19:31 EDT Thứ tư, 01/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Siêu thị “bắt tay” cùng trang trại

Thứ hai - 10/08/2015 20:33
Tỷ lệ hàng Việt Nam tại các hệ thống siêu thị Co.opmart, Big C, Lottemart đạt trên 90% trong cơ cấu hàng hóa, trong đó nông sản là mặt hàng chủ lực với số lượng chiếm đến 70%.

Chỉ tính riêng ở hệ thống 77 siêu thị Co.opmart trên toàn quốc, ngành hàng thực phẩm, nông sản đang kinh doanh trên 10.000 mặt hàng, trong đó rau củ quả tiêu thụ trên 500 tấn/ngày.

Nông sản sạch, lạ ngày càng hút khách

Siêu thị “bắt tay” cùng trang trại - 1

Hệ thống siêu thị Co.opmart đang có chương trình tiêu thụ 800 tấn vải thiều cho tỉnh Bắc Giang trong mùa vải năm nay.

Ông Hồ Quốc Nguyên - Giám đốc PR của hệ thống siêu thị Big C cho biết, hiện nhóm mặt hàng đang được người tiêu dùng ưa chuộng nhất trong Big C là hàng thực phẩm chế biến và tươi sống. Mùa nào thức nấy, siêu thị luôn luôn có đầy đủ các mặt hàng để phục vụ nhu cầu mua sắm đa dạng của người tiêu dùng.

Không những thế, thực phẩm tươi sống ở các siêu thị còn có thế mạnh riêng mà các chợ không có - thực phẩm được sơ chế sạch, tẩm ướp sẵn từng món, bảo quản kỹ, người nội trợ chỉ việc mua về nấu là có món ăn ngay.

Siêu thị “bắt tay” cùng trang trại - 2

Nhóm mặt hàng sơ chế thường tập trung vào bữa cơm gia đình như các món khổ qua, cà chua, bí xanh dồn thịt, cá kho tiêu, cá chiên sả, thịt cút rô ti, mắm chưng, chả cá,... Thậm chí siêu thị còn chủ động tìm các món ăn thông dụng, dân dã đặc sản của các vùng thôn quê để phục vụ rộng rãi mọi đối tượng như: Cá bống mẳn, cá lòng ròng kho tiêu, dưa bồn bồn, lẩu mắm cá kèo, canh chua lươn, canh chua rau nhút tôm, cua đồng xay... Đặc biệt, nhiều nông sản đặc sản của mọi miền cũng được bày bán trong các siêu thị như cá khô của Nha Trang, khô cá bổi, cá tra Biển Hồ, muối tôm Tây Ninh, lạp xưởng tôm Sóc Trăng...

“Để có đa dạng, phong phú hàng hóa phục vụ người tiêu dùng, nhân viên thu mua của chúng tôi phải “săn lùng” rất dữ nguồn hàng từ trong dân, các chợ, trang trại, hợp tác xã. Với quy mô gồm 31 siêu thị, đại siêu thị trải khắp 20 tỉnh thành trên cả nước nên hang cùng ngõ hẻm nào chúng tôi cũng lùng vào được” – ông Nguyên nói. Bởi thế Big C tự hào là siêu thị có nhiều mặt hàng độc, lạ phục vụ người tiêu dùng như trái phật thủ, dưa hấu vuông, dưa hấu thỏi vàng, bưởi hồ lô… vào dịp lễ tết.

 

Làm gì để đưa được hàng vào siêu thị?

Với hệ thống 77 siêu thị và gần 250 cửa hàng thực phẩm an toàn Co.op Food, cửa hàng tiện lợi Co.op “chân rết” trên khắp cả nước, trước khi mở một siêu thị nào, Co.opmart đều “tung quân” xuống từng nhà nông dân, trang trại, HTX để đặt hàng và bao tiêu sản phẩm. Co.opMart còn liên kết với các trung tâm khuyến nông, thú ý, chi cục bảo vệ thực vật, các nhà khoa học trong và ngoài nước hỗ trợ nông dân về mặt kỹ thuật và an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP).

Siêu thị “bắt tay” cùng trang trại - 3

 “Một trong những tiêu chuẩn để nông sản vào được hệ thống siêu thị Co.opmart là phải có VietGAP. Thế nhưng nhiều nơi còn rất xa lạ với tiêu chuẩn này, chúng tôi phải trực tiếp xuống tận nhà vườn động viên nông dân, bỏ tiền ra đầu tư, thuê nhà tư vấn, cùng nông dân làm, xong rồi còn xách xe chở họ đi làm giấy chứng nhận, có mặt đủ trên từng cây số với nông dân” – ông Võ Trần Ngọc, Giám đốc phụ trách kho hàng tươi sống của Co.opmart, chia sẻ. 

