01:34 EDT Thứ ba, 28/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ, hướng đi mới cho nông dân

Thứ sáu - 13/02/2015 02:44
Tiếp tục phát triển kinh tế gia đình bền vững, tạo việc làm ổn định và giúp bà con nông dân xây dựng vùng nguyên liệu sạch, đồng thời tạo kênh quảng bá, du khách tham quan tiêu thụ sản phẩm, năm 2009, chị Nguyễn Thị Đông đầu tư thuê 2ha đất nông nghiệp thuộc cánh đồng thôn Bùi Xá, xã Ngũ Thái (Thuận Thành) thí điểm phát triển mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ. Với ưu điểm chất lượng sản phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao, sức đề kháng tốt và ít bị bệnh. Hơn nữa, sản phẩm được nhiều người tiêu dùng hướng tới.

Với phương châm vừa làm vừa đầu tư mở rộng, nên lúc đầu gia đình chị đầu tư thuê 2ha đất và tiến hành chia thành từng khu sản xuất như: Khu ao nuôi thủy sản, khu chăn nuôi và khu trồng lúa, trồng rau. Tập trung đầu tư mô hình chăn nuôi khép kín sản xuất với hệ thống khu và phòng ủ, trộn thức ăn, phòng chế biến, giết mổ… hiện đại theo quy trình và bảo đảm  an toàn thực phẩm. Do đặc tính của mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ là tự cung cấp nguồn thức ăn hữu cơ bằng các sản phẩm truyền thống như cám gạo, cám ngô, bã rượu, bia và rau xanh tự nhiên… Tất cả các nguyên liệu được chị tự lên men, ủ thức ăn chăn nuôi bằng những nguyên liệu gia đình tự sản xuất.
Chị Đông cho biết: Sản phẩm lúa gạo từ 1 mẫu lúa Bắc Hương của gia đình được gieo trồng và chăm sóc bằng các chất hữu cơ. Tận dụng các nguồn thức ăn tự nhiên rau xanh, cám gạo chị đầu tư chăn nuôi 100 con lợn rừng, lợn ta và 500-600 con gà ta. Nguồn giống được gia đình nhập từ viện chăn nuôi. Giống gà ri lai là loại gà có gen, sức đề kháng tốt nhất nên được gia đình chị chọn nuôi. Và để áp dụng mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ theo công nghệ EM của Nhật Bản là dùng cám ngô, cám rạo, rỉ mật, rỉ đường ủ kết hợp với bổ sung Vitamin khoáng chất Míc, khô đậu tương và rau tại trang trại như bèo tây, rau muống… Trong chăn nuôi mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ là chị áp dụng công nghệ dùng miếng đệm tự xử lý chất thải không gây độc hại mà thân thiện với môi trường. Xử lý bằng các chế phẩm sinh học tự phân hủy sau đó dùng làm nguồn phân hữu cơ bón cho rau.
Là mô hình sản xuất hữu cơ nên sức đề kháng vật nuôi rất tốt và phát triển sau 6-7 tháng đàn lợn tăng trưởng trọng lượng đạt 90-100kg/1con, đàn gà sau 5-6 tháng đạt hơn 2kg/1 con xuất chuồng với giá cao gấp đôi giá lợn, gà thường và đặc biệt là sản phẩm sạch chất lượng tốt, hàm lượng dinh dưỡng cao, không độc tố, độc hại và thân thiện với môi trường. Đó là sản phẩm cao cấp nhất trong các sản phẩm sạch. Với tính chất đầu tư bền vững thu nên sau khi thu hoạch, gia đình chị Đông lại tiếp tục mở rộng thêm quy mô và tạo việc làm thường xuyên cho 7 lao động thu nhập ổn định từ 3-4 triệu đồng/tháng và hàng chục lao động thời vụ.
Chị Đông cho biết thêm: “Để tận dụng điều kiện đất đai màu mỡ, đồng thời giúp các hộ dân xây dựng phát triển thành vùng chuyên nguyên liệu sạch, chị Đông còn giúp đỡ các chị em trong Hội Phụ nữ phát triển kinh tế tăng thu nhập từ việc cấp giống, thức ăn và hướng dẫn cách ủ thức ăn cho các hộ. Mục tiêu của chị trong thời gian tới, là nếu được người dân đồng tình ủng hộ chị sẽ tiếp tục hướng dẫn và cung cấp cho các hộ dân nguồn vốn, giống và thức ăn giúp các hộ làm giàu trên chính đất của gia đình. Đặc biệt, mở rộng phát triển kênh tiêu thụ bằng cách phối hợp cung cấp và thu mua tiêu thụ sản phẩm sạch một cách hiệu quả nhất có chứng chỉ hữu cơ của công ty Nhật Bản”.
Theo: baobacninh.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: sản phẩm

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 195

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 194


Hôm nayHôm nay : 31541

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1555270

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61877227