05:09 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Lạm dụng lưới, nhà kính sẽ gây hại

Thứ hai - 30/07/2012 00:28
Ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất rau, hoa giúp tăng năng suất, chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, nhiều địa phương lạm dụng nhà lưới, nhà kính dẫn đến vốn đầu tư lãng phí và gây ô nhiễm môi trường.

TS Phan Huy Thông – Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia nhận định, sản xuất rau, hoa theo hướng nông nghiệp công nghệ cao là xu hướng tất yếu của nền nông nghiệp thời gian tới. Tuy nhiên, vốn đầu tư ban đầu cho sản xuất theo công nghệ cao rất lớn, đồng thời yêu cầu kỹ thuật cao nên chưa thể triển khai đại trà.

Tại Diễn đàn Khuyến nông @ Nông nghiệp chủ đề “Ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao trong sản xuất rau, hoa” tổ chức mới đây ở Đà Lạt, nhiều đại biểu e ngại rằng, nhiều mô hình nhà kính, nhà lưới hiện nay không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và chưa khai thác triệt để được đồng vốn đầu tư, gây lãng phí cho xã hội.

Theo Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam, đã bắt đầu xuất hiện tình trạng lạm dụng nhà lưới, nhà kính trong sản xuất. Từ đó gây ra hiệu ứng nhà kính, ảnh hưởng môi trường. Ngoài ra, nhà lưới, nhà kính khiến đất đai bị xói mòn mạnh hơn, tầng đất dinh dưỡng vì thế cũng bị rửa trôi nhanh chóng hơn, ảnh hưởng tới sản xuất. Trong khi đó, GS - TS Nguyễn Thơ – Hội Bảo vệ thực vật Việt Nam cũng cho rằng, nhà lưới thích hợp cho việc che mưa che nắng, tăng mật độ thời vụ nâng năng suất, sản lượng lên trong điều kiện nhiệt đới ẩm. Tuy nhiên, vấn đề bảo vệ thực vật trong nhà kính, nhà lưới hiện nay chưa được quan tâm đúng mức.

“Quan niệm rằng nhà kính, nhà lưới có thể phòng trừ hoàn toàn sâu bệnh là rất sai lầm. Trong thời gian đầu, nhà kính, nhà lưới giúp giảm mật độ sâu bệnh gây hại, nhưng sau đó sâu bệnh vẫn tích tụ và sẽ bùng phát khi có cơ hội, rất nguy hiểm cho sản xuất” - ông Thơ nhấn mạnh. Hơn nữa, theo ông Thơ, trong những năm qua, một số cơ sở đã nhập nhà lưới tự động của Israel, nơi có khí hậu lục địa khô về áp dụng nguyên xi ở ta, có điều kiện nhiệt đới ẩm là hoàn toàn không phù hợp. Mặc dù trông kỹ thuật có vẻ hiện đại nhưng sản phẩm sản xuất ra có giá thành rất cao, không có thị trường tiêu thụ.

Trước những ảnh hưởng tiêu cực của nhà lưới, nhà kính, tỉnh Lâm Đồng đã phải bắt tay vào việc quy hoạch, sửa chữa lại bờ vùng, bờ thửa và hạn chế tăng cục bộ diện tích nhà lưới, nhà kính của tỉnh. Đồng thời, tiến hành lựa chọn đưa vào sản xuất những loại rau, hoa trên ruộng tự nhiên.

Theo danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 332

Máy chủ tìm kiếm : 81

Khách viếng thăm : 251


Hôm nayHôm nay : 43492

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1176638

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60184961