21:51 EDT Chủ nhật, 05/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nên cơ nghiệp nhờ nuôi bò

Thứ ba - 26/07/2016 05:03
Theo thông tin mà cha của Thắng là ông Lò Văn Tân kể thì chỉ sau 3 năm nuôi bò, số tiền 70 triệu đồng mà gia đình vay cho Thắng đã trả hết cả vốn lẫn lãi.

Đến thị trấn Phù Yên, tỉnh Sơn La hỏi thăm nhà anh Lò Văn Thắng, với biệt danh "Thắng bò" hầu như không mấy ai không biết. Từ 1 thanh niên nhà nghèo, được một người quen bày cách cho nuôi bò thịt, bò sinh sản, giờ đây cơ nghiệp anh có được là một đàn bò thịt, bò sinh sản tổng cộng lên tới gần 40 con.

Anh Thắng cho biết, năm 2010, khi trình bày nguyện vọng với cha mẹ, cha anh hưởng ứng ngay, rồi ông bàn với mẹ đi vay họ hàng và ngân hàng được tổng cộng 70 triệu đồng để mua 11 con bê cho anh thực hiện ước mơ. Ở Phù Yên chưa có nhiều hộ dân nuôi bò nên nguồn cỏ khá dồi dào. Sau hơn nửa năm chăn thả tự nhiên, 11 con bê ban đầu đã trưởng thành, trong đó có 6 con bò nái đã mang thai và sinh sản ở năm nuôi thứ 2. Cứ như thế, các con bò nái đẻ ra bê, Thắng để nuôi tiếp chứ không bán, chỉ con nào sinh sản kém, hoặc ốm yếu, hoặc bò đực mới bán bò thịt. Chính vì vậy mà đàn bò cứ tăng trưởng lên tới 40 con chỉ qua có 6 năm nuôi.

 nen co nghiep nho nuoi bo hinh anh 1

Anh Lò Văn Thắng bên chuồng bò của gia đình. Ảnh: N.V.H

Theo thông tin mà cha của Thắng là ông Lò Văn Tân kể thì chỉ sau 3 năm nuôi bò, số tiền 70 triệu đồng mà gia đình vay cho Thắng đã trả hết cả vốn lẫn lãi. Sở dĩ có tiền để trả nợ là do bán bò đực trưởng thành, bò nái sinh sản kém, bò có sức khỏe yếu. Ý định của Lò Văn Thắng với công việc nuôi bò trong tương lai là chỉ nuôi thường trực khoảng 50 con bò bởi nguồn cỏ có hạn. Vì vậy khi bò nái đẻ ra anh sẽ cung cấp nguồn bê giống cho những hộ nào có nhu cầu nuôi.

Theo giá thị trường hiện nay, với trung bình khoảng 20 triệu đồng/con bò, tổng số tài sản của Lò Văn Thắng đang có cũng ước gần 1 tỷ đồng. Thắng kể, bạn của anh nói vui: “Nếu mà học đại học ra kiếm được việc làm luôn, sau 6 năm chưa chắc đã có số tiền gần 1 tỷ đồng…”. Thắng ngẫm cũng đúng và quyết tâm đi theo hướng nuôi bò sinh sản hàng hóa.

Theo danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 234

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 233


Hôm nayHôm nay : 62072

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 312170

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60634127