01:13 EDT Thứ hai, 13/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hương vị rau dớn rừng Trường Sơn

Thứ ba - 22/12/2015 22:34

Dưới những tán lá rừng đại ngàn của dãy Trường Sơn là một nguồn rau rừng phong phú. Rau ở đây phát triển theo từng mùa, từng tiết và sạch tuyệt vời như rau tàu bay, thiên niên kiện… Trong đó, món rau dớn rừng Trường Sơn được nhiều cư dân bản địa ưa thích, nhất là trong dịp Tết đến xuân về.

   

Rau dớn thuộc họ quyết, lớn hơn cây  dương xỉ, có cành dài, lá nhỏ xòe trên đầu cây như tán một cái ô rộng lớn. Loại rau này có phần gốc đen màu cơm cháy, từ trên ngọn mọc lên hai, ba cái cần, có cái dài tới nửa mét, đầu cong như vòi voi.

Rau dớn không có ở đồng bằng, chỉ có ở vùng núi nơi bờ suối, bờ khe, dưới các tán rừng thấp ẩm ướt. Hằng năm, các trận lụt đầu mùa với dòng nước đục ngầu từ thượng nguồn đổ về mang theo phù sa  bón cho đám rau dớn thêm phần tươi tốt và chuẩn bị cho một chu kỳ sinh chồi, nảy lộc đón mùa xuân về.

Vì thế, món rau dớn rừng Trường Sơn ăn ngon nhất là sau mùa lụt đến cuối mùa xuân. Thời gian này, có từng nhóm người đi xe máy từ đồng bằng lên những dòng sông, ngọn suối vùng Đông Giang, Tây Giang… (Quảng Nam); Hoà Bắc, Hoà Phú… (Đà Nẵng) để hái rau dớn về bỏ cho các nhà hàng đặc sản. Trung bình mỗi ngày họ thu nhập mỗi người trên 150 ngàn đồng. Xem ra, “thu hoạch” từ nguồn tự nhiên mà gấp nhiều lần trồng rau an toàn.

Trước đây, món rau dớn rừng Trường Sơn là rau chỉ những cư dân nghèo bản địa mới hay dùng làm rau ăn. Hiện nay, theo xu thế ăn rau “siêu sạch”, rau dớn được chế biến, nấu với các món hải sản trở thành những món đặc sản của các nhà hàng phục vụ cho khách du lịch,…

huong vi rau don rung truong son hinh anh 1
 

Những bó rau dớn tươi non mơn mởn.

Hái rau dớn, chỉ việc dùng tay ngắt những ngọn cọng non như cái “vòi voi” dài khoảng 1 gang tay rồi cho vào bao là xong. Rau dớn chế biến các món như làm nộm, nướng, nấu canh, xào, trộn… Ở vùng trung du Quảng Nam như Quế Sơn, Hiệp Đức… có món rau dớn trộn với sắn võng (còn gọi là phở sắn, mì sắn) là món ăn ngon truyền thống của cư dân nơi đây.

Rau dớn hơi nhớt, nên trước khi chế biến các món ăn, phải phơi nắng cho heo héo hoặc nhúng sơ qua nước sôi. Sau đó, khử dầu phụng thứ thiệt với tỏi giã dập, khi khe mùi thơm bốc khói là cho số ra dớn đã rửa sạch vào đảo đều 5 phút và bắt xuống nêm đường, mì chính, tương ớt, hạt tiêu, nước chanh tươi, đậu phụng rang giã dập... gắp ra đĩa.

Khi bạn thưởng thức, món ăn vừa giòn sần sật, vừa có vị ngọt, chua… phản phất mùi hương rừng cỏ nội hoà quyện vào nhau.

Rau dớn là loại rau chính ăn trong mùa xuân của đồng bào Cơ tu quê tôi. Vào những ngày cuối năm, dù bận rộn đến mấy, người Cơ tu cũng tranh thủ vào rừng hái rau dớn về để dành ăn trong dịp Tết.

Khi xuân đến, Tết về, món rau dớn rừng Trường Sơn luộc chấm nước cá có tỏi - ớt - chanh sẽ là món ăn với cơm rất ngon khi các món nấu từ thịt đã quá nhiều và ớn. 


huong vi rau don rung truong son hinh anh 2

Hái rau dớn bên đường 604.

 

huong vi rau don rung truong son hinh anh 3
Rau dớn đã luộc chín.

theo Dantri.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 190

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 187


Hôm nayHôm nay : 32815

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 643363

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60965320