19:05 EDT Thứ bảy, 04/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thu nhập khá từ nuôi lợn bán hoang dã

Thứ hai - 10/03/2014 22:20
Mô hình nuôi lợn bán hoang dã đã giúp nhiều hộ gia đình ở tỉnh Bắc Kạn từng bước xóa đói giảm nghèo.
Lợn rừng nuôi bán hoang dã có nhiều lợi thế so với lợn thường như dễ nuôi, khả năng chịu dịch bệnh tốt, tận dụng được nhiều nguồn thức ăn tại chỗ, ít công chăm sóc và đặc biệt giá bán cao.

Chị Đinh Thị Vân - chủ một hộ gia đình nuôi lợn bán hoang dã ở tổ 10 phường Sông Cầu, thị xã Bắc Kạn, cho biết, chị bắt đầu nuôi lợn từ năm 2009 với 2 lợn rừng và 2 lợn nái. Hiện nay, gia đình chị đã có hàng chục lợn con. Đợt tết vừa qua, gia đình chị bán được 40 con, đem lại một khoản thu nhập lớn cho gia đình.

Mô hình nuôi lợn bán hoang dã của gia đình chị Đinh Thị Vân.
Mô hình nuôi lợn bán hoang dã của gia đình chị Đinh Thị Vân.

Theo chị Vân, lợn rừng bán hoang dã một năm đẻ 2 lứa, mỗi lứa khoảng từ 5 - 6 lợn con. Lợn con nuôi từ 6 tháng tới 1 năm đạt trọng lượng khoảng 20 - 25kg. Nuôi lợn rừng bán hoang dã không phải đầu tư nhiều về thức ăn như lợn thường. Ngoài cám, ngô, người chăn nuôi có thể cho lợn ăn các thức ăn tại chỗ như bẹ chuối, bèo, rau cỏ, các loại quả xanh, thức ăn tinh (hạt ngũ cốc, củ quả, mầm cây..), muối khoáng (tro bếp, đất sét). Đặc biệt, khả năng chịu bệnh của lợn rừng bán hoang dã khá tốt, sau khi được tiêm phòng đầy đủ thì hầu như chúng chỉ bị các bệnh liên quan tới tiêu hóa. Người nuôi cần đảm bảo chuồng trại phải sạch sẽ thoáng mát, lợn cần không gian thoải mái, đảm bảo điều kiện nuôi “bán hoang dã” là được thả rông.

Chị Vân cho biết thịt lợn bán hoang dã rất khác biệt so với thịt lợn thường. Thịt lợn rừng nuôi nhiều nạc, mềm, thơm, rất ít mỡ, lớp da dày nhưng rất giòn, không cứng như thịt lợn nhà. Theo chị Vân, người nuôi cũng cần phải tuân thủ việc nuôi lợn bằng nguồn thức ăn tự nhiên không thuốc tăng trọng để đảm bảo chất lượng thịt. Làm được như vậy mới có thị trường tiêu thụ ổn định. Giá các thương lái mua tại trang trại hiện nay là 120.000 đồng/kg. Mỗi năm gia đình chị thu về hàng trăm triệu đồng từ việc nuôi lợn.

Gia đình chị Vân với mô hình trang trại nuôi lợn rừng là điển hình của nông dân thời nay năng động, dám nghĩ, dám làm với quyết tâm vươn lên làm giàu từ đồng đất quê mình. Đây là mô hình đang được nhiều người dân nơi đây học hỏi và nhân rộng.
Theo danviet.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 157

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 151


Hôm nayHôm nay : 54655

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 249771

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60571728