20:40 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nuôi trồng thủy sản theo hướng thâm canh: Xu hướng tất yếu

Thứ tư - 26/02/2014 03:47
Hà Nội là một trong những địa phương có diện tích nuôi trồng thủy sản (NTTS) lớn, tuy nhiên người dân chủ yếu nuôi theo kiểu truyền thống quảng canh, nhỏ lẻ nên năng suất và chất lượng thấp, dịch bệnh còn xảy ra. Để từng bước nâng cao năng suất, Hà Nội đang triển khai nhân rộng mô hình NTTS theo hướng thâm canh nhưng do khó khăn về nguồn vốn và thiếu kiến thức trong nuôi trồng nên vẫn chưa thể phát triển rộng rãi.

Nâng cao năng suất

Hà Nội hiện có 21.044ha NTTS nhưng diện tích nuôi các loại cá truyền thống như trắm, trôi, mè, chép… vẫn chiếm 83%, sản lượng ước tính 76.042 tấn. Theo Trung tâm Giống thủy sản Hà Nội (Sở Nông nghiệp và PTNT), trong những năm qua, đơn vị đã phối hợp với các địa phương triển khai xây dựng các mô hình nuôi cá theo hướng thâm canh nên năng suất nuôi thủy sản tăng 3-4 tấn/ha. Năm 2013, trung tâm triển khai một số mô hình như: Nuôi cá rô phi đường nghiệp với quy mô 1,2ha ở xã Đồng Tâm (Mỹ Đức), Thư Phú (Thường Tín), Hợp Đồng (Chương Mỹ). Nếu trước đây các hộ khai thác chỉ được 1-2 tấn/ha thì qua 6 tháng nuôi theo mô hình đã thu hoạch được 15-20 tấn/ha. Mô hình nuôi thâm canh cá truyền thống tại xã Hoàng Long (Phú Xuyên) 40ha, xã Phương Tú (Ứng Hòa) 60ha, sau 6 tháng nuôi cho năng suất 10-10,7 tấn/ha. Mô hình nuôi thâm canh cá chép lai tại HTX Thủy sản Từ Châu, xã Liên Châu (Thanh Oai) với diện tích 6ha, năng suất bình quân 11 tấn/ha…

Giám đốc Trung tâm Giống thủy sản Hà Nội Nguyễn Tiến Thịnh nhận định, mô hình NTTS thâm canh giúp nông dân và các hộ NTTS thấy được tầm quan trọng của việc chọn loại cá nuôi phù hợp với điều kiện tự nhiên từng vùng và khả năng đầu tư của các hộ; nâng cao kỹ thuật từ khâu cải tạo ao nuôi đến chăm sóc quản lý, phòng trị bệnh. Người dân không sử dụng kháng sinh, hóa chất trong danh mục bị cấm, đặc biệt là kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc sản phẩm bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm; từ đó tạo dựng thương hiệu, chỉ dẫn địa lý với các vùng nuôi an toàn, tạo thị trường tiêu thụ ổn định cho các sản phẩm thủy sản, gắn kết sản xuất từng vùng nuôi với các cơ sở tiêu thụ thành các chuỗi ổn định.

Vẫn còn nhiều khó khăn

Việc thực hiện mô hình NTTS theo hướng thâm canh đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân, nhưng trong quá trình triển khai vẫn còn nhiều khó khăn như: nguồn kinh phí hạn chế nên nhiều vùng có điều kiện NTTS chưa được đầu tư như các huyện Sóc Sơn, Quốc Oai, Thạch Thất... Hạ tầng cơ sở ở các vùng NTTS nói chung và thâm canh nói riêng vẫn chưa được quy hoạch đường điện, mương cấp thoát nước, giao thông còn nhiều khó khăn, làm hạn chế việc giao lưu, buôn bán, vận chuyển hàng hóa của người dân. Hiện trên địa bàn Hà Nội chưa có các nhà máy chế biến thức ăn thủy sản nên giá thức ăn còn cao, ảnh hưởng tới sản xuất. Theo anh Bùi Văn Điệp, huyện Thanh Oai, khi tham gia mô hình nuôi thủy sản theo hướng thâm canh, người dân được tiếp cận tiến bộ kỹ thuật, năng suất cao hơn so với nuôi theo hướng quảng canh nhưng do giá bán sản phẩm thủy sản nuôi thâm canh không cao hơn so với nuôi truyền thống trong khi chi phí đầu vào cao hơn nên người nuôi còn ngại. Hiện nay, người dân đều bán qua thương lái mà chưa hợp đồng trực tiếp với các cơ sở thu mua... nên lợi nhuận thấp.

Ông Nguyễn Tiến Thịnh nhận định, mặc dù còn khó khăn nhưng phát triển mô hình nuôi trồng thủy sản theo hướng thâm canh là xu hướng tất yếu. Thời gian tới, trung tâm sẽ phối hợp với các huyện, thị xã tiếp tục xây dựng một số mô hình nuôi rô phi để khai thác diện tích ao hồ gần khu dân cư. Bước đầu sẽ nuôi thử nghiệm giống cá mới như cá chiên trong lồng; cá lăng trong ao đất; lươn trong bể composite. Đào tạo tập huấn kỹ thuật NTTS cho nông dân trên địa bàn thành phố, nhất là những vùng nuôi thủy sản tập trung. Xây dựng mô hình nuôi thâm canh cá truyền thống với quy mô 150 - 200ha ở các huyện, trong đó có mô hình NTTS an toàn sinh học tại xã Phú Đông (huyện Ba Vì) với diện tích 50-70ha. Tuy nhiên, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ về vốn, mở các lớp tập huấn nâng cao kiến thức về NTTS theo hướng thâm canh cho người dân để ngành NTTS Hà Nội từng bước phát triển ổn định, bền vững, tiến tới mở rộng thị trường trong nước và phục vụ xuất khẩu.

Ngọc Quỳnh
Nguồn: kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 204

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 202


Hôm nayHôm nay : 62385

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 195324

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60517281