03:35 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nông sản sạch “tàn úa” vì thuế

Thứ bảy - 03/12/2016 21:44
Nông sản, thực phẩm sạch đang nhận sự quan tâm và hỗ trợ đặc biệt của nhiều cấp, nhiều giới. Thế nhưng với ngành thuế, việc này vẫn còn… ngỡ ngàng?

Giá cả khó “nuốt”

Trong 5 năm qua, tại Phú Yên, ít nhất 3 địa điểm “hừng hực” khai trương bán thực phẩm sạch, rồi chẳng bao lâu… biến mất.

 nong san sach “tan ua” vi thue hinh anh 1

Thịt heo sạch được cung cấp từ trang trại  Vi Long, huyện Đông Hòa (Phú Yên) có chứng nhận thực phẩm sạch. Ảnh: Hùng Phiên

Phóng viên tiếp cận các chủ hàng “thất bại” thì cùng nhận được cái thở dài thườn thượt: “Giá thành thực phẩm sạch nhập về luôn cao hơn sản phẩm đại trà cùng loại từ 50 - 300%, nên giá phải bán ra phải tương ứng. Chúng tôi quảng bá đủ kiểu, kiên nhẫn chờ đợi nhưng sức mua cũng chẳng ăn thua! Đã có nhiều người chú ý đến thực phẩm sạch nhưng rồi “thuận tay” gặp đâu mua đó. Có người kêu “mắc quá”, mua đôi lần rồi thôi, bởi “đồ ăn hằng ngày chớ có gì đâu” mà mắc dữ! Có lẽ giá cả vẫn còn cao hơn “cái chết từ từ” nên họ chủ quan chăng? Thực phẩm tươi thì khó bảo quản dài ngày, buôn bán ế ẩm mà cơ quan thuế cứ… gõ cửa. “Thôi, đóng cửa “nghỉ khỏe” vậy!” - nhiều nghĩ vậy và... đã làm vậy.  

Từ giữa tháng 11, giới “ưa sạch” ở tỉnh này khấp khởi trước thông tin khai trương Siêu thị mini V’Mart chuyên bán nông sản sạch tại 167 - 169 Hùng Vương, TP.Tuy Hòa. Theo Sở NNPTNT Phú Yên, đây là siêu thị đầu tiên được chứng nhận trong dự án chuỗi 12 siêu thị cung cấp thực phẩm đạt chuẩn an toàn, được kiểm soát theo quy trình chuỗi sản xuất tại Phú Yên. Các mặt hàng nông sản, thực phẩm nhập về V’Mart đang được truy xuất chặt chẽ từ các địa chỉ sản xuất theo quy trình an toàn, không gây độc hại cho sức khỏe người tiêu dùng. Thế nhưng, nơi này lại tái diễn “hoàn cảnh” ế ẩm.

Bà Phạm Thị Hồng Vy - chủ V’Mart cho hay: “Siêu thị đi vào hoạt động theo mô hình kinh doanh hộ cá thể mới được mươi ngày. Chúng tôi đã mấy lần làm việc nhưng không thể đồng ý với mức thuế phải đóng. Chúng tôi phải nộp thuế trên hóa đơn, rồi thuế khoán theo doanh thu rất cao, không thể chấp nhận được! Bán rau quả, thực phẩm tươi cũng khó, ế ẩm dài ngày là ôi thiu ngay. Sức mua thì lèo tèo mà cán bộ thuế cứ hỏi “doanh thu mỗi ngày mấy chục triệu?” để họ áp thuế. Thiệt chẳng thể hiểu nổi!”.

Không thể áp thuế với nông sản sạch

Đúng là ngành thuế vẫn chưa có cơ chế riêng cho việc sản xuất - chế biến - tiêu thụ nông sản sạch. Từ thực tế cụ thể, chính quyền đang tìm cơ chế hỗ trợ thích hợp cho việc sản xuất, phân phối nông sản sạch. Vấn đề nào trong tầm, tỉnh sẽ xử lý; còn đặc thù về thuế cho nông sản sạch thì đề nghị trung ương có chính sách cụ thể”.

Ông Trần Hữu Thế - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên

Theo ông Nguyễn Trọng Tùng - Giám đốc Sở NNPTNT Phú Yên, ngành nông nghiệp và công thương đang làm hết sức mình để hỗ trợ phát triển sản xuất, cung ứng thực phẩm sạch ngày càng nhiều đến người tiêu dùng. Tỉnh đang đầu tư khá lớn để tạo dựng những chuỗi sản xuất - chế biến, địa chỉ tin cậy trong cung cấp các thực phẩm sạch, tạo sự yên tâm cho người tiêu dùng. Riêng với lĩnh vực thuế, ngành nông nghiệp “bó tay”, đang tha thiết đề nghị cấp thẩm quyền phải có cơ chế miễn giảm thuế đặc biệt thì mới có cơ “ngóc đầu” được.

Ông Đặng Phúc - Chi cục trưởng Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Phú Yên bày tỏ: “Không thể “sồn sồn” áp thuế với các đơn vị cung ứng thực phẩm sạch. Bởi người tiêu dùng vẫn còn e ngại giá cả đắt hơn tại các điểm buôn bán đại trà. Ngành thuế cần áp dụng chế độ ưu đãi đặc biệt đối với các đơn vị cung cấp thực phẩm sạch. Như vậy mới khuyến khích được nông dân và doanh nghiệp đầu tư sản xuất cung ứng nông sản, thực phẩm sạch đến người tiêu dùng”.

Làm việc với PV NTNN, đại diện Cục Thuế Phú Yên cho rằng, ngành thuế đang áp dụng rất nhiều chính sách ưu đãi theo quy định đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh trên lĩnh vực nông nghiệp. Thế nhưng đối với nông sản sạch thì... “chưa nghe nói”. Vấn đề ưu đãi đặc thù về thuế để khuyến khích phát triển nông sản sạch… sẽ tiếp tục nghiên cứu. 

Hùng Phiên 
Theo danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 245

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 240


Hôm nayHôm nay : 38662

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1171808

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60180131