04:28 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Sản xuất nông thủy sản: Đừng chỉ nhìn kết quả của... hàng xóm

Thứ sáu - 06/12/2019 21:04
Đó là lời khuyên của ông Trần Đình Luân - Tổng Cục trưởng Tổng cục Thủy sản (Bộ NNPTNT) về việc sản xuất tuân thủ theo quy hoạch và tín hiệu thị trường tại Tọa đàm trực tuyến “Cơ cấu lại ngành nông nghiệp: Thúc đẩy liên kết, sản xuất theo chuỗi giá trị gắn với thị trường tiêu thụ”, do Bộ NNPTNT phối hợp Báo NTNN/Dân Việt tổ chức chiều 6/12.

Nguy cơ về cây có múi

Đánh giá về kết quả quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp, ông Trần Công Thắng – Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn cho rằng: “Sự sáng tạo và sức lao động của người dân đã giúp nhiều ngành hàng của chúng ta đứng top trên thế giới. Ngoài ra còn những yếu tố “kéo đẩy” là thị trường: chúng ta rất chịu khó hội nhập thị trường, đến nay đã ký 14 hiệp định thương mại tự do, giúp điều chỉnh được sản xuất và tuân thủ được những quy định nghiêm ngặt của thị trường khi hội nhập” - ông Thắng nói.

Đồng quan điểm này, ông Trần Gia Long - Vụ Kế hoạch (Bộ NNPTNT) nhấn mạnh, dù năm 2019 được đánh giá gặp nhiều khó khăn nhưng với việc Bộ NNPTNT ban hành kế hoạch hành động kịp thời, thực hiện trên tất cả các lĩnh vực nên sản xuất kinh doanh, cơ cấu lại ngành vẫn có những kết quả thực chất.

 san xuat nong thuy san: dung chi nhin ket qua cua... hang xom hinh anh 1

  Diện tích cây có múi đang phát triển quá nóng, nguy cơ xảy ra dư thừa, được mùa - mất giá... (ảnh tư liệu)

Trong quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp, lĩnh vực thủy sản được coi là một điểm sáng với kim ngạch xuất khẩu tăng vọt. Về những kết quả của ngành thủy sản trong những năm qua, ông Trần Đình Luân - Tổng Cục trưởng Tổng cục Thủy sản cho biết, hiện mỗi năm chúng ta có 1,3 triệu ha nuôi trồng thủy sản, và thời gian tới sẽ tăng lên 1,5-1,7 triệu ha. Ngay cả những phụ phẩm thủy sản cũng sẽ trở thành nguyên liệu sản xuất cho một số ngành hàng khác…

“Tôi lấy ví dụ, với 5.400ha nuôi cá tra thì bà con đều có lãi với trên 80 sản phẩm thay vì 1-2 sản phẩm như trước. Đối với những mô hình về tôm, chúng ta có thể dùng   từ “in được tôm” nghĩa là chủ động được nguyên liệu, chủ động được sản xuất, biết ứng dụng khoa học kỹ thuật” – ông Luân nhấn mạnh.

Tuy nhiên, quá trình tái cơ cấu nông nghiệp cũng còn một số hạn chế, nhất là việc phát triển quá nóng một số diện tích cây ăn quả. Ông Nguyễn Quốc Mạnh - Trưởng phòng Cây lương thực - ăn quả (Cục Trồng trọt, Bộ NNPTNT) thừa nhận đang có sự tăng trưởng “nóng” một số loại cây trồng. Ông Mạnh cho biết, từ năm 2014 đến nay, diện tích cây ăn quả cả nước tăng khoảng 7-8%/năm, cá biệt một số cây tăng rất nhanh như cam tăng 15-20%/năm, bưởi tăng 15%, sầu riêng tăng 30%... 

Diện tích sầu riêng cũng tăng nhanh, từ 43.000ha lên 55.000ha năm 2018, thị trường chính là Trung Quốc lại chưa mở cửa được, nên bà con nông dân hết sức cân nhắc khi mở rộng diện tích”.
Ông Trần Quốc Mạnh

“Cục đề nghị bà con nông dân hết sức thận trọng trong việc phát triển một số loại cây trồng có diện tích lớn như cây có múi, đặc biệt là cam. Chúng ta chưa xuất khẩu được cam, chỉ nên sản xuất đủ đáp ứng nhu cầu thị trường. Hiện nay giá trị xuất khẩu cây có múi còn rất thấp, khoảng 6 triệu USD” - ông Mạnh nói.

Đẩy mạnh chế biến sâu

Trong khi đó, theo ông Ngô Quang Tú - Trưởng phòng Chế biến và Bảo quản nông sản (Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản), chế biến sâu sẽ là con đường nâng cao giá trị gia tăng cho nông sản và chuỗi liên kết.

