19:19 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Liên kết làm VietGAP để sản phẩm đi xa

Thứ tư - 11/07/2012 11:02
Năng suất ruộng khoai tây trồng theo VietGAP đạt bình quân 20 tấn/ha, tỷ lệ đồng đều của củ tăng 30%, chi phí đầu tư giảm 30% so với sản xuất theo kiểu truyền thống.

 

3ha khoai tây trồng theo hệ thống an toàn VietGAP của gia đình ông Lê Công Thôn (xã Phú Hội, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) vừa được Trung tâm Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng 3 (thuộc Bộ NNPTNT) cấp giấy chứng nhận trong tháng 4 vừa qua.

Anh Thôn cho biết, năng suất ruộng khoai tây trồng theo VietGAP đạt bình quân 20 tấn/ha, tỷ lệ đồng đều của củ tăng 30%, chi phí đầu tư giảm 30% so với sản xuất theo kiểu truyền thống. Chất lượng củ cũng được cải thiện hơn như màu sắc đẹp, chất lượng ngon và an toàn hơn, đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu cao (hơn 90%).

Việc liên kết các hộ sản xuất khoai tây theo VietGAP sẽ tạo nguồn cung lớn đáp ứng yêu cầu xuất khẩu.

Đặc biệt khoai có giá bán lên đến 15.000 - 20.000 đồng/kg, cao gấp 1,5 - 2 lần giá bán của sản phẩm sản xuất theo phương thức truyền thống. Nếu sản xuất lâu dài thì chi phí càng được tiết kiệm đáng kể do duy trì được độ phì nhiêu cho đất, nâng cao năng lực và tạo thói quen sản xuất nông sản sạch cho nông dân, góp phần bảo vệ môi trường.

Anh Thôn tâm sự, làm VietGAP không dễ, gia đình anh phải mời chuyên gia trong nước, ngoài nước đến tư vấn. Bởi tham vọng của anh không chỉ tiêu thụ được sản phẩm ở thị trường trong nước mà còn xuất khẩu. Cái quan trọng là thay đổi cả một tập quán sản xuất.

Hệ thống canh tác theo quy trình VietGAP phải dựa trên cơ sở kiểm soát được các mối nguy hại liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm trong toàn bộ quá trình, từ đất, nguồn nước, giống, phân bón, hóa chất, động vật gây hại… và cả từ sản xuất đến thu hoạch, xử lý sau thu hoạch, với mục tiêu hướng đến một sự phát triển ổn định và bền vững.

“Bên cạnh đó, kỹ năng quản lý cần phải tuân thủ đúng quy trình. Sản xuất theo VietGAP lúc đầu nhìn thì khó, nhưng sẽ dễ dần sau khi mình tập được thói quen làm việc có kỷ luật, theo đúng quy trình, kế hoạch sản xuất” - anh Thôn bày tỏ.

Sau khi đã có chuẩn VietGAP, tiến thêm một bước, gia đình anh bắt đầu liên kết với nhiều hộ sản xuất khác để tạo thành vùng nguyên liệu và luân canh cây trồng phù hợp. Công việc này giúp các anh duy trì được nguồn cung và điều chỉnh thị trường một cách hợp lý, tránh được sự cạnh tranh mang tính đại trà như nhiều chủng loại cây trồng khác. Việc liên kết nhiều hộ sản xuất còn giúp có được một nguồn cung lớn, không chỉ cung cấp đủ cho thị trường trong nước mà còn xuất khẩu sang các nước Canada, Australia…

Hàng năm, bình quân 1ha khoai tây, anh Thôn bán được từ 300 - 400 triệu đồng. Sau khi trừ toàn bộ chi phí, gia đình anh thu lãi từ 140 - 200 triệu đồng/ha, cao hơn nhiều so với lợi nhuận trồng theo phương pháp truyền thống. Hàng tháng gia đình anh đã giải quyết cho từ 10 - 20 lao động địa phương có công ăn việc làm ổn định với thu nhập từ 2 - 3 triệu đồng/người/tháng.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 248

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 247


Hôm nayHôm nay : 64662

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1150101

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60158424