11:04 EDT Thứ bảy, 18/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Rau màu hơn cây lúa

Thứ sáu - 10/04/2015 03:08
Tại huyện Giồng Riềng (Kiên Giang), nông dân đã chuyển đổi đất lúa và tận dụng bờ bao phát triển rau màu với diện tích trên 2.200 ha, tập trung ở các xã Bàn Thạch, Vĩnh Thạnh, Long Thạnh và Thạnh Bình.
SX rau màu ở Giồng Riềng.

SX rau màu ở Giồng Riềng.

Các loại rau màu đã giúp nhiều hộ vươn lên thoát nghèo ngay trên mảnh đất, thửa ruộng của mình.
Từ mô hình rau màu mà gia đình anh Bùi Văn Hoàng ở ấp Vĩnh Phú, xã Vĩnh Thạnh đã thoát nghèo, vươn lên phát triển khá, có cuộc sống ổn định.
Cách đây 15 năm, anh Hoàng là một nông dân khó khăn, không đất SX, qua tìm hiểu trên báo đài, hai vợ chồng anh quyết định trồng rau màu, ban đầu thuê mượn đất bờ mẫu trên ruộng lúa trồng màu, cho năng suất và hiệu quả cao gấp 3 đến 4 lần so với trồng lúa.
Kinh tế khấm khá, có tích lũy, anh Hoàng đã mua được hơn 6 công đất SX, có cuộc sống ổn định, từ diện tích này anh trồng chuyên canh các loại rau màu. Do có kinh nghiệm và trồng xen canh nhiều loại rau màu mà lợi nhuận cũng như thị trường tiêu thụ luôn dễ dàng.
Trao đổi với chúng tôi, anh Bùi Văn Hoàng, ấp Vĩnh Phú, xã Vĩnh Thạnh tâm sự: “Trồng xen canh nhiều loại cây màu giúp đảm bảo môi trường, cây không nhiễm sâu bệnh, cho năng suất cao. Cây bầu và bí đao cho năng suất cao nhất so với dưa leo, khổ qua do chịu nắng tốt. Cây màu này trồng một năm 4 vụ, bình quân mỗi vụ thu hoạch từ 2 đến 2,5 tấn/công nên giá trị cao gấp 2 đến 3 lần cây lúa, cuộc sống đỡ hơn trước nhiều”.
Trong vụ này, anh trồng xen canh 4 loại rau màu gồm bầu, bí đao, dưa leo, khổ qua, dưới bờ liếp anh trồng thêm rau nhút, cần nước và thả cá. Cứ thế mà hàng ngày gia đình anh đều có thu nhập bình quân gần 1 triệu đồng.
Với cách làm này, theo kinh nghiệm của anh vừa tránh rủi ro thị trường tiêu thụ, giá cả mà còn tạo điều kiện giúp đất được cải tạo và tăng độ phì nhiêu cho những vụ màu tới.
“Những năm gần đây SX lúa giá không ổn định nên có một số hộ dân đã tận dụng đất bờ liếp, đất lúa chuyển sang trồng màu cho năng suất cao gấp 3 lần cây lúa. Đề nghị cấp trên tạo điều kiện cho bà con được hỗ trợ vốn vay để đáp ứng nhu cầu SX”, ông Nguyễn Quốc Sia, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thạnh nói.
Theo: nongnghiep.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 192


Hôm nayHôm nay : 56682

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 954930

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61276887