“Co.opmart còn có hẳn một chương trình hợp tác, bao tiêu, ứng vốn cho các HTX hàng trăm triệu đồng, thậm chí hàng chục tỷ đồng, trên 50% vốn, tùy theo quy mô để sản xuất rau, trái cây an toàn cung cấp cho hệ thống chúng tôi”” – ông Nguyễn Thành Nhân, Phó Tổng Giám đốc hệ thống siêu thị Co.opmart cho biết.

Cũng xuống tận nhà vườn đặt hàng rồi bao tiêu sản phẩm, Big C còn có một “chiêu” thiết thực hơn là mời nông dân lên siêu thị mình tham quan để họ có thể thấy được tương lai hàng hóa của họ được trưng bày sang trọng, đẹp đẽ như thế nào, để từ đó kích thích họ sản xuất ra những sản phẩm có chất lượng tương tự như thế. Big C còn có cả một chương trình cam kết hỗ trợ tiêu thụ hàng Việt.

Hình thành chuỗi siêu thị- trang trại

Tiến thêm một bước, để có nguồn hàng lớn, ổn định quanh năm, các siêu thị bắt đầu bắt tay ký kết hợp đồng liên kết tiêu thụ sản phẩm với các trang trại, HTX DN và ngành nông nghiệp các tỉnh.

Saigon Co.op (công ty mẹ của Co.opmart) đã phối hợp với Sở NNPTNT TP.HCM, Tiền Giang, Long An và tỉnh Lâm Đồng tiến hành ký kết hợp tác tiêu thụ nông sản với các HTX trên địa bàn. Theo nội dung ký kết, Sở NNPTNT các tỉnh sẽ định hướng, quy hoạch, xây dựng kế hoạch phát triển vùng sản xuất các loại cây trồng và hướng dẫn nông dân, xã viên HTX thực hiện và áp dụng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP.

Siêu thị “bắt tay” cùng trang trại - 4

Dưa hấu được batf bán trong siêu thị Co.op mart.

Phía Saigon Co.op sẽ đảm bảo tiêu thụ các nông sản theo hợp đồng này trong hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.op Food trên toàn quốc. Đồng thời, xây dựng kế hoạch hợp tác đầu tư, ứng vốn sản xuất cho các HTX để nâng cao chất lượng nông sản đảm bảo số lượng, chất lượng theo nhu cầu của Saigon Co.op. Vốn đầu tư cho các HTX tùy theo từng tỉnh, dao động từ 2 đến 15 tỷ đồng/HTX.

Tại TP.HCM, Saigon Co.op đã ký kết với các HTX Ngã Ba Giồng, Phước An, Thỏ Việt, Liên tổ rau an toàn Tân Phú Trung... Ở Tiền Giang là các HTX xoài cát Hoà Lộc, vú sữa Vĩnh Kim, HTX An Hữu... Còn tại Lâm Đồng là các HTX nông nghiệp Anh Đào, Nông trại Hồng Phong và Công ty Thảo Nguyên.

"Vào mỗi dịp cao điểm, Saigon Co.op còn hỗ trợ thanh toán nhanh và thanh toán trước tiền mua hàng cho các nhà cung cấp, HTX. Chẳng hạn vào dịp cao điểm tết là từ 20 – 30 tỷ đồng" - ông Nguyễn Thành Nhân cho biết.

 

Anh Nguyễn Công Thừa - Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Anh Đào (Lâm Đồng), cho biết HTX của ông từ năm 2010 đã được Saigon Co.op đầu tư vốn với lãi suất 0% để trồng và cung ứng các loại rau củ quả ôn đới Đà Lạt cho Saigon Co.op. Năm 2010 là 10 tỷ đồng và năm 2011 tăng lên 15 tỷ đồng, cứ thế cho đến nay.  Anh Thừa nhận định: “Đây là một chương trình có lợi và hiệu quả kinh tế cao. Với cái giá ký bình ổn cả năm với SaiGon Co.op, HTX có lãi từ 25 - 35% so với giá thành. Lại được ứng trước tiền nên chúng tôi yên tâm mà mạnh dạn đầu tư sản xuất. Đổi lại, siêu thị cũng không phải lo lắng khi có được một nguồn hàng dồi dào, ổn định và chất lượng cao”.

Với chương trình cam kết tiêu thụ sản phẩm với nông dân được thực hiện từ năm 2008 đến nay Big C đã liên kết, hợp tác với hơn 800 nông hộ, HTX và doanh nghiệp của ĐBSCL, Lâm Đồng, Đăk Lăk, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Nghệ An, Hà Nội, Hải Phòng,… Không chỉ quảng bá và tiêu thụ ở hệ thống Big C trong nước, các sản phẩm đạt tiêu chuẩn còn được xuất khẩu sang các thị trường Brazil, Pháp, Argentina, Colombia, Ấn Độ…

Theo danviet.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 240

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 236


Hôm nayHôm nay : 28898

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 70675

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60392632