19:29 EDT Thứ sáu, 19/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Làm ruộng bậc thang thế nào?

Chủ nhật - 14/06/2015 21:57
Ruộng bậc thang đã gắn bó với người Mông ở huyện Mù Cang Chải, Yên Bái nhiều đời nay. Những ruộng bậc thang không chỉ mang lại cuộc sống no ấm cho người dân mà còn phản ánh phương thức canh tác độc đáo của đồng bào Mông nơi đây.
Lam ruong bac thang the nao?
 Những ruộng bậc thang tuyệt đẹp ở xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái). Ảnh: L.H.T
Theo ông Hờ A Hừ - Chủ tịch UBND xã Chế Cu Nha, việc khó nhất khi tạo ra một thửa ruộng bậc thang là làm sao có mặt phẳng cân bằng. Mỗi bậc thang ruộng dù rộng hay hẹp đều phải cân bằng thì mới giữ được nước. Sau khi có ruộng, phải tìm được nguồn nước rồi dắt về. “Nguồn nước chủ yếu ở trên rừng rất xa, cộng với địa hình rất phức tạp, nhưng ngày xưa cha ông chúng tôi đã tính được một cách chính xác bằng những công cụ đơn giản như dùng cuốc, xẻng đào đắp nhích từng tí một hoặc dùng máng tre dẫn nước vòng quanh chân núi để về tới ruộng. Đến tận bây giờ vẫn làm như vậy” – ông Hừ cho hay.

Chị Giàng Thị Khua, ở bản Chế Cu Nha, xã Chế Cu Nha chia sẻ: “Chúng tôi từ nhỏ đã được cha ông truyền lại cách làm ruộng, chỉ dạy từng tí cách cày bừa như thế nào. Người Mông chúng tôi cày ruộng nông thôi vì đất dốc đã có nhiều hố mối, nhưng bừa thì phải kỹ để đất nhuyễn. Riêng bờ ruộng phải tạo ngay từ khi san gạt đất sao cho bờ được hình thành từ nền đất vững chắc của đồi, núi. Mùa nước đổ, nếu không đảm bảo sự chắn chắc, các thành ruộng này có thể đổ ập xuống bất cứ lúc nào và tất nhiên sẽ kéo theo sự sụp đổ của một hệ thống”.

“Tới mùa thu hoạch nhà ai người nấy gặt, nhưng đến lúc phơi lúa, đập lúa xong mọi người lại giúp nhau chở lúa về nhà. Cũng giống như khi đắp bờ, tu sửa mương nước dẫn về từng thửa ruộng, chúng tôi cùng làm chung, không phân biệt nhà có ít ruộng, nhiều ruộng. Đây là truyền thống tốt đẹp đã có từ rất lâu rồi. Ngày xưa mỗi năm chúng tôi cũng chỉ trồng được một vụ, nhưng hiện nay xã đang khuyến khích, vận động người dân ở những nơi có điều kiện thủy lợi bắt tay vào trồng hai vụ, đưa giống mới vào sản xuất để mang lại năng suất cao hơn và bán cũng được giá hơn. Nhờ đó mà ổn định đời sống của người dân và vẫn giữ được những thửa ruộng bậc thang truyền thống để phục vụ du lịch” – ông Hừ cho biết thêm.

Theo danviet.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 366


Hôm nayHôm nay : 43896

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 868776

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64854720