14:09 EDT Chủ nhật, 19/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Lập trang trại từ... 60.000 đồng

Thứ ba - 28/05/2013 00:21

Người dân thôn Quan Nam 3 (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) ai cũng cảm phục chị Nguyễn Thị Hằng vì ăn nên làm ra từ 60.000 đồng.

 

Năm 1999, chị Hằng từ huyện Nông Cống, Thanh Hóa vào Đà Nẵng lập nghiệp. Cuộc sống rất chật vật, đúng lúc đó chị lại sinh con. Sinh xong, chị chỉ còn vỏn vẹn 60.000 đồng. Lúc đó, chị không biết làm gì để sống, nuôi con. “Số tiền quá ít ỏi, tôi chỉ có thể đi mua ve chai kiếm sống qua ngày” - chị Hằng nhớ lại.

Trang trại chăn nuôi mỗi năm đem về cho gia đình chị Hằng 300 triệu đồng.

Công việc cực nhọc, song nhờ tằn tiện chi tiêu, chị cũng dôi dư mỗi ngày ít tiền. Thấy heo bán có giá, chị để dành tiền mua heo con về nuôi ngay trong chỗ trọ. “Ngoài thời gian mua ve chai, tôi đến các nhà hàng xin thức ăn thừa về nuôi heo. Lúc đầu nuôi 2-3 con, sau tăng lên dần, năm 2000 tôi đã có 70 con” - chị Hằng kể.

Khi có quyết định không cho nuôi gia súc trong thành phố, chị về vùng quê Hòa Liên (Hòa Vang) thuê đất làm chuồng trại nuôi heo và bỏ hẳn nghề mua ve chai.

Đến năm 2007, chị nâng đàn heo lên 400 con. Chị mua luôn mảnh đất đang thuê, rồi cầm “sổ đỏ” vay thêm tiền đầu tư xây chuồng trại. Có trong tay 7.000m2 đất, chị dành 2.000m2 đất làm trang trại nuôi heo, 5.000m2 đất chị đầu tư xây 2 hồ nuôi cá trê.

Chị Hằng cho biết, nuôi heo quan trọng nhất là khâu thức ăn và giữ cho môi trường không bị ô nhiễm. Ban đầu, chị đi xin thức ăn thừa ở các nhà hàng, sau chị đến các bếp ăn tập thể trong khu công nghiệp mua thức ăn thừa về nuôi. Chị đầu tư gần 100 triệu đồng để xây hầm biogas, lắp đặt đường ống cho nước thải từ trang trại heo chạy ra hồ nuôi cá trê nhằm giảm thiểu chất thải ra môi trường. “Với đàn heo 400 con, trừ chi phí, mỗi năm tôi lãi 300 triệu đồng” - chị Hằng cho biết.

Không chỉ vậy, mỗi năm chị còn bán 2 đợt cá trê, mỗi đợt thu về khoảng 20-30 triệu đồng. Để chăm đàn heo, chị phải thuê thêm 5 lao động ở địa phương, với lương 4 triệu đồng/người/tháng.

Theo danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 240


Hôm nayHôm nay : 70165

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1033429

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61355386