09:28 EDT Thứ tư, 01/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hướng đến nền nông nghiệp sạch, cả nước là “địa chỉ xanh”

Thứ sáu - 13/05/2016 03:37
Nói về Chương trình “Địa chỉ Xanh- Nông sản Sạch” do Bộ NNPTNT phối hợp với Báo NTNN triển khai, ông Hồ Xuân Hùng - Chủ tịch Tổng hội NNPTNT cho rằng, 69 địa chỉ mới được công bố chỉ là những mô hình để mọi người xem, học hỏi. Còn về lâu dài, nước ta phải tiến tới một nền sản xuất nông nghiệp sạch, mà ở đó cả nước là một “địa chỉ xanh”.
Thưa ông, thời gian gần đây vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) đã trở nên vô cùng nhức nhối khi ngành chức năng phát hiện hàng loạt vụ dùng chất cấm trong chăn nuôi, khiến người tiêu dùng hoang mang. Ông nghĩ như thế nào về vấn đề này?
 
Nông dân thu hoạch đậu sản xuất theo quy trình VietGAP ở phường Giang Biên (Long  Biên, Hà Nội).  Ảnh: M.H
- Vấn đề VSATTP hiện nay đang được đặt ra ở rất nhiều khâu, gồm khâu giống, trồng trọt – chăn nuôi, thu hoạch, bảo quản, chế biến và cả khâu cuối cùng là trên bàn ăn. Tuy nhiên, hiện nay cả người dân và doanh nghiệp đều chưa nhận thức được đầy đủ thế nào là đảm bảo VSATTP, thậm chí nhiều người làm công tác VSATTP cũng chưa hiểu cặn kẽ. Vì thế mới có chuyện trước đây người dân vô tư phun thuốc trừ sâu Vofatoc lên rau xanh, hay trộn DDT bằng tay mà không biết rằng hàm lượng chất độc trong những loại thuốc hóa học này cực cao.
Tôi đặc biệt lo ngại khi có tình trạng người dân trồng 2 luống rau với 2 cách chăm sóc khác nhau, trong đó 1 luống rau không phun thuốc, bón phân thì để nhà ăn, còn luống kia bón nhiều phân, phun nhiều thuốc thì bán ra ngoài thị trường. Không ít doanh nghiệp biết chất tạo nạc là độc hại, nhưng vì lợi nhuận nên họ vẫn lén lút tìm cách để người dân cho con lợn ăn chất tạo nạc.
Khi người dân vẫn sản xuất theo kiểu chỉ lo cho miếng ăn của mình mà không lo cho người khác, tình trạng thực phẩm bẩn sẽ không bao giờ hết được. Đây không chỉ là kỷ cương pháp luật, mà là vấn đề đạo đức, vấn đề sức khỏe, chất lượng nòi giống của cả dân tộc”.
Ông Hồ Xuân Hùng
Theo tôi, cũng đừng vội trách người dân. Một trong những nguyên nhân của tình trạng trên là do chúng ta chưa có đủ khế ước, chế tài xử phạt đủ mạnh trong vi phạm VSATTP, bên cạnh đó cán bộ thực thi luật trình độ hạn chế, làm việc không nghiêm. Có tình trạng cứ phạt rồi người ta xin lại thả nên sản xuất, buôn bán thực phẩm “bẩn” liên tục tái diễn.
Thời gian qua không ít vụ vi phạm về ATVSTP do cơ quan báo chí phát hiện, sau đó ngành chức năng vào cuộc xử lý. Ông đánh giá thế nào về vai trò tuyên truyền của cơ quan báo chí?
- Phải thừa nhận tôi rất cảm ơn các cơ quan truyền thông báo chí thời gian qua đã vào cuộc vô cùng tích cực trong việc tuyên truyền về VSATTP và góp sức cùng cơ quan chức năng “phá” nhiều vụ sử dụng chất cấm trong chăn nuôi. Tuy nhiên, có đôi lúc một số vấn đề bị truyền thông quá mức, gây hoang mang lo sợ trong xã hội. Theo tôi, lúc này các cơ quan truyền thông cần chú ý tập trung vào việc giúp người dân thấy được tác hại của việc sử dụng chất cấm, thuốc trừ sâu độc hại... Phải làm sao để bà con thấy được rằng, mình bán mớ rau nhiễm dư lượng thuốc trừ sâu cho người khác, rất có thể mình cũng sẽ mua phải miếng thịt lợn nhiễm chất cấm.
Ngoài ra, đội ngũ làm công tác VSATTP cần thực hiện nghiêm quy định của pháp luật. Để làm nghiêm thì ngành chức năng phải sớm làm rõ những quy định còn thiếu.
Hiện Bộ NNPTNT đang phối hợp Báo NTNN triển khai Chương trình “Địa chỉ Xanh - Nông sản Sạch” với mục đích hướng người nông dân sản xuất theo quy trình an toàn, còn người tiêu dùng thì chọn mua được sản phẩm sạch. Ông đánh giá thế nào về chương trình này?
- Tôi cho rằng, đây là một chương trình rất hay. Trước mắt, cơ quan nhà nước phải tổ chức một số mô hình tiêu thụ theo chuỗi để người dân làm theo. Không thể hướng dẫn suông mà phải có mô hình cụ thể. Bộ NNPTNT đang phối hợp triển khai chương trình “Địa chỉ Xanh – Nông sản Sạch” và tín hiệu ban đầu rất tốt, người dân rất quan tâm.
Thực chất, địa chỉ xanh chính là những mô hình trình diễn, mô hình mẫu để người dân tham khảo, học tập, từ đó thay đổi cung cách sản xuất, chứ không phải chúng ta công bố 69 địa chỉ đó để cho người tiêu dùng chỉ tìm đến những chỗ đó, mà tới đây phải hình thành nhiều địa chỉ xanh hơn nữa, để làm sao người dân có thể tìm mua được sản phẩm xanh, sạch ở mọi nơi.
Xin cảm ơn ông!
Kết thúc Tuần lễ giới thiệu “Nông sản an toàn”
Hôm qua (12.5), Tuần lễ giới thiệu “Nông sản an toàn” do Bộ NNPTNT phối hợp với Báo NTNN tổ chức tại Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (số 489 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội) đã chính thức kết thúc.
Tuy là ngày cuối cùng của hội chợ, nhưng trong ngày hôm qua, tại các gian hàng vẫn nhộn nhịp người mua sắm và tham quan các mặt hàng ngon -sạch - lạ được giới thiệu tại đây.
Ông Đào Văn Hồ- Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NNPTNT) cho biết: “Trong tuần lễ vừa qua, có tới hơn 100 đơn vị đã giới thiệu được các mặt hàng của mình tới với người tiêu dùng. Đặc biệt các đơn vị này đều được xác nhận kiểm soát an toàn thực phẩm, đăng ký sản xuất theo chuỗi cung ứng sản phẩm sạch hoặc các sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP. Nhiều mặt hàng tham gia tại tuần lễ đã bán được với số lượng khá tốt”.
Việt Hoàn
 
 Theo danviet.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: địa chỉ

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 171

Máy chủ tìm kiếm : 12

Khách viếng thăm : 159


Hôm nayHôm nay : 20533

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 46171

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60368128