19:09 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đồng bằng sông Cửu Long: Tìm hướng ra cho khoai lang

Thứ hai - 10/09/2012 22:48
Từ đầu năm 2012 đến nay, diện tích trồng khoai lang, đặc biệt là khoai lang tím Nhật khu vực ĐBSCL tăng đột biến, nhiều nhất là ở Vĩnh Long. Thế nhưng tỉ lệ nghịch với nó là giá cũng rớt thảm hại. Người dân trồng khoai lang đang hoang mang, lo lắng.
Thu hoạch khoai lang tím Nhật ở huyện Bình Tân, Vĩnh Long
 
Diện tích tăng, giá thành giảm
 
Theo thống kê của Viện Nghiên cứu ĐBSCL, những tỉnh trồng nhiều khoai lang là Vĩnh Long, TP. Cần Thơ, Đồng Tháp, An Giang…nhiều nhất là tỉnh Vĩnh Long, trong đó tập trung ở huyện Bình Minh và Bình Tân.
 
Ngành nông nghiệp tỉnh Vĩnh Long thống kê: Diện tích khoai lang từ năm 2005 đến 2011 tăng bình quân 2,35%/năm và trong đó từ năm 2010 tăng 14,38%/năm và năm 2011 tăng 40%/năm. Đây cũng là năm có giá bán đạt mốc cao nhất, có lúc lên tới trên 19.000đ/1kg. Năm 2012 là năm diện tích trồng tiếp tục tăng, nhưng giá bán lại nằm ở mốc thấp nhất. Giá 1 kg khoai chỉ ở mức 3.000đ/kg. Năm 2010, Vĩnh Long đã sản xuất gần 6.000 ha khoai lang. Sang năm 2011, sản xuất gần 8.500 ha. 8 tháng đầu năm 2012 đã sản xuất được gần 9.800 ha trong đó riêng huyện Bình Tân là 9.000 ha.
 
Ông Nguyễn Văn Liêm, PGĐ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Vĩnh Long cho biết: Có nhiều nguyên nhân khiến cho diện tích khoai lang tăng đột biến, trong đó khâu thủy lợi nội đồng ở nhiều địa phương ngày càng được hoàn chỉnh phục vụ tốt cho những vùng sản xuất rau màu. Công tác khuyến nông, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật cho người dân ngày càng nâng cao. Đặc biệt là những năm gần đây, khoai lang được mùa, trúng giá, lợi nhuận lại rất cao trong đó có loại khoai lang tím Nhật, giá cao gấp 3 đến 5 lần so với sản xuất lúa…
 
Giá thành tăng liên tục vào năm 2011 nên không chỉ Vĩnh Long, mà TP.Cần Thơ địa phương kế cận cũng được người dân chuyển dịch từ trồng lúa sang trồng khoai lang. Tại huyện Cờ Đỏ, mặc dù khoai lang không phải là cây trồng chủ lực nhưng có lúc diện tích lên tới trên 700 ha. Cùng thời điểm này, huyện Châu Thành (tỉnh Đồng Tháp), đầu năm 2012 diện tích trồng khoai lang lên tới 800 ha, trong khi năm 2010 mới chỉ có 300 ha.
 
Tuy nhiên từ đầu năm 2012 đến nay giá thành giảm thảm bại, đầu năm giá 800.000đ/1 tạ (60kg) nhưng đến nay chỉ còn 280.000đ/1 tạ (60kg). Với giá thành như vậy cứ 1 công phải chịu lỗ 5 triệu đồng, còn đối với những hộ mà thuê ruộng để trồng khoai còn lỗ nặng nề hơn nữa.
 
Cần liên kết sản xuất và mở rộng thị trường
 
Trước tình hình diện tích trồng khoai tăng đột biến, sẽ dẫn tới không cân đối giữa diện tích sản xuất, sản lượng thu hoạch với nhu cầu tiêu thụ của thị trường, ngành nông nghiệp tỉnh Vĩnh Long đã khuyến cáo người dân nên bám theo quy hoạch sản xuất nông nghiệp đã được địa phương phê duyệt, chỉ sản xuất khoai ở những vùng thích nghi, có lịch thời vụ rải đều trong năm, ngành nông nghiệp sẽ phối hợp với các địa phương tổ chức cho nông dân sản xuất khoai lang theo hướng hợp tác xã để quản lý được cơ cấu mùa vụ, cơ cấu giống và chuyển giao các biện pháp canh tác phù hợp.
 
Ông Ngô Văn Tua, Chủ nhiệm Hợp tác xã khoai lang Thành Đông, xã Thành Đông, huyện Bình Tân (Vĩnh Long) cho biết: Các thành viên trong hợp tác xã đang rất bối rối, lúc được giá thì không có khoai, lúc có khoai thì không được giá. Để ổn định cả về sản xuất và đầu ra, đề nghị các ngành chức năng sớm tìm ra giải pháp để giúp người dân ổn định sản xuất, đặc biệt là quản lý chặt công tác thu mua, nhất là đối với thương nhân Trung Quốc, đừng để cho họ xoay thị trường của mình.
 
Tại hội thảo "Giải pháp mở rộng thị trường tiêu thụ khoai lang Bình Tân” do trường Đại học Cần Thơ phối hợp với Sở NN&PTNT tỉnh Vĩnh Long tổ chức mới đây, Tiến sĩ Từ Thanh Bình, Đại học Kinh tế TP.Hồ Chí Minh cho biết: Khoai lang của vùng ĐBSCL đặc biệt là Vĩnh Long được đánh giá cao về chất lượng. Năm 2013 thời tiết ngày càng khắc nghiệt ngành lương thực sẽ gặp nhiều áp lực, do đó giá lương thực sẽ ngày càng tăng cao, đó là tín hiệu vui cho giá khoai lang. Nhu cầu nhập khẩu khoai lang của thị trường nước ngoài là rất lớn, như Hoa Kỳ, Canada, Anh, đặc biệt là thị trường châu Á như Singapore, Malaysia, Indonesia, Australia… rất gần và dễ dàng cho Việt Nam mở rộng thị trường. Vấn đề là các địa phương và Trung ương cần tập trung đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm khoai lang ra thị trường nước ngoài. Hội thảo cũng kiến nghị Bộ Công thương và Bộ NN&PTNT hỗ trợ xuất khẩu theo hình thức chính ngạch. Đầu tư xây dựng các kho chứa để tồn trữ bảo quản khoai sau thu hoạch và cơ sở chế biến khoai lang để giải quyết tình trạng vào vụ mùa thu hoạch tập trung không tiêu thụ hết lượng khoai lang sản xuất.
Quốc Trung
Nguồn:daidoanket.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: khoai lang

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 260

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 258


Hôm nayHôm nay : 64662

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1149649

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60157972