ra hoa, kết trái.

Anh Ngân Văn Phi chia sẻ: “Do vùng đất gò cao nên số diện tích này sản xuất lúa kém hiệu quả, nhiều năm thua lỗ. Từ khi chuyển sang trồng dừa xiêm dứa, tôi thấy giống dừa rất phù hợp với vùng đất nơi đây. Loại dừa này rất dễ trồng, ít phân, thuốc, chỉ cần dưỡng cho bộ lá xanh tốt, so với trồng lúa thì cây dừa mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn rất nhiều”.

Thấy dừa xiêm dứa đạt hiệu quả, vợ chồng anh Phi quyết định đầu tư lên liếp gần 2,5ha đất ruộng còn lại của gia đình để trồng thêm 550 gốc dừa xiêm dứa và dừa xiêm lùn theo quy cách cây cách cây 5m theo hàng dọc, hàng cách hàng 7m và trồng xen canh thêm 150 gốc bưởi da xanh.

Chủ tịch UBND xã Hưng Thạnh, huyện Tân Hưng - Mai Văn Cảm cho biết, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi được địa phương xác định là một trong những giải pháp góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Toàn xã Hưng Thạnh có 2.800ha đất sản xuất lúa 2 vụ/năm.

"Gần đây, người dân mạnh dạn chuyển đổi gần 120ha từ trồng lúa sang trồng hoa màu, cây ăn trái các loại, trong đó có mô hình trồng dừa xiêm dứa của anh Ngân Văn Phi. Mô hình chuyển đổi bước đầu mang lại hiệu quả khả quan, mở ra hướng đi mới cho người dân, dần phá thế độc canh cây lúa...", ông Cảm cho hay.

Cây dừa xiêm dứa, dừa xiêm lùn đang “bén duyên” trên vùng đất Hưng Thạnh, mở ra hướng đi mới cho nông dân nơi đây. Dự kiến nhiều hộ dân sẽ mở thêm diện tích chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng dừa, bưởi, mít, mãng cầu,... Hy vọng sẽ góp phần nâng cao đời sống người dân địa phương./.
Theo Trung Kiên (Báo Long An)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 238

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 234


Hôm nayHôm nay : 68415

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1204762

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60213085