Ông Tú cho biết, thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư vào lĩnh vực chế biến, từ đầu năm tới giờ đã có 30 dự án tham gia lĩnh vực này. Chúng ta cũng đã bước đầu hình thành được hệ thống công nghiệp chế biến với hàng nghìn doanh nghiệp, cơ sở cùng tham gia, khối lượng chế biến cũng tăng nhanh với gần 140 triệu tấn/năm… Tuy nhiên, theo ông Tú, lĩnh vực chế biến còn những điểm yếu, đó là: Tổn thất sau thu hoạch còn nhiều, khâu bảo quản còn hạn chế, mới dừng lại ở việc sơ chế chứ chưa chế biến sâu. Đội ngũ cán bộ, công nhân của ngành cũng còn thiếu, yếu, bởi đây là ngành nghề tương đối vất vả.

Để tránh được câu chuyện “được mùa mất giá”, ông Trần Đình Luân cho rằng, rất cần liên kết để sản xuất theo tín hiệu thị trường, đáp ứng yêu cầu thị trường, nếu không sẽ không bao giờ hết gặp rủi ro. “Đối với người nông dân, tôi cho rằng trong sản xuất đừng chỉ nhìn cái lợi của người hàng xóm mà áp dụng vào bản thân. Hơn lúc nào hết phải liên kết với nhau cùng sản xuất theo yêu cầu của tín hiệu thị trường, doanh nghiệp là đầu tàu đặt hàng nông dân” – ông Luân nói.

Cũng theo ông Luân, không ai tổ chức liên kết hiệu quả bằng chính nông dân tham gia cùng nông dân. Chính quyền địa phương, hiệp hội sẽ là những người có vai trò hỗ trợ, vận động, cùng với sự tham gia của cả lĩnh vực khuyến nông, khuyến lâm, doanh nghiệp, ngân hàng… qua đó việc xây dựng chuỗi liên kết sẽ chuyển biến nhanh. “Hơn ai hết, chúng ta phải thay đổi chính sách truyền thông cả trước mắt và lâu dài, giúp bà con thay đổi tư duy, không làm ăn nhỏ lẻ mà bắt tay nhau nhắm xem thị trường cần gì để sản xuất đáp ứng nhu cầu, không bị dư thừa” - ông Luân nói.

Ông Trần Đình Luân – Tổng Cục trưởng Tổng cục Thủy sản:
Không tự ý chuyển đổi đất lúa sang nuôi thủy sản
Khi cá tra giá tăng cao thì nông dân ở nhiều địa phương đã tự ý chuyển đất lúa sang để nuôi trồng thủy sản, trong đó có cá tra. Bộ NNPTNT đã rất quyết liệt trong việc nhắc nhở các địa phương thực hiện nghiêm các quy định, không để xảy ra việc tự ý chuyển đổi mục đích sử đụng đất. Đặc biệt nuôi cá tra là một chuỗi, khi đã nuôi phải xác định bán cho thị trường nào, ví dụ với châu Âu thì tiêu chuẩn này, nhưng sang Mỹ lại tiêu chuẩn khác, quy trình khác… do đó không thể nuôi ồ ạt, tràn lan được.
Chúng tôi nhấn mạnh các địa phương cần hết sức thận trọng, quản lý nghiêm việc này, đặc biệt là gắn sản xuất với tiêu thụ sao cho tốt nhất, tránh phát triển ồ ạt theo phong trào, để lại nhiều hệ lụy.

Ông Nguyễn Quang Hiếu - Trưởng phòng Hợp tác quốc tế (Cục Bảo vệ thực vật):
Tiếp tục mở rộng thị trường cho trái cây
Trong thời gian qua, Bộ NNPTNT đã tích cực chỉ đạo tăng cường công tác đàm phán kỹ thuật để mở cửa thị trường. Năm 2019 thị trường được đánh giá là khó khăn nên việc chỉ đạo càng quyết liệt. Cùng với đó, Việt Nam đã ký nhiều hiệp định FTA nên chúng ta phải quan tâm mở cửa thị trường để tận dụng ưu đãi về thuế. Đầu tháng 2/2019, chúng ta đón tin vui khi trái xoài kết thúc 10 năm đàm phán để xuất khẩu sang thị trường Mỹ; giữa năm chúng ta xuất khẩu nhãn sang Úc với thời gian đàm phán nhanh kỷ lục, chưa đến 18 tháng.
Ngoài ra, Bộ NNPTNT và Cục BVTV đã chủ động đầu tư thực hiện các thí nghiệm kiểm chứng thay vì sử dụng của các nước như trước đây. Chúng ta cũng đã mời các đối tác sang để họ thấy Việt Nam có đủ năng lực thực hiện. Hiện Cục đang thúc đẩy hoàn thiện các thủ tục cần thiết để xuất khẩu quả vải sang Nhật Bản, thanh long đi Hàn Quốc.
Đối với Trung Quốc, đây là thị trường nhiều tiềm năng. Trong năm 2019 Cục đã ký kết được hiệp định xuất khẩu măng cụt. Đây là nghị định thư đầu tiên khi Trung Quốc chuyển đầu mối quản lý sang Tổng cục Hải quan. Sắp tới, Cục sẽ thúc đẩy hoàn thiện để xuất khẩu thạch đen, khoai lang tím… sang Trung Quốc.
P.V (ghi)
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 229

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 224


Hôm nayHôm nay : 39410

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 93946

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60415903