00:26 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thị trường phân bón vụ lúa Đông Xuân ĐBSCL: Cạnh tranh hỗn độn

Thứ ba - 25/12/2012 21:32
Vụ lúa Đông Xuân (ĐX) 2012-2013 các tỉnh vùng ĐBSCL có kế hoạch xuống giống gần 1,6 triệu ha. Đến nay, toàn vùng đã xuống giống hơn một nửa diện tích, phấn đấu gieo sạ dứt điểm vụ ĐX 2012 - 2013 vào cuối tháng 12-2012 để tránh hạn và xâm nhập mặn có thể xảy ra vào cuối vụ. Năm nay, cơ cấu giống cho vụ ĐX được chia thành 3 nhóm: lúa chất lượng thấp khoảng 15% - 20% diện tích; lúa thơm khoảng 10% - 15% diện tích; lúa chất lượng cao đạt yêu cầu xuất khẩu khoảng từ 70 đến 80% diện tích.
Phân bón xuất bán đi các địa phương

Phân bón xuất bán đi các địa phương

Mới đây, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo yêu cầu Bộ NN-PTNT chủ trì, rà soát nhu cầu tiêu thụ, khả năng sản xuất phân bón trong nước, dự báo kịp thời diễn biến tình hình thị trường phân bón trong nước và thế giới để bảo đảm cân đối cung cầu phân bón cho vụ ĐX 2012 - 2013 và cả năm 2013. Hiện nay thị trường phân bón Urê đầu vụ lúa, giá giảm, tiêu thụ chậm. Thị trường phân NPK giữa các nhãn hiệu cũng đang cạnh tranh quyết liệt trong đó trên thị trường xuất hiện thêm nhiều nhãn hàng mới, bao bì bắt mắt khiến nông dân hoa cả mắt. Thị trường phân bón NPK ở ĐBSCL năm nay xuất hiện nhiều công ty phân bón mới, qui mô nhỏ, sản xuất theo cách phối trộn, in nhãn bao bì đẹp và bán giá rẻ. Tuy nhiên, khi trao đổi, bà con nông dân cho biết vẫn quen sử dụng những nhãn hàng quen thuộc nên thị phần của những  thương hiệu nổi tiếng vẫn chiếm lĩnh thị trường. Một đại lý bán phân bón ở huyện Vĩnh Thạnh (Cần Thơ) cho rằng, năm nay, phân không thiếu nhưng thị trường hỗn độn. Anh Sơn, cán bộ kinh doanh của Công ty CP Phân bón hóa chất Cần Thơ nhận định, hiện nay thị trường phân urê ở miền Tây dồi dào, chất lượng tốt. Nội lực các nhà máy sản xuất trong nước tăng lên dư thừa so với nhu cầu sử dụng trong nước. Tuy nhiên, nếu trước kia giá cạnh tranh giữa các loại phân NPK có thương hiệu chênh lệch không nhiều thì nay nguồn cung NPK quá nhiều, chất lượng, giá cả hỗn tạp, khó kiểm soát.
 
Hiện nay, tuy thời vụ xuống giống đã sắp kết thúc nhưng một số đại lý vật tư nông nghiệp cấp 2 ở một số tỉnh trong vùng có cùng nhận định: thị trường mua bán không sôi động như nọi năm. Nguồn phân bón thừa nguồn cung, giá giảm, hàng bán ra chậm. Anh Nguyễn Thành Danh, trưởng vùng ĐBSCL - Cty CP Phân bón Bình Điền, cho rằng: Vụ ĐX này tuy phân NPK Bình Điền bán hàng tại thị trường các tỉnh giữ số lượng không sụt giảm, nhưng có thể nhận thấy thị trường có thêm quá nhiều công ty mới ra nhiều nhãn hàng phân bón mới và bán cạnh tranh giá rẻ. Hàng giá rẻ chưa hẳn đã tốt, nhưng có thể do một số người vì thấy lợi trước mắt chọn hàng giá rẻ. Trong khi chất lượng phân bón tốt là một trong những yếu tố quyết định cả một vụ lúa thắng lợi. Nếu vì sử dụng phân chất lượng kém, hậu quả đến cuối vụ mới nhận ra là chuyện đã rồi. Nhiều cửa hàng dè dặt, chỉ lấy hàng về bán cầm chừng. Giá phân Urê Phú Mỹ hạ giá còn 480.000 đồng/bao; phân Urê Cà Mau mới có mặt trên thị trường bán 450.000 đồng/bao và các loại phân NPK…giá bán thấp như thế là gần sát đáy. Năm nay, có sự thay đổi trong cách mua bán phân bón  là đại lý cấp 2 muốn mua hàng đại lý cấp 1 phải trả tiền mặt 100%. Nếu chỗ mối quen tin tưởng bán nợ thì giá phải cộng thêm lãi suất. Số cửa hàng bán lẻ, yếu vốn mua bán cầm chừng. Nông dân mua phân bón tiền mặt thấy phân đang xuống giá họ cũng không vội mua.
 
Có ý kiến đặt nghi vấn về chất lượng phân giá rẻ, làm thế nào kiểm soát để có sự cạnh tranh trên thị trường sòng phẳng và tốt hơn cho nông dân?
 
Các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm soát chất lượng phân bón để giúp nông dân làm lúa trúng mùa.
Khánh – Phú
baomoi.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: diện tích

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 214

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 210


Hôm nayHôm nay : 29363

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1162509

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60170832