18:28 EDT Thứ bảy, 04/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Mua tạm trữ lúa Hè thu: Lo ngại chất lượng lúa gạo

Thứ năm - 27/06/2013 05:04
Trong khi nhiều nông dân đang nặng lo vì lúa dầm mưa, lên mộng, mất giá thì các doanh nghiệp thu mua lúa gạo tạm trữ cũng canh cánh nỗi lo này khi chất lượng lúa quá thấp.

Số liệu từ Sở Công thương Vĩnh Long, tính đến ngày 24/6/2013, tức sau khoảng 10 ngày triển khai mua lúa gạo tạm trữ, 4 doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu gạo tại Vĩnh Long gồm: Công ty CP Xuất nhập khẩu Vĩnh Long, Công ty CP Lương thực- Thực phẩm Vĩnh Long, Công ty Lương thực Vĩnh Long và Công ty CP Thương mại Hồng Trang đã mua được 2.685 tấn gạo tạm trữ vụ Hè Thu.

Theo kế hoạch, Hiệp hội Lương thực Việt Nam phân bổ mua tạm trữ 48.000 tấn quy gạo. Ngoài ra, 2 doanh nghiệp có kho chứa trên địa bàn tỉnh là Công ty Lương thực Trà Vinh và Công ty CP Xuất nhập khẩu nông sản thực phẩm Cà Mau cũng sẽ mua tạm trữ khoảng 7.000 tấn gạo.

Ngày 25/6, dưới bến của Kho Lương thực Trà Ôn (xã Xuân Hiệp- Trà Ôn) tấp nập ghe lúa đã được thu mua chờ nhập kho. Có mặt tại đây, ông Lưu Xuân Bá- Phó Giám đốc Công ty Lương thực Vĩnh Long, cho biết: Chỉ tiêu thu mua tạm trữ lúa gạo của công ty được giao 13.000 tấn quy gạo. Đến nay, đã có trên 1.000 tấn lúa gạo được thu mua và nhập kho chủ yếu tại Kho Lương thực Trà Ôn.

Thời gian qua, do mưa nhiều nên chất lượng lúa không đảm bảo, đặc biệt là lúa IR 50404 mùa này chất lượng quá thấp.

Công ty cân nhắc kỹ trong việc thu mua loại lúa này nhằm đảm bảo chất lượng gạo tạm trữ cũng như hiệu quả sản xuất kinh doanh nhưng vẫn hoàn thành tốt chỉ tiêu phân bổ. Hiện công ty mua lúa IR 50404 với giá 4.850 đ/kg lúa khô, còn lúa tươi có giá khoảng 4.050- 4.110 đ/kg. Riêng các loại lúa hạt dài khác được mua với giá 5.500 đ/kg lúa khô và 4.500 đ/kg lúa tươi.

Cũng theo ông Lưu Xuân Bá, giá lúa hiện nay đã nhích lên so với thời điểm chưa triển khai mua trạm trữ. Theo đó, giá lúa gạo được mua tạm trữ vào thời điểm này đang cao hơn giá xuất khẩu, trong khi tình hình xuất khẩu gạo từ nay đến cuối năm chưa có tín hiệu lạc quan do nguồn cung khá dồi dào và dự kiến tình trạng này sẽ còn kéo dài đến hết năm 2014.

Công ty CP Lương thực- Thực phẩm Vĩnh Long cũng có chỉ tiêu phân bổ mua lúa gạo tạm trữ khá cao là 12.000 tấn. Ông Nguyễn Văn Hồ- Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Lương thực- Thực phẩm Vĩnh Long, cho biết: Đến nay, công ty đã thu mua được 1.000 tấn gạo.

Lượng lúa được thu mua chủ yếu ở các cánh đồng mẫu lớn ở huyện Vũng Liêm với giá mua lúa tươi tại ruộng là 4.400 đ/kg. Thời gian qua, do mưa nhiều nên tiến độ thu mua còn chậm, dự kiến sắp tới tiến độ sẽ nhanh hơn.

Với chỉ tiêu phân bổ như trên, nếu ở vụ Đông Xuân thì việc mua tạm trữ sẽ hoàn thành nhanh chóng trong khoảng 10 ngày. Còn ở vụ lúa này, mặc dù thời tiết không thuận lợi nhưng công ty đảm bảo hoàn thành thu mua tạm trữ đúng tiến độ và chỉ tiêu phân bổ.

Là một doanh nghiệp ngoài tỉnh có kho chứa tại tỉnh Vĩnh Long, Công ty CP Xuất nhập khẩu nông sản thực phẩm Cà Mau cũng giao chỉ tiêu cho Xí nghiệp Chế biến lương thực Cà Mau (xã Tân An Luông- Vũng Liêm) mua tạm trữ 5.500 tấn gạo vụ Hè Thu.

Ông Dương Việt Hùng- Giám đốc Xí nghiệp Chế biến lương thực Cà Mau, cho biết: Trước mắt, xí nghiệp được giao chỉ tiêu mua tạm trữ 2.000 tấn gạo, số còn lại sẽ được phân bổ và hoàn thành thu mua vào cuối tháng 7 tới.

Hiện xí nghiệp đã mua tạm trữ được hơn 1.300 tấn gạo. Do chất lượng gạo thấp nên việc thu mua cũng được xí nghiệp chọn lọc kỹ. Cũng theo ông Dương Việt Hùng, nhiều hôm có đến năm bảy lượt bạn hàng cập bến nhưng xí nghiệp khá thận trọng và mua những lô hàng đảm bảo chất lượng.

Do mưa nhiều nên chất lượng lúa không đảm bảo, đặc biệt là lúa IR 50404 mùa này chất lượng quá thấp. Công ty cân nhắc kỹ trong việc thu mua loại lúa này nhằm đảm bảo chất lượng gạo tạm trữ cũng như hiệu quả sản xuất kinh doanh nhưng vẫn hoàn thành tốt chỉ tiêu phân bổ.

Báo Vĩnh Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 219

Máy chủ tìm kiếm : 26

Khách viếng thăm : 193


Hôm nayHôm nay : 54655

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 248227

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60570184