17:10 EDT Thứ sáu, 19/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Mía Sơn Pha ngọt lịm, được nhà máy vào tận ruộng thu mua 100%

Chủ nhật - 09/07/2017 06:17
Từ lâu, cây mía đã được chọn là cây trồng chính trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo cho đồng bào các dân tộc ở bản tái định cư Sơn Pha, xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn (tỉnh Sơn La). Nhờ gắn bó với cây mía, phát triển chăn nuôi, đời sống của nhiều hộ dân ở đây đã thêm khấm khá, ổn định.

Sơn Pha là tên ghép từ 2 địa danh huyện Mai Sơn và xã Pha Khinh của huyện Quỳnh Nhai. Bản có 75 hộ với 365 khẩu, hầu hết là những hộ dân từ xã Pha Khinh (thuộc vùng lòng hồ thủy điện sông Đà) chuyển về xã Cò Nòi xây dựng cuộc sống mới từ 8 năm trước. 

 mia son pha ngot lim, duoc nha may vao tan ruong thu mua 100% hinh anh 1

Những chiếc xe ôtô của Công ty cổ phần Mía đường Sơn La vào tận nương thu mua mía cho bà con.  Ảnh: Q.Đ

Về nơi ở mới, khó khăn khăn trăm bề, nhưng bà con vẫn quyết tâm bám trụ dựng làng, lập bản. Điều đáng mừng là ngay trong thời gian đầu về định cư ở Sơn Pha, bà con đã được chính quyền xã, huyện phối hợp với Công ty CP Mía đường Sơn La tuyên truyền, vận động tham gia trồng mía để phát triển kinh tế, đồng thời tạo vùng nguyên liệu cho nhà máy.

Theo đó, các hộ gia đình khi tham gia trồng mía phải làm thủ tục cam kết bán 100% sản phẩm cho công ty. Phía nhà máy sẽ đầu tư phân bón, giống, chuyển giao kỹ thuật chăm sóc, cách phòng chống bệnh… Hàng năm, để giúp bà con nâng cao năng suất, chất lượng mía, Công ty CP Mía đường Sơn La đều tổ chức mở các lớp tập huấn giới thiệu về giống mía năng suất cao cho người dân, áp dụng khoa học kỹ thuật trong canh tác. Nhờ vậy, năng suất mía tại địa bàn ngày càng tăng, góp phần tăng thu nhập cho người dân.

 mia son pha ngot lim, duoc nha may vao tan ruong thu mua 100% hinh anh 2

Người dân bản Sơn Pha, xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn đang thu hoạch mía. Ảnh: Văn Định

Anh Lò Văn Dung - Trưởng bản Sơn Pha cho biết, ở quê cũ trước đây người dân chỉ trồng ngô, lúa, chăn nuôi nhỏ lẻ theo kiểu tự cung tự cấp, trong khi đó giao thông đi lại khó khăn, chủ yếu bằng đường sông nên cuộc sống rất vất vả. Từ khi chuyển đến quê mới và gắn bó với nghề trồng mía, đời sống của bà con đã dần thay đổi. Cây mía rất hợp với đất này, năng suất trung bình đạt 70 - 80 tấn/ha, với giá thu mua từ 700 - 800 đồng/kg, mỗi ha mía bà con thu nhập 50-60 triệu đồng. 

 Để công tác thu hoạch mía được thuận lợi, trước khi vào mùa chặt mía, Công ty CP Mía đường Sơn La đều cử cán bộ nhà máy xuống phổ biến lịch cho bà con, đồng thời hướng dẫn bà con thu hoạch đúng thời vụ, xếp lịch thu mua, vận chuyển, bảo đảm công tác thu hoạch không bị gián đoạn. Thu mua đến đâu, công ty thanh toán sòng phẳng cho bà con đến đó, nhờ vậy bà con rất yên tâm với cây mía.

Quốc Định
Theo danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 143


Hôm nayHôm nay : 43896

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 864271

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64